Trong một động thái cực kỳ hiếm thấy, Tổng giám đốc Apple đã gửi thư cho Jim Cramer, người dẫn chương trình nổi tiếng của kênh CNBC (Mỹ), trấn an giới đầu tư về tình hình kinh doanh tại thị trường quan trọng bậc nhất thế giới này.

Trong thư, Tim Cook nhấn mạnh nhiều lần rằng, bất chấp những lo ngại về thị trường chứng khoán toàn cầu, nhất là tại Trung Quốc hiện nay, Apple vẫn "tiếp tục duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hai tháng 7 và 8" ở thị trường đông dân nhất thế giới. Cook cũng nói rằng số lượt kích hoạt iPhone mới "thực ra còn tăng mạnh trong vài tuần gần đây", và rằng quầy ứng dụng App Store đang có 2 tuần kinh doanh phát đạt nhất năm tại Trung Quốc.

{keywords}
TGĐ Apple Tim Cook

"Hiển nhiên, tôi không thể đoán trước tương lai, nhưng phong độ của chúng tôi cho tới thời điểm này của quý là rất đáng an tâm", Cook viết. Bức thư này đã được một người dẫn chương trình khác của CNBC đưa lên Twitter.

"Tôi vẫn tiếp tục tin tưởng Trung Quốc là một cơ hội dài hạn chưa từng có trong tiền lệ, bởi tỉ lệ thâm nhập của 4G LTE còn rất thấp và quan trọng nhất, khả năng tăng trưởng của tầng lớp trung lưu trong vài năm tới là cực kỳ lớn".

Người phát ngôn của Apple xác nhận Cook đã gửi email nhưng từ chối bình luận chi tiết hơn. Táo khuyết cũng chưa ấn định ngày công bố báo cáo tài chính quý mới nhất.

Trên thực tế, việc Cook chủ động đưa ra những bình luận này là một việc vô cùng hiếm gặp đối với người đứng đầu đế chế Apple. Thường thì Apple luôn im như thóc về tình hình kinh doanh của mình cho đến khi phải công bố báo cáo quý. Nhưng giá cổ phiếu của hãng liên tục giảm trong vài tuần gần đây khi giới đầu tư lo ngại về sự bão hòa và bất ổn định của thị trường Trung Quốc. Hôm qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã ghi nhận mức giảm giá kỷ lục trong vòng 8 năm trở lại đây, và giới truyền thông nước này thậm chí đã gọi đó là "Ngày thứ Hai đen tối". Những mối quan ngại về suy thoái kinh tế càng ảnh hưởng tiêu cực đến nước này, cũng như tới bất cứ công ty hay quốc gia nào có mối liên hệ mật thiết về kinh tế với Trung Quốc.

Hồi tháng 7 vừa qua, Apple đã công bố báo cáo kinh doanh quý III tốt hơn so với dự kiến, và doanh thu cũng đáp ứng kỳ vọng cao chót vót của các nhà đầu tư. Nhưng đó không phải là những thông tin "gây choáng váng" mà phố Wall đã quen được nghe, nhất là khi Apple còn cảnh báo về doanh số quý IV thấp hơn dự kiến và lượng iPhone bán ra trong quý III thấp hơn so với kỳ vọng (47.5 triệu so với 49.4 triệu máy).

"Ngay cả Apple cũng không thể tránh khỏi sự giảm tốc của thị trường di động nói chung và của Trung Quốc nói riêng. Doanh số iPhone của hãng có tăng, nhưng không mạnh như giới phân tích mong đợi. Và triển vọng bi quan của Apple về quý tháng 9 càng làm dấy lên những nghi ngại rằng nửa cuối năm sẽ cực kỳ khó khăn. iPhone 6S khó có thể tạo ra thay đổi mạnh mẽ và rõ rệt như iPhone 6 từng làm được hồi năm ngoái, một nhà phân tích bình luận.

Dù vậy, Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường mạnh nhất của Apple trong ba tháng gần đây, với doanh thu đã tăng hơn gấp đôi, đạt 13,2 tỷ USD. Trung Quốc cũng đã vượt Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ iPhone lớn nhất trong quý tháng 3, qua mặt châu Âu để trở thành cỗ máy sinh sôi doanh thu lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Bắc Mỹ. Nhưng Trung Quốc cũng là một canh bạc mạo hiểm của Apple vì nền kinh tế phát triển quá nóng, thiếu bền vững và đang bắt đầu có dấu hiệu khô cạn rất chóng vánh.

T.C