Truyền thuyết kể rằng, Pythia hay Oracle of Delphi - tên gọi chung của các đời nữ tư tế trông coi đền thờ thần Apollo ở thị trấn Delphi, miền trung Hy Lạp cổ đại, có khả năng giao tiếp với các thế lực siêu nhiên để biết trước các sự việc sắp xảy ra cũng như công nghệ tân tiến. Hiện, một người theo thuyết âm mưu thậm chí còn tuyên bố phát hiện bằng chứng cho thấy vị nữ tư tế huyền thoại còn sử dụng ... laptop như của chúng ta ngày nay.

Nghi vấn bắt nguồn từ một bức tượng điêu khắc cổ của Hy Lạp, có niên đại từ năm 100 trước Công nguyên. Bức tượng "Nơi an nghỉ Naiskos của một phụ nữ được tấn phong với một nô tì" này hiện đang được trưng bày tại bảo tàng J. Paul Getty Museum ở Malibu, bang California, Mỹ.

Ngồi dựa vào một chiếc ghế tựa bọc đệm, một người phụ nữ đang chạm tay vào nắp của một chiếc rương nông do một cô hầu gái dâng lên "trong lễ tang này", trích chú thích của các nhà sử học về bức tượng. Hình tượng này tương đối phổ biến trong các tác phẩm nghệ thuật về đám tang của Hy Lạp suốt nhiều thế kỷ và được cho là nhằm biểu lộ hy vọng rằng họ sẽ vẫn được tận hưởng các thú vui trần tục ở thế giới bên kia.

Tuy nhiên, theo tài khoản StillSpeakingOut trên trang Youtube, bức tượng khắc họa một vật thể trông rất giống một chiếc laptop thời hiện đại hoặc thiết bị cầm tay có các cổng USB. Người này giải thích, trong một bức ảnh khác do du khách chụp, chúng ta có thể quan sát rõ độ rộng của vật và thấy cấu trúc này quá hẹp để là một chiếc hộp đựng trang sức. Nó cũng không phù hợp với các mô tả về chiếc hộp Pandora thần thoại.

Những người không tin vào truyền thuyết, người ngoài hành tinh hay khả năng du hành xuyên thời gian (người tương lai quay trở về quá khứ chia sẻ thiết bị công nghệ cao) từng quả quyết, vật thể gây tranh cãi thực chất là một phiến sáp mà người Hy Lạp dùng để viết lách bằng bút trâm lên đó. Song, StillSpeakingOut bác bỏ rằng, nó không giống bất kỳ phiến sáp nào từng quan sát được trong các tác phẩm về tang lễ của Hy Lạp.

{keywords} 

StillSpeakingOut lập luận, vật thể trong bức điêu khắc được mô tả mỏng hơn nhiều so với các phiến sáp và rằng người phụ nữ đang không cầm trong tay bút trâm. Đặc biệt, vật thể trông rất giống một chiếc laptop thời hiện đại với 2 cổng cắm USB ở một bên cạnh - điều chưa bao giờ quan sát được ở các ví dụ khác về hộp trang sức hoặc phiến sáp.

StillSpeakingOut và những người theo thuyết âm mưu thậm chí cho rằng, đôi mắt của người phụ nữ đang tập trung vào phần bên trong nắp vật thể, cùng vị trí của màn hình laptop. Hơn thế nữa, cách các ngón tay của bà chạm vào nắp trông cũng rất giống như đang sử dụng thiết bị trang bị màn hình cảm ứng.

"Tôi không thể ngừng nghĩ rằng ... các đồ tạo tác thần bí mà các vị thần trao cho một nhóm hạn chế người trong các nền văn minh cổ xưa là những thiết bị công nghệ cao tương tự như những gì chúng ta đang có ngày nay", StillSpeakingOut kết luận. Và điều đó làm dấy lên nghi ngờ rằng, phải chăng người hiện đại đang sao chép lại phát minh cổ xưa.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Inquisitr)