Alphabet, công ty mẹ của Google được cho là vẫn thu lãi khủng bất chấp làn sóng tẩy chay quảng cáo trên YouTube của các thương hiệu lớn.

{keywords}

Báo cáo kết quả doanh thu quý I/2017 sắp công bố dự kiến sẽ cho thấy Alphabet tăng lợi nhuận tới 7,38 USD/cổ phần trong khoảng thời gian trên, theo ước tính của tạp chí Wall Street. Công ty mẹ của Google dự kiến cũng đút túi 16,4 tỉ USD doanh thu quảng cáo sau khi khấu trừ các khoản chia doanh thu cho các đối tác.

Như vậy, việc các nhà quảng cáo tẩy chay YouTube vì lo ngại tên tuổi bị gắn với các video cực đoan, nội dung độc hại, nhiều khả năng sẽ không tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của Alphabet, bao gồm cả Google như những đồn đoán lâu nay.

Bất chấp việc các thương hiệu lớn như AT&T, Verizon, L’Oreal, ... đã tạm ngừng hoặc rút quảng cáo khỏi YouTube, Google thực tế thu nhiều lợi nhuận nhất từ các công ty quy mô vừa và nhỏ. Hơn thế nữa, làn sóng tẩy chay chủ yếu tập trung ở Anh.

Theo ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, tình trạng giảm chi tiêu vào quảng cáo trên các nền tảng web của Google gần như đã chấm dứt vào cuối quý I, sau khi Alphabet và Google triển khai các giải pháp điều chỉnh nhằm vãn hồi niềm tin của đối tác. Các chuyên gia Goldman Sachs cũng cho rằng, làn sóng tẩy chay quảng cáo trên YouTube ít có khả năng gây ra ảnh hưởng dài hạn.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thuộc Nomura Instinet nhận định, YouTube sẽ mất gần 750 triệu USD trong tổng số doanh thu 10,2 tỉ USD ước đạt cho năm nay vì sự cố trên.

Báo cáo doanh thu của Alphabet không phân chia rõ doanh thu của YouTube nên giới quan sát hiện vẫn chờ tiết lộ của lãnh đạo công ty về vấn đề này.

Tuấn Anh (Theo Recode)