Việc xếp hàng chờ tới lượt mua iPhone 7 tại cửa hàng chính hãng của Apple, vé xem phim hay vé tàu/xe sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều nếu bạn được sử dụng ghế ngồi tự di động, giúp tránh phải mất công di chuyển từng chút một trong thời gian dài. Mẫu ghế ngồi thông minh, tưởng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng này vừa chính thức ra mắt tại Nhật

Ghế ngồi tự di động là sản phẩm sáng tạo của hãng sản xuất xe hơi Nhật Nissan. Công dụng và tính năng của phát minh này đã được thể hiện rõ trong một đoạn video do Nissan công bố, lấy bối cảnh là một nhà hàng đông khách với rất nhiều người đang phải đợi phía ngoài.

Trong video, các thực khách ngồi chờ trên một hàng ghế xếp ngay ngắn, thay vì phải đứng để đợi tới lượt được xếp bàn ăn. Được trang bị công nghệ tự động giúp phát hiện vị trí phía trước, những chiếc ghế sẽ tự trượt dần lên trước một cách thẳng hàng.

{keywords} 

Khi người ở phía trước hàng rời khỏi ghế, chiếc ghế trống có thể cảm nhận được việc không còn tải trọng và di chuyển xuống phía sau. Các camera gắn trên những chiếc ghế còn lại khi đó sẽ ghi nhận chuyển động và thực hiện việc di chuyển tiến lên trước một cách tự động.

{keywords} 

Theo Nissan, công nghệ trang bị cho ghế ngồi thông minh nói trên tương tự như ở các xe hơi tự động của hãng. Nó sẽ được lựa chọn thử nghiệm tại một số nhà hàng của Nhật trong năm nay. "Công nghệ này hữu ích đối với bất kỳ ai phải xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ bên ngoài một nhà hàng đông đúc: nó loại bỏ sự buồn chán và mệt mỏi khi phải đứng xếp hàng", Nissan cho biết thêm.

Mặc dù Tokyo có khoảng 160.000 nhà hàng nhưng tình trạng xếp hàng dài chờ đợi khá phổ biến. Các nhà hàng được chọn thử nghiệm ghế thông minh sẽ đưa các sản phẩm này vào sử dụng vào năm 2017.

{keywords} 

Nissan cũng tung ra một clip ngắn cho thấy các ghế tự di động được sử dụng tại một phòng triển lãm nghệ thuật, di chuyển chầm chậm phía trước các bức tranh khác nhau để người xem chiêm ngưỡng chúng mà không cần phải đứng dậy.

Hồi đầu năm nay, công ty Nhật này đã hé lộ một ý tưởng tương tự về các ghế ngồi văn phòng tự cất gọn. Tương tự như các xe hơi tự đỗ, những chiếc ghế này có thể xoay 360 độ, xác định vị trí mục tiêu và tự di chuyển tới đó nhờ hệ thống cảm biến "mắt chim", camera, kết nối wifi, các động cơ và bánh xe chạy bằng pin.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)