Mặc dù các nhà khoa học dường như đã nghiên cứu tất cả về con người và cách thức bộ não của chúng ta hoạt động, song vẫn còn nhiều điều mà hầu hết chúng ta đều băn khoăn rằng liệu nó có bình thường hay không. Chẳng hạn, rất nhiều người đều nghe thấy một giọng nói bên trong đầu họ mỗi khi họ đọc sách. Liệu rằng điều này có bình thường?

May mắn rằng, một nghiên cứu trực tuyến nhỏ đã cho thấy rằng, chúng ta không hề đơn độc. Có rất nhiều người đều nghe thấy một giọng nói mỗi khi họ đọc sách.

{keywords}

Để tìm hiểu hiện tượng nghe thấy một giọng nói khác trong đầu khi đọc sách phổ biến biến như thế nào, nhà tâm lý học Ruvanee Vilhauer, thuộc Đại học New York University đã tìm tới trang web Yahoo! Answers, trang web hỏi đáp lớn nhất thế giới.

Ruvanee đã tìm thấy 160 bài đăng có chủ đề tiếng nói bên trong đầu khi đọc sách, bao gồm 136 câu trả lời và 24 câu hỏi. Sau đó, bà làm việc với một đội lập trình độc lập phân loại nội dung để có thể định lượng và phân tích các bài viết này.

Kết quả phân tích cho thấy, trong số 160 bài đăng, Vihauer tìm thấy 82,5% người đăng bài nghe thấy một hoặc nhiều giọng nói trong đầu khi đọc sách. Hầu hết những người này đều coi đó là chuyện hoàn toàn bình thường.

"Tất cả chúng ta đều nghe thấy giọng nói của mình trong đầu, đặc biệt là lúc đọc sách", một người dùng trả lời trên Yahoo!

Tuy nhiên, cũng có khoảng 10,6% khẳng định rằng họ chưa từng nghe thấy giọng nói trong đầu khi đọc và cho rằng đó là hiện tượng bất thường.

"Không, bạn nên đi kiểm tra đi", một người dùng viết. Một người khác nói thêm: "Không, tôi không phải kẻ quái dị".

Trong số những người nghe thấy giọng nói trong đầu khi đọc, một số nói rằng họ nghe thấy nhiều giọng nói cùng lúc, bao gồm cả giọng các nhân vật. Trong khi một số chỉ nghe thấy giọng một giọng nói và chủ yếu là phản ánh giọng của chính mình.

Điều thú vị là, có tới 10 người nói rằng, họ chỉ chú ý tới giọng nói trong đầu mỗi khi đọc sách khi đọc câu hỏi trên website này. "Bây giờ, khi bạn nhắc tới nó, tôi mới nhận ra là tôi cũng nghe thấy giọng nói trong đầu mình", một bình luận viết.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Psychosis và Vilhauer nghĩ rằng, kết quả của bà có thể củng cố giả thuyết rằng các ảo giác thính giác thường là nghe thấy giọng nói bên trong đầu chứ không phải là một giọng nói từ một người người nào đó như nhiều người vẫn tưởng tượng.

Nghiên cứu của Vilhauer là một trong những nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có hạn chế bởi các ý kiến được dùng phân tích lấy từ những người dùng trên mạng, vốn không được xác thực danh tính.

Dẫu vậy, đây có thể là một khởi đầu để các nhà khoa học khám phá một vấn đề lớn vẫn chưa được khám phá cho tới nay: Những giọng nói xuất hiện bên trong đầu.

Khi giả thuyết rằng, hiện tượng những giọng nói trong đầu xuất hiện là do ảo giác thính giác, các nhà khoa học bắt đầu nhận ra rằng nó đang trở nên phổ biến hơn trước. Và mặc dù, người ta đã giải thích được cơ chế xuất hiện của những giọng nói này, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về mức độ phổ biến của hiện tượng này.

Hà Phương (Theo ScienAlert)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ KHÁC