Có một sự thật đáng buồn là, việc cải tiến smartphone không hề rẻ tiền và hầu hết các tính năng ưu việt mới thường được các nhà sản xuất dành cho những thiết bị cao cấp nhất của họ. Tuy nhiên, ở phân khúc điện thoại tầm trung, vẫn có những sản phẩm tốt và được trang bị một số tính năng đáng kinh ngạc của thiết bị flagship.

Dưới đây là 10 smartphone "ngon, bổ, rẻ", có giá dưới 300 USD đáng mua nhất năm 2006, theo đánh giá của trang công nghệ Techradar:

1. OnePlus X

{keywords}

OnePlus đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của làng công nghệ thế giới khi cho trình làng mẫu điện thoại đầu tiên của hãng, với cấu hình thuộc dạng hàng đầu vào năm 2014. Tuy nhiên, smartphone mới của nhà sản xuất Trung Quốc này -  OnePlus X -  thậm chí còn gây kinh ngạc hơn nữa khi được trình làng với mức giá dưới 300 USD, dù sở hữu thiết kế nuột nà và cấu hình mạnh mẽ tương đương với các thiết bị cao cấp.

Ngoài điểm trừ là người dùng muốn sở hữu chiếc OnePlus X đều phải thông qua “thư mời”, cấu hình và mức độ hoàn thiện OnePlus X được đánh giá là rất ấn tượng so với tầm giá, với khung kim loại kết hợp 2 mặt kính sang trọng. Mẫu điện thoại này được trang bị vi xử lý Snapdragon 801 (tương tự như Galaxy S5, Xperia Z3), 3GB bộ nhớ RAM, pin dung lượng 2525mAh, màn hình 5 inch Full HD AMOLED, bộ nhớ trong 16GB có thể mở rộng tối đa 128GB cùng camera chính 13MP và camera phụ 8MP, hỗ trợ chụp ảnh selfie góc rộng. OnePlus X vận hành trên nền tảng  Android 5.1.1 và sử dụng 2 sim cùng lúc.

2. Wileyfox Storm

{keywords}

Gần giống như OnePlus, Wileyfox cũng là một tân binh gây chú ý trong làng di động ngay sau khi tung ra mẫu smartphone đầu tiên của của hãng - Storm - với cấu hình thuộc dạng khủng trong phân khúc điện thoại tầm trung. Ngoài màn hình nhỉnh hơn so với OnePlus X (5,5 inch Full HD), Storm còn được trang bị camera chính tới 20MP, camera phụ 8MP và bộ nhớ trong 32GB. Nếu "ghiền" các tính năng cao cấp của OnePlus X nhưng không muốn rơi vào tình cảnh cạnh tranh khốc liệt để giành thư mời mua hàng, mẫu smartphone này quả thực là một lựa chọn thay thế không tồi.

3. Sony Xperia M4 Aqua

{keywords}

Mẫu điện thoại mới nhất trong phân khúc tầm trung của Sony là một bước cải tiến lớn từ phiên bản Xperia M2 Aqua của hãng. Xperia M4 Aqua trông như bản sao của chiếc Xperia Z3 cao cấp khi có màn hình lớn 5 inch, thiết kế đẹp nuột nà với khung vỏ nhựa, khiến nó nhẹ hơn trong khi cùng độ mỏng 7,3 mm với đàn anh dòng Z. Sở hữu thiết kế chống nước, chống bụi theo tiêu chuẩn IP68 cùng việc giữ nguyên các tính năng mở rộng như các model cao cấp là ưu điểm nổi trội của Xperia M4 Aqua so với hàng loạt smartphone tầm trung khác.

Các chuyên gia công nghệ đánh giá đây là mẫu điện thoại 2 simcó cấu hình ổn với vi xử lý Snapdragon 615, 2GB bộ nhớ RAM, pin dung lượng 2400mAh, bộ nhớ trong 16GB, camera chính 13MP và camera phụ 5MP.

4. Moto G (2015)

{keywords}

Motorola đã mang đến sự ngạc nhiên về thế hệ thứ 3 của Moto G khi cho trình làng mẫu điện thoại Moto G (2015) vào năm ngoái. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, kể từ sau khi phiên bản đầu tiên của dòng smartphone này lần đầu ra mắt (Moto G là dòng điện thoại thành công nhất trong lịch sử của Motorola), Moto G (2015) đã thực hiện một bước nhảy vọt lớn về mảng phần cứng. Mẫu smartphone chạy hệ điều hành Android 5.1.1 Lollipop, được trang bị vi xử lý Snapdragon 410, màn hình 5 inch, 2GB bộ nhớ RAM, pin dung lượng 2470mAh (lớn hơn so với người tiền nhiệm), bộ nhớ trong 8GB có thể mở rộng, camera chính 13MP và camera phụ 5MP khó có thể đòi hỏi tốt hơn so với giá tiền dưới 300 USD. Ngoài ra, Moto G (2015) cũng được cung cấp tính năng chống thấm nước theo chứng chỉ IPX7, tức có thể ngâm nước dưới độ sâu 1m, trong vòng 30 phút mà không hề hấn gì.

5. Acer Liquid Jade S

{keywords}

Nếu bạn có thể bỏ qua một số nhược điểm của máy như thời lượng pin kém (2300mAh), các camera còn đôi chút gây thất vọng, thì Acer Liquid Jade S nằm trong số ít các mẫu smartphone tầm trung đáng mua nhất hiện nay. Vi xử lý 1.5GHz octa-core và các phần mềm được Acer trang bị ở mức tối thiểu đủ giúp cho mẫu điện thoại chạy trên nền Android 4.4.4 này vận hành một cách mượt mà. Liquid Jade S được làm chủ yếu từ chất liệu nhựa, nên khá nhẹ so với một số mẫu smartphone màn hình 5 inch khác. Thiết kế viền mỏng cũng khiến chiếc điện thoại này trở nên nhỏ gọn, giúp người dùng có thể thoái mái sử dụng nó bằng một tay. Liquid Jade S sử dụng 2 sim cùng lúc.

6. Sony Xperia T3

{keywords}

Mặc dù không được đánh giá cao như Xperia M4 Aqua ở phân khúc điện thoại tầm trung, nhưng mẫu Xperia T3 của Sony cũng nằm trong tốp các smartphone dưới 300 USD đáng mua nhất năm. Lí do vì, Xperia T3 được trang bị màn hình lớn hơn (5,3 inch) với thiết kế viền thép, mỏng và nhẹ. Chạy trên nền Android 4.4, mẫu điện thoại này được trang bị vi xử lý Snapdragon 400, 1GB bộ nhớ RAM, pin dung lượng 2500mAh, bộ nhớ trong 8GB có thể mở rộng, camera chính 8MP và camera phụ 1,1MP.

7. Motorola Moto E (2015)

{keywords}

Thế hệ thứ hai của Moto E cho thấy hãng Motorola không hề lơ là smartphone tầm trung và tiếp tục cải tiến để lọt vào tốp các điện thoại "ngon, bổ, rẻ" nhất năm. Dù có giá chỉ khoảng 100 USD nhưng mẫu điện thoại này có chất lượng hoàn thiện lại khá ổn, tốt hơn nhiều so với một vài smartphone cùng mức giá tiền. Nhìn chung, máy chắn chắn, màn hình 4,5 inch không quá tệ và hệ điều hành Android 5.0 Lollipop chính là những điểm cộng cho thiết bị này. Moto E (2015) được trang bị vi xử lý Quad-core 1.2GHz, 1GB bộ nhớ RAM, pin dung lượng 2390mAh, bộ nhớ trong 8GB có thể mở rộng, camera chính 5MP và camera phụ VGA.

8. Nokia Lumia 735

{keywords}

Mẫu điện thoại Windows này có thể thỏa mãn mong muốn của những người "nghiện" selfie, với camera phụ 5MP và thiết kế vỏ nhựa sặc sỡ, giúp nổi bật trong đám đông. Vì là phiên bản nâng cấp của Lumia 735 năm 2014, nên sản phẩm không có nhiều chi tiết kỹ thuật mới là điều dễ hiểu. Màn hình 4,7 inch không quá tệ, nhưng vi xử lý quad-core 1.2GHz và 1GB bộ nhớ RAM khiến Lumia 735 thỉnh thoảng hoạt động hơi đuối so với các mẫu smartphone giá rẻ khác.

9. Wileyfox Swift

{keywords}

Ngoài Storm, hãng điện thoại Anh Wileyfox còn có một mẫu điện thoại giá rẻ khác lọt tốp 10 smartphone dưới 300 USD đáng mua của năm là Swift. Sở hữu màn hình nhỏ hơn (5 inch) và vi xử lý yếu hơn (Snapdragon 410) so với Storm, nhưng Swift vẫn được đánh giá cao nếu người dùng chú trọng thiết kế. Camera chính 13MP giúp chụp các bức ảnh chất lượng tốt được coi là điểm cộng cho mẫu điện thoại này.

10. Samsung Galaxy J3

{keywords}

Dù mức giá ở phân khúc tầm trung nhưng Galaxy J3 được Samsung trang bị cấu hình khá tốt với vi xử lý 1,2GHz quad-core và 1,5GB bộ nhớ RAM, đủ chạy các ứng dụng mượt mà. Mẫu điện thoại này được đánh giá là sở hữu thiết kế đẹp và phong cách, với độ mỏng chỉ 7,9mm và bộ vỏ giả kim loại hoàn hảo khiến người dùng có cảm giác đang cầm trên tay một chiếc smartphone cao cấp. Màn hình 5 inch Super AMOLED rực rỡ và pin bền (2600mAh), có thể tháo rời cũng là những điểm cộng khác của mẫu Galaxy J3.

Tuấn Anh