Với khả năng của mình, cỗ máy AlphaZero có thể đánh bại tất cả các chương trình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới. Bàn cờ chính là chiến địa của những AI siêu việt này.

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh Alzheimer tốt hơn bác sĩ

TQ tuyển thanh thiếu niên phát triển vũ khí trí tuệ nhân tạo

Tân Hoa Xã ra mắt bản tin do MC trí tuệ nhân tạo dẫn chương trình

Với sự phát triển của công nghệ, con người đã dần chấp nhận việc AI có thể đánh cờ giỏi hơn mình. Điều này giờ đây thậm chí đúng với cả AI, khi mà ngay cả những con robot cũng phải chấp nhận việc mình không thể giỏi hơn những con robot khác.

Điều này được minh chứng bởi sự ra đời của AlphaZero, một nền tảng trí tuệ nhân tạo mới do đội ngũ kỹ sư của Deepmind (một công ty con của Alphabet) phát triển. Deepmind cũng là nơi cho ra đời AlphaGO, chương trình máy tính đã đánh bại kỳ thủ cờ vây Lee Sedol nổi tiếng thế giới. 

{keywords}
AlphaZero trở thành kỳ thủ siêu việt nhất thế giới chỉ trong vài giờ tự học thông qua hàng triệu ván cờ mà tự máy thử nghiệm. 

Theo CNET, không phải AlphaGO mà AlphaZero mới chính là đỉnh cao của Google Deepmind. Chương trình máy tính này có thể học các trò chơi cờ vua, cờ tướng hay cờ vây từ đầu mà không cần sự can thiệp của con người.

Với việc sử dụng neural network, công nghệ bắt chước các nơron, từ đó, mô phỏng mạng lưới thần kinh của con người, AlphaZero đã nhanh chóng học được từng trò chơi và trở thành kỳ thủ mạnh nhất trong lịch sử, CNET viết.

Trong mỗi bộ môn, AlphaZero chỉ được cung cấp các kiến thức về quy tắc cơ bản của trò chơi. Sau đó, AlphaZero sẽ trải qua quá trình tự học với việc tự chơi hàng triệu ván cờ, thử nghiệm các chiến thuật ngẫu nhiên để dành chiến thắng trong các trận đấu.

Theo CNET, quá trình tự học của AlphaZero sẽ kéo dài 9 giờ đồng hồ cho cờ vua, 12 giờ đồng hồ cho cờ tướng và 13 giờ cho bộ môn cờ vây vốn rất phức tạp. Sau khi học xong, AlphaZero có thể dễ dàng nghiền nát các đối thủ của mình trong mọi ván đấu.

{keywords}
AlphaZero đã đánh bại tất cả các chương trình AI hàng đầu thế giới ở cả 3 môn cờ vua, cờ tướng và cờ vây. 

Điều đặc biệt của nghiên cứu này là các thuật toán học tập được kết hợp với cây tìm kiếm Monte Carlo (MTCS). Đây là cách mà các chương trình AI của AlphaGO xác định đâu sẽ là bước đi của mình trong nước tiếp theo của ván đấu.

Nếu như AlphaGO chỉ chơi được cờ vây thì giờ đây, nhóm nghiên cứu của DeepMind đã ứng dụng hệ thống này vào cờ vua và cờ tướng. Điều này cũng minh chứng cho việc AI sẽ có thể thích nghi với các thử nghiệm phức tạp khác.

Điểm hấp dẫn nhất của AlphaZero là quá trình học của nó không bị ảnh hưởng bởi con người. Do đó, AlphaZero có các ý tưởng chiến lược và những bước đi mới lạ chưa từng thấy. Phong cách chơi mới lạ của AlphaZero đã gây ngạc nhiên đối với cả một đại kiện tướng cờ vua như Matthew Sadler.

Sự phá cách và không gò bó trong phương pháp chơi cũng khiến AlphaZero trở thành sự lựa chọn tuyệt vời để hướng dẫn cho những người chơi mới.

Tuấn Nghĩa (Theo CNET)

Sửa lỗi đơn xin việc bằng trí tuệ nhân tạo giúp tăng cơ hội thành công

Sửa lỗi đơn xin việc bằng trí tuệ nhân tạo giúp tăng cơ hội thành công

Mới đây hai thành viên là Andrew Stetsenko và Alexandra Dosii đã giới thiệu công cụ CV Compiler giúp sửa lỗi hồ sơ xin việc (CV) để bạn có một hồ sơ xin việc thật hoàn hảo.

Công cụ quảng cáo tự nhận dạng nội dung video nhờ Trí tuệ nhân tạo

Công cụ quảng cáo tự nhận dạng nội dung video nhờ Trí tuệ nhân tạo

Với khả năng đọc hiểu video, công cụ Mirrors của SilverPush có thể nhận diện được hết các thương hiệu và sản phẩm trong một đoạn phim, từ đó đưa ra quảng cáo gợi ý ngay trên màn hình.  

Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra vân tay giả đánh lừa các máy quét

Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra vân tay giả đánh lừa các máy quét

Các nhà nghiên cứu từ Đại học New York đã tìm ra cách để tạo ra dấu vân tay giả sử dụng trí thông minh nhân tạo có thể đánh lừa các máy quét vân tay.  

Trí tuệ nhân tạo đang được hướng đến… nhà vệ sinh

Trí tuệ nhân tạo đang được hướng đến… nhà vệ sinh

Giám đốc điều hành Micron, Sanjay Mehrotra dự đoán trong tương lại gần, nhà vệ sinh thông minh sẽ có chức năng quét “chất thải” của bạn để chẩn đoán bệnh.

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà làm phim tìm đối tượng khán giả phù hợp

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà làm phim tìm đối tượng khán giả phù hợp

AI hiện nay hoàn toàn có thể phân tích một đoạn trailer (giới thiệu) phim và dự đoán đúng đối tượng khán giả dành cho bộ phim đó.