Các nhà khoa học ở Thụy Điển vừa cho trình làng một loại bảng điện tử thông minh, có khả năng ... ho khi ở gần người hút thuốc.

Hút thuốc lá hiện không còn là mốt thời thượng trên thế giới. Song, trong khi tình trạng hút thuốc đang giảm ở một số nước phương Tây, nó có xu hướng tăng lên ở Trung Quốc, nơi 68% nam giới là người hút thuốc.

Tuy nhiên, ở Thụy Điển, tỉ lệ hút thuốc lá đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Thực tế này không ngăn cản các nhà hoạt động xã hội tìm ra những cách thức sáng tạo để giảm tình trạng hút thuốc xuống mức thậm chí còn thấp hơn nữa.

Hãng dược Apotek Hjartat của Thụy Điển vừa quyết định khiến những người hút thuốc lá phải hổ thẹn ở nơi công cộng bằng một cách mới lạ: Họ đã tạo ra một bảng điện tử đặc biệt, sở hữu dáng vẻ bình thường nhưng sẽ ho khi có người hút thuốc đi qua. Chính xác hơn, một người đàn ông điển trai xuất hiện trong bảng điện tử sẽ ho khi ở gần người hút thuốc lá.

Theo tiết lộ của các nhà sáng chế, cơ chế hoạt động của bảng điện tử thông minh tương đối đơn giản. Nó được trang bị một máy dò khói. Nếu thiết bị này phát hiện thấy khói, người đàn ông trong bảng điện tử sẽ ho.

Hiện vẫn chưa có thông tin nào đề cập đến việc người đàn ông trong bảng điện tử nói trên có ho hay không nếu có xe hơi xả khói chạy qua.

Toàn bộ ý tưởng về sáng chế nhằm giúp người Thụy Điển quyết tâm cai thuốc lá trong Năm mới. Một phát ngôn viên của hãng sáng chế cho biết, dư luận có nhiều phản ứng khác nhau trước tấm bảng điện tử thông minh, nhưng đa phần chúng đều mang tính tích cực và vui vẻ.

Tuấn Anh (Theo CNET)