Foxconn, đối tác Đài Loan chuyên lắp ráp iPhone cho Apple, đang cân nhắc tham gia đầu tư chung 7 tỉ USD với Táo khuyết để thiết lập một cơ sở sản xuất màn hình ở Mỹ.

{keywords}

Theo trang Nikkei Asian Review, các nhà báo tham dự buổi tiệc tất niên của Foxconn đã trích dẫn lời Chủ tịch Terry Gou hé lộ, Apple đang tìm cách cùng công ty đầu tư vào một cơ sở ở Mỹ, nhằm tạo ra khoảng 30.000 - 50.000 việc làm.

Ông Gu nói, nhu cầu các tấm màn hình lớn hơn tăng cao khiến việc sản xuất chúng ngay trên đất Mỹ là giải pháp tốt hơn so với việc vận chuyển sản phẩm từ Trung Quốc sang thị trường Mỹ. Ngoài cơ sở chuyên chế tạo màn hình này, Foxconn còn lên kế hoạch thiết lập một nhà máy đúc khuôn mới ở Mỹ, với địa điểm được chọn có thể là bang Pennsylvania tiếp sau các cuộc thương thuyết đầu tư với quan chức địa phương.

Ông Gou cho biết thêm, Smart Technologies, một công ty khởi nghiệp chuyên chế tạo màn hình cảm hứng, nằm dưới quyền kiểm soát của Foxconn và đang cắm chốt ở Canada, có thể di chuyển về phía nam biên giới sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố muốn đàm phán lại Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

Theo chủ tịch Foxconn, sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ Mỹ là một phần tất yếu của chính quyền Trump. Song, doanh nhân này vẫn tỏ ra hoài nghi về việc liệu người tiêu dùng Mỹ có sẵn lòng trả thêm nhiều tiền cho các sản phẩm "made in USA" hay không.

"Trong tương lai, người tiêu dùng có thể phải trả thêm 500 USD nữa cho các sản phẩm Mỹ, nhưng chúng không nhất thiết hoạt động tốt hơn một chiếc điện thoại 300 USD. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng thêm đầu tư của mình ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới. Tại sao chúng tôi lại phải từ chối thị trường lớn nhất này?", ông Gou nhấn mạnh sau khi kêu gọi nhà chức trách Mỹ giảm thuế sử dụng đất và chi phí điện để hỗ trợ các hoạt động sản xuất của Foxconn.

Nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc đang cho ra lò hơn 100 triệu chiếc iPhone mỗi năm. Tính cả hoạt động sản xuất ở Đài Loan và Hong Kong, Trung Quốc đang chiếm tới hơn 19% tổng doanh thu toàn cầu của Apple trong quý 4/2016.

Một số nhà quan sát nhận định, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm lợi cho ông Gou. "Foxconn nổi tiếng là có thể kích động các tỉnh, các nước khác nhau cạnh tranh với nhau bằng cách đưa ra những điều khoản tốt hơn nhằm thu hút các khoản đầu tư mới từ công ty", một nguồn thạo tin bình luận.

Tuần trước, Foxconn được tin là đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy mới cạnh trung tâm nghiên cứu và phát triển của Apple tại thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc. Vào thời điểm đó, trước các câu hỏi của phóng viên về việc Foxconn có ý định di dời địa điểm sản xuất tới Mỹ hay không, Chủ tịch Gu từng quả quyết, công ty của ông sẽ không rời bỏ Trung Quốc.

Tuấn Anh (theo Mac Rumors)