Việc game online chính thức được cấp phép trở lại sau một thời gian dài ngắt quãng khiến cho giới phát hành và sản xuất game trong nước cảm thấy "nức lòng".


{keywords}

Nhiều doanh nghiệp game tin rằng, thị trường game Việt Nam 2015 sẽ được thổi một luồng sinh khí mới, với nhiều tựa game chất lượng cao đến từ những thị trường "hot" như Hàn Quốc, thay vì chịu sự thống trị tuyệt đối của game Trung Quốc như những năm trước.

Nhân dịp đầu xuân, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hoàng Minh, Phó Tổng giám đốc VTC Intercom về bức tranh game trong năm 2015.

Theo đánh giá của ông, thị trường game trong nước sẽ thay đổi như thế nào sau ngày 12/2, thời điểm mà Thông tư 24 về quản lý trò chơi điện tử trực tuyến của Bộ TT&TT chính thức có hiệu lực?

Có thể nói, đây là một Thông tư mà tất cả các doanh nghiệp game đều mong đợi. Với số lượng game đổ bộ nhiều như thời gian qua thì việc thị trường game ngày càng phân tán là một thực tế rõ ràng. Sản phẩm mới được tung ra thị trường rất nhiều, dù chưa được cấp phép. Lợi thế của các nhà phát hành game lớn, chuyên nghiệp so với các hãng game nhỏ, chỉ dăm bảy người không còn được duy trì bởi qua một thời gian dài "quen chơi" game không phép, thậm chí là game lậu, người dùng không còn quan tâm đến những hoạt động chuyên nghiệp như chăm sóc khách hàng, chất lượng trải nghiệm nữa....

Dù sở hữu hạ tầng thanh toán mạnh, kinh nghiệm quảng bá game lâu năm, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhưng VTC Intercom không tận dụng được những lợi thế đó để phát triển khi game không được cấp phép. Một trong những quy định là game không được cấp phép thì không được phép tổ chức hoạt động quảng bá offline, mà nếu chỉ quảng cáo online qua những kênh như Facebook thì nhà phát hành nào cũng làm được.

Chính vì thế, chúng tôi rất kỳ vọng sau khi Thông tư ra, thị trường sẽ có sự phân hóa, chọn lọc. Chỉ những game có dịch vụ tốt mới được người dùng lựa chọn. Tất nhiên, các doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn có cơ hội cạnh tranh trên thị trường nếu họ cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, bài bản, nhưng tất nhiên, mặt bằng chất lượng chung của cả thị trường sẽ được nâng lên một mức mới.

Tuy vậy, có một điểm chúng tôi muốn được kiến nghị với cơ quan quản lý là do vòng đời của game hiện nay rất ngắn, mong Hội đồng cấp phép sẽ đẩy nhanh tiến độ xét duyệt game mới. Nếu như 4 - 5 năm trước, kế hoạch kinh doanh 1 game có thể trải dài 2-3 năm thì ngày nay đã rút ngắn lại chỉ còn một năm, đối với game di động thậm chí chỉ đếm bằng tháng (4 - 6 tháng). Nếu thời gian cấp phép lâu thì doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ thời cơ.

Bên cạnh việc chất lượng game nói chung tốt hơn thì bức tranh game 2015 còn có điểm sáng nào nữa hay không, thưa ông?

Về tính chất của game, nếu như năm 2014, game Trung Quốc chiếm đa số, áp đảo thị trường (khoảng 95% tổng số game lưu hành là của Trung Quốc) thì trong năm nay, thị phần game Trung Quốc sẽ giảm xuống. Game của các studio lớn từ Hàn Quốc sẽ vào Việt Nam khá nhiều. Người dùng sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều sản phẩm chất lượng hơn với đường truyền tốt hơn, nhiều game nổi tiếng của quốc tế mà trước đây ít được nhập về do kén người chơi...

Đối với thể loại, tôi cho rằng MMORPG vẫn sẽ dẫn đầu, trong đó, nhóm game 3D bắt đầu phát triển mạnh, dù RPG 2D vẫn giữ thị phần chính. Riêng về phần mình, VTC Intercom sẽ tập trung vào những sản phẩm mang thế mạnh truyền thống như casual game, song các mảng game RPG, sport game cũng sẽ có sự đầu tư tương đối lớn.

Đặc biệt, tôi cho rằng, game di động sẽ có sự phát triển rất mạnh trong năm nay. Nếu như năm 2013, tốc độ tăng trưởng của game di động chỉ khoảng 10% so với năm trước đó thì sang đến năm 2014, con số này đã là 15%. Theo dự đoán, trong năm 2015 này, game di động sẽ tăng trưởng tối thiểu 20% so với năm 2014.

Tuy nhiên, thị trường game di động cũng không hề dễ dàng và phải chịu sức ép cạnh tranh cực kỳ lớn. Người dùng có thể dễ dàng tải được các game mới từ quầy ứng dụng và nếu như thanh toán, ngôn ngữ trước đây từng là rào cản thì giờ đây, thẻ tín dụng đã khá phổ biến, nhiều game nước ngoài thậm chí còn được Việt hóa. Hơn thế nữa, những game này lại không phải chịu bất cứ sự quản lý nào nên các nhà phát triển game trong nước sẽ gặp rất nhiều thách thức.

Xin cám ơn ông!

Trọng Cầm