Điều tra nguyên nhân gây ra sự cố cháy nổ Note 7 giờ không còn là “đặc quyền” riêng của Samsung khi có sự tham gia của cả chính phủ Hàn Quốc.

{keywords}

Hãng Yonhap cho biết phòng Thí nghiệm Kiểm định Hàn Quốc (KTL) trực thuộc chính phủ sẽ sử dụng kết hợp nhiều công nghệ, trong đó có tia X và chụp cát lát máy tính, trong phân tích điều tra.

Đại diện Samsung xác nhận đã chuyển giao một số mẫu Note 7 phát nổ cho KTL. Đương nhiên, bản thân hãng điện tử này cũng tự lập đội điều tra nguyên nhân sự cố.

Các kỹ sư Samsung trước đây đổ lỗi sự cố cháy nổ pin lithium-ion trên Note 7 cho công ty Amperex Technology có trụ sở ở Hồng Kông. Chính công ty này đã cung cấp pin cho những chiếc Note 7 bán ở Trung Quốc, đồng thời sản xuất pin cho những chiếc Note 7 “refurbished”.

Tuy  nhiên, ngay cả khi đã thay pin sau loạt sự cố ban đầu, những chiếc Note 7 được Samsung gán mác “an toàn” vẫn tiếp tục phát nổ.

Và như vậy, cuộc điều tra ban đầu của Samsung coi như thất bại. Hàng trăm chuyên gia phần cứng của công ty vẫn bó tay không thể xác định nguyên nhân phát nổ từ đâu.

Có nhiều nguyên nhân cho sự yếu kém này. Nhân viên Samsung đổ lỗi cho điều kiện làm việc tại đây, và cho rằng chính sự “độc đoán” của đội ngũ lãnh đạo đã gây ra sự cố này.

Tại Samsung, các quyết định về sản phẩm được đưa ra bởi đội ngũ quản lý và những người ở cấp cao hơn. Những người này đôi khi không hiểu hết về cách thức công nghệ hoạt động như thế nào.

Do không thể tìm ra nguyên nhân phát nổ của Note 7 nên Samsung đã buộc phải đưa ra quyết định thu hồi 2,5 triệu chiếc smartphone dùng pin SDI này vào hồi tháng 9/2016, và gần đây nhất là triệu hồi toàn bộ trên phạm vi toàn cầu.

Lãnh đạo Samsung, ông Koh Dong-jin, khẳng định rằng sẽ tìm ra nguyên nhân gây nổ Note 7 “với bất cứ giá nào” để lấy lại lòng tin của khách hàng.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)