Cơ quan vũ trụ Ấn Độ sẽ sử dụng Vệ tinh Hình ảnh Radar (RISAT) để tìm chiếc máy bay quân sự chở 29 người vừa mất tích hôm cuối tuần.

RISAT có khả năng "nhìn" xuyên mây nên sẽ dễ dàng tìm kiếm trên diện rộng. Vệ tinh có thể chụp ảnh cả ngày lẫn đêm tại những khu vực không thể tiếp cận bởi các phương tiện khác.

{keywords} 

Đây là lần đầu tiên giới chức Ấn Độ quyết định sử dụng vệ tinh tìm kiếm máy bay mất tích. RISAT vốn được sử dụng để theo dõi mùa màng và thiên tai như lũ lụt, lốc xoáy.

Theo Kiran Kumar, chủ tịch Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO), hiện đã có dữ liệu vệ tinh hé lộ đôi chút manh mối về chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, tất cả vệ tinh của ISRO đều không bắt được tín hiệu cấp cứu của máy bay.

Chiếc máy bay quân sự AN-32 của Không quân Ấn Độ đã mất tích hôm thứ sáu (22/7) khi bay quavịnh Bengal ngoài khơi bờ biển Chennai. Hải quân và lực lượng tuần tra bờ biển Ấn Độ đã tìm kiếm ngày đêm nhưng vẫn chưa có kết quả.

Ấn Độ đã huy động nguồn lực tìm kiếm rất lớn, trong đó có 2 chiếc máy bay do thám P8I, 2 chiếc Dornier, 1 chiếc AN 32, 2 chiếc C-130 Hercules, 1 chiếc Mi-17 V5, 13 tàu hải quân và 4 tàu của lực lượng tuần tra bờ biển.

Thậm chí, hải quân Ấn Độ còn phái cả tàu ngầm tới vị trí máy bay gửi tín hiệu cấp cứu lần cuối. Tuy nhiên, chiếc AN-32 với 6 thành viên phi hành đoàn, 15 quan chức không quân, quân đội, hải quân, lực lượng tuần tra bờ biển, và 8 dân thường vẫn mất tích.

Nguyễn Minh (theo I4U)