Trước cơn sốt Pokemon Go đang càn quét khắp toàn cầu, một công ty chế tác bia mộ ở tỉnh Chiba, Nhật đã lập tức tung ra một ứng dụng tăng cường thực tế ảo ăn theo, phục vụ cả ... người chết.

{keywords}

Bằng ứng dụng cho phép mọi người "bắt" các thông điệp video ghi hình từ trước của người quá cố tại các nghĩa địa, công ty bia mộ Ryoshin Sekizai hy vọng sẽ tạo ra hiệu ứng tương tự như bắt Pokemon trong game trực tuyến ăn khách trên di động hiện nay, nhưng mang tính cá nhân nhiều hơn.

Yoshiyuki Katori, chủ tịch Ryoshin Sekizai, ứng dụng mới của công ty, có tên "Phát hiện thông điệp" đã hiện thức hóa giấc mơ lâu nay của ông về việc lưu giữ những kỷ niệm về người đã khuất cho người còn sống.

Anh Katori bộc bạch: "Chú tôi đã mất cách đây 8 năm sau khi bị ngã từ trên cao trong khi đang làm việc. Cái chết của chú quá đột ngột và gây đau đớn cho mọi người trong gia đình. Tôi rất yêu quý chú, nên thường xuyên viếng mộ ông để thỉnh nguyện ý kiến bất kỳ khi nào gặp vấn đề liên quan đến công việc làm ăn. Tôi từng băn khoăn về việc sẽ cảm thấy khuây khỏa như thế nào nếu người chú đã mất có thể trò chuyện với tôi tại mộ phần của ông, với các thông điệp kiểu như: Cháu có khỏe không? Mọi việc thế nào?"

Anh Katori đã nảy ra ý tưởng sử dụng công nghệ tăng cường thực tế ảo để cài cắm các thông điệp video của người chết tại nơi yên nghỉ của họ cũng như những địa điểm khác gần gũi với họ. Ứng dụng sẽ hòa trộn các hình ảnh ảo với bối cảnh đời thực do camera của smartphone hay máy tính bảng ghi lại.

Theo anh Katori, ứng dụng nhắm đến những người muốn chuẩn bị các video hoặc bức ảnh cung cấp cho gia đình và bạn bè thân cận sau khi họ qua đời. Tuy nhiên, dịch vụ cũng có thể được dùng cho các mục đích khác, chẳng hạn như một người chồng có thể để lại thông điệp gây bất ngờ ở nơi anh đã cất lời cầu hôn vợ và để người bạn đời tìm ra nó vào dịp kỷ niệm của hai người; hoặc mọi người có thể chuẩn bị các thông điệp chúc mừng dành cho những người bạn leo lên đến đỉnh núi.

{keywords} 

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng dịch vụ miễn phí bằng cách tải ứng dụng, đăng ký với công ty và gửi tới 10 thông điệp. Các thành viên trả phí hàng tháng có thể lưu trữ lượng dữ liệu lớn hơn, tới 30 thông điệp trong các máy chủ của công ty và chia sẻ chúng với 200 người khác nhau.

Anh Katori quả quyết, ứng dụng đã trình làng chỉ một tháng sau khi Pokemon Go ra mắt và đây hoàn toàn chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, anh tin, đây là "thời điểm vàng" để quảng cáo ứng dụng với thị trường.

Ông chủ công ty bia mộ khoe, hơn 100 người đã tải về ứng dụng "Phát hiện thông điệp" chỉ một ngày kể từ khi nó phát hành phiên bản dành cho smartphone Android hồi đầu tuần này. Một phiên bản ứng dụng dành cho iOS dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 9 tới.

Tuấn Anh (Theo Japan Times)