Bạn thích các dịch vụ của Google nhưng lo ngại về những vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để an tâm sử dụng toàn bộ dịch vụ gã khổng lồ tìm kiếm cung cấp.

Google có rất nhiều “công cụ” trong tay để khai thác thông tin từ người sử dụng: từ công cụ tìm kiếm Google Search cho đến các tiện ích như Gmail, Google Maps, Google Translate... Và điều đáng nói là Google luôn biết cách “xoa dịu” người sử dụng khi giải thích rằng các công cụ này nhằm mục đích giúp cuộc sống của tất cả mọi người dễ dàng, đơn giản và thú vị hơn. Đồng thời, Google cũng khẳng định rằng dữ liệu của người sử dụng luôn được bảo mật.

{keywords} 

Tuy nhiên, không phải người sử dụng nào cũng là ngây thơ tin theo những điều Google hứa hẹn. Họ muốn bảo vệ thông tin cá nhân của bản thân và không muốn bị Google “khai thác” quá sâu vào đời tư. Nhưng bằng cách nào đây? Có nên ngưng sử dụng các công cụ tiện ích của Google, bỏ email cá nhân, bỏ công cụ tìm kiếm Google? Có một cách khác đơn giản hơn rất nhiều! Chỉ với một bước thao tác nhanh chóng, người sử dụng sẽ “tàng hình” trước Google trong khi vẫn thoải mái sử dụng các công cụ tiện ích và không phải lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân. Thêm một tin vui khác là thay vì sử dụng Google và lo ngại về việc bị ghi chép mọi “hành tung”, người sử dụng có thể đổi sang tìm kiếm bằng một trong bốn công cụ khác, sẽ được liệt kê trong phần dưới.

VPN: “Áo khoác” tàng hình cho người sử dụng

Bạn sẽ thắc mắc VPN là gì và nó giúp được gì cho bạn? VPN là tên viết tắt của Virtual Private Networking (tạm dịch là Mạng riêng ảo), một kỹ thuật giúp che giấu các thông số traffic và định tuyến (route) của người sử dụng thông qua máy chủ đặc biệt của bên thứ 3. Nghĩa là khi bạn truy cập vào một website bất kỳ thì website này sẽ nhận traffic từ máy chủ của bên thứ 3, thay vì từ máy tính của bạn. Nhờ vậy mà mọi dữ liệu cá nhân sẽ được “ẩn” đi khi bạn lướt web.

VPN chắc chắn là một công cụ tuyệt vời giúp bạn thoát khỏi sự theo dõi sát sao của Google, và từ giờ bạn sẽ không còn phải lo lắng về lịch sử tìm kiếm đã bị Google ghi chép tỉ mỉ. Thêm một điểm cộng khác là bạn có thể sử dụng VPN vô cùng dễ dàng. Trong khi để tắt tính năng theo dõi trong cài đặt mặc định của Google đòi hỏi một trình tự dài với đủ bước thao tác thì VPN có thể “lo liệu” tất cả giúp bạn chỉ trong một nốt nhạc.

Chưa hết, việc cài đặt dịch vụ VPN cũng rất dễ Bạn chỉ cần thiết lập VPN trên máy tính, vậy là xong! Còn trên điện thoại, bạn có thể dễ dàng bật, tắt dịch vụ này ngay trong phần cài đặt ứng dụng. Tiện ích hơn, bạn có thể tìm kiếm dịch vụ VPN đi kèm một ứng dụng bổ trợ có chức năng bật tắt và giúp bạn xác định vị trí của máy chủ mà bạn đang “mượn” traffic để định tuyến.

Thực tế thì có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ VPN với đủ mức giá: từ miễn phí (với điều kiện là bạn nên đọc kỹ nhận xét và các thông tin liên quan để không bị “hớ”) cho tới mức giá cao ngất ngưởng tới hàng trăm USD mỗi tháng. Bạn có thể tham khảo gói dịch vụ có tên là “Private Internet Access” (tạm dịch là “Truy cập internet riêng tư”) với chi phí khá hợp lý: 6,95 USD/tháng (tương đương khoảng 150.000 VNĐ) hoặc 39,95/năm (tương đương 879.000 VNĐ).

Nếu bạn không muốn sử dụng VPN vì ngại khoản chi phí nhưng vẫn muốn “thoát” khỏi tầm kiểm soát của Google thì bạn có thể thay thế công cụ tìm kiếm và thử một trong bốn gợi ý dưới đây:

DuckDuckGo: Công cụ tìm kiếm hàng đầu cực kỳ minh bạch, cam kết sẽ không bao giờ “theo dõi” bạn.

Disconnect: Công cụ hoàn hảo thay thế cho VPN và bạn vẫn có thể “ung dung” xài Google mà không lo bị “lộ” danh tính.

ixquick: Tự hào là công cụ tìm kiếm “riêng tư” nhất cho người dùng.

StartPage: Là một sản phẩm khác cùng công ty với ixquick, StartPage cũng tương tự như công cụ Disconnect ở điểm “hớt váng” các kết quả từ Google.

Theo ICTnews/BGR