TikTok đã bị cuốn vào một cuộc chiến địa chính trị ngày càng gay gắt giữa Trung Quốc và các quốc gia khác, với việc ứng dụng video ngắn phải đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ và Ấn Độ, vốn là thị trường lớn nhất về số lượng người dùng.

Chính phủ các nước cho rằng mối liên hệ của TikTok với Trung Quốc khiến nó trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia mặc cho TikTok đã bác bỏ điều này ngay từ đầu.

{keywords}
Thỏa thuận của TikTok tại Mỹ ảnh hưởng hoạt động kinh doanh tại châu Âu thế nào?

Có vẻ như mọi thứ có thể lắng xuống sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận cho thỏa thuận giữa TikTok với Oracle và Walmart vào ngày 20/9 vừa qua, nhưng chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa có động thái gì với thỏa thuận này.

Giả sử thỏa thuận thành công thì liệu hơn 100 triệu người dùng và hơn 1.600 nhân viên làm việc ở châu Âu của TikTok cũng như các nhà quảng cáo sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Liệu trụ sở chính của TilTok có đặt ở London?

Cách đây chưa đầy một tháng, đã có tin đồn về việc TikTok sẽ đặt trụ sở quốc tế của mình tại thủ đô London của Anh, nhưng điều đó ngày càng có vẻ khó xảy ra.

Matthew Brennan, một nhà phân tích mạng xã hội có trụ sở tại Trung Quốc cho biết: “Giả sử thỏa thuận với Oracle / Walmart được thông qua, thì trụ sở chính của TikTok Global chắc chắn là ở Mỹ. Để London là nơi đóng trụ sở chính của một công ty như TikTok sẽ là một thành công lớn đối với thành phố, nhưng có vẻ như không phải vậy”.

Hiện TikTok đã mở các văn phòng ở Paris, Berlin và Dublin, nhưng London là trung tâm lớn nhất của TikTok ở châu Âu.

Trong khi đó, Abishur Prakash, nhà phân tích của một công ty tư vấn chiến lược cho biết Vương quốc Anh đang đối mặt với tình trạng “cạn kiệt công nghệ” khi các công ty rút lui hoặc thay đổi chiến lược.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, ông Timothy Armoo, Giám đốc điều hành của Fanbytes, một công ty giúp các thương hiệu quảng cáo thông qua mạng xã hội nói với CNBC rằng: “Công bằng mà nói thì tôi không nghĩ đó là một tổn thất lớn như vậy. Hệ sinh thái công nghệ ở London khá tiên tiến với một số công ty lớn có trụ sở tại đây. Chắc chắn, việc thiếu việc làm sẽ là một tác động ngắn hạn nhưng về dài hạn, tôi nghĩ rằng bất kỳ tác động nào cũng sẽ rất nhỏ.”

Vấn đề lưu trữ dữ liệu

Theo thỏa thuận, dữ liệu người dùng TikTok của Mỹ sẽ được lưu trữ trên các máy chủ của Oracle tại các trung tâm dữ liệu của Mỹ.

Người dùng TikTok ở Châu Âu hiện có dữ liệu của họ được lưu trữ trên các máy chủ ở Mỹ, với một bản sao lưu ở Singapore. Ai điều hành các máy chủ đó thì không rõ ràng và TikTok từ chối bình luận khi được CNBC hỏi về vấn đề này.

Tháng trước, TikTok đã thông báo rằng họ đang xây dựng trung tâm dữ liệu châu Âu đầu tiên của mình tại Ireland với trị giá 420 triệu euro (493 triệu USD).

Khi đi vào hoạt động, trung tâm dữ liệu này sẽ lưu trữ và xử lý dữ liệu cho tất cả người dùng Châu Âu của TikTok. Tuy nhiên, điều đó sẽ không kéo dài đến ít nhất là năm 2022.

Đối với các nhà quảng cáo và người sáng tạo TikTok

Theo nhận định của ông Timothy Armoo thì từ góc độ quảng cáo, các công ty ở châu Âu vẫn quan tâm đến việc chi tiêu cho TikTok.

“Hầu hết các doanh nghiệp châu Âu mà chúng tôi đã nói chuyện đều nhìn vào cơ hội được cung cấp bởi nền tảng hơn là câu chuyện chống Trung Quốc. Người dùng cũng không bị suy giảm”, ông Timothy Armoo cho biết thêm.

Đối với những người sáng tạo TikTok thì họ vẫn tiếp tục công việc yêu thích của họ ở châu Âu.

Ngày 1/9 vừa qua, TikTok đã công bố một quỹ dành cho những người sáng tạo với trị giá 250 triệu euro, công ty hy vọng rằng quỹ này sẽ giúp cho những người sáng tạo biến sự sáng tạo của họ thành sự nghiệp.

Trước đó, một quỹ tương tự cũng đã được TikTok triển khai ở Mỹ và trên toàn cầu. Trong tương lai, TikTok dự kiến sẽ chi hơn 2 tỷ USD cho người sáng tạo trong ba năm tới.

Phan Văn Hòa (theo CNBC)

Con đường trở thành ứng dụng giá trị hàng chục tỷ USD của TikTok

Con đường trở thành ứng dụng giá trị hàng chục tỷ USD của TikTok

Chỉ sau vài năm thành lập, TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới, trở thành đối thủ của các công ty truyền thông xã hội hàng đầu trên toàn cầu như Facebook, Instagram hay WhatsApp.