Một nhà mạng vừa công bố gói cước mạng 5G đầu tiên trên thế giới, với tốc độ đáng kinh ngạc và người dùng phải chi trả khoảng 1,3 triệu đồng/tháng.

Năm tới có thể sẽ là năm bùng nổ smartphone 5G và nhiều nhà mạng trên thế giới đang gấp rút triển khai hạ tầng cho mạng 5G.

Cách đây 2 tuần, nhà mạng tại Hàn Quốc đã cho thử nghiệm cuộc gọi video dùng mạng 5G đầu tiên. Tuy nhiên, việc thương mại hóa cũng như chi phí chính xác cho gói cước dùng mạng 5G chưa được biết đến.

Ngay cả Trung Quốc được coi là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, nhưng mạng 5G có thể sẽ chỉ được thương mại hóa tại một số thành phố lớn vào Quý 4 năm sau.

Thế nhưng, nhà mạng tại Phần Lan, Elisha vừa khiến những người dân phấn khích khi công bố gói mạng 5G thương mại đầu tiên trên thế giới. Theo đó, chi phí dùng mạng 5G không giới hạn cho khách hàng có giá 57 USD (khoảng 1,3 triệu đồng) mỗi tháng.

{keywords}
Smartphone 5G có thể sẽ bùng nổ trong năm tới

Theo Gizchina, tốc độ của gói cước này có thể đạt tới 600 Mbps (tốc độ mạng 4G nhanh nhất thế giới thuộc về Singapore, trung bình 44,31 Mbps).

Đây có thể được xem là cơ sở để các nhà mạng khác trên thế giới cân nhắc việc đưa ra gói cước mạng 5G phù hợp.

Hồi tháng 6 vừa qua, Elisha từng khẳng định sẽ là nhà mạng đầu tiên trên thế giới thương mại hóa mạng 5G. Tuy nhiên, sau đó Elisha phải hủy bỏ kế hoạch do hạ tầng và thiết bị đầu cuối.

{keywords}
Một nhà mạng Hàn Quốc thử nghiệm cuộc gọi mạng 5G

Hiện tại, 3 nhà mạng lớn của Trung Quốc cũng đang tiến hành các thử nghiệm cho mạng 5G là China Mobile, China Unicom và China Telecom. Các nhà mạng này đều đã mở trạm 5G tại Bắc Kinh.

Tốc độ mạng 5G trên lý thuyết có thể đạt tới 2,8Gbps, tức là có thể tải xuống một bộ phim có dung lượng hàng chục G trong vài phút. Với smartphone sử dụng trong thực tế chắc chắn không thể nhanh như vậy.

Tại Việt Nam, mạng 5G có thể sẽ được triển khai thương mại đầu tiên tại TP.HCM vào năm 2020.

Hải Nguyên (theo Gizchina)

Mạng 5G sẽ được thử nghiệm thực tế ngay trong tuần này

Mạng 5G sẽ được thử nghiệm thực tế ngay trong tuần này

Mạng 5G sẽ được thử nghiệm thực tế trong hội nghị công nghệ thường niên Qualcomm diễn ra vào tuần này (4-6/12) tại Maui, Hawaii, Mỹ.

Công nghệ 5G sẽ đẩy giá điện thoại tăng thêm từ 5-7 triệu đồng

Công nghệ 5G sẽ đẩy giá điện thoại tăng thêm từ 5-7 triệu đồng

Với thực tế này, nhiều khả năng giá của những mẫu điện thoại cao cấp như iPhone 2019 hay dòng máy Galaxy Note sẽ lại tiếp tục tăng thêm trong những năm tới đây.

Mạng 5G là hạ tầng quan trọng nhất của CMCN 4.0

Mạng 5G là hạ tầng quan trọng nhất của CMCN 4.0

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Viễn thông Việt Nam muốn thay đổi thứ hạng thì phải đi đầu về phát triển 5G. Mạng 5G là hạ tầng quan trọng nhất của CMCN 4.0, tạo ra thị trường vô hạn cho các công ty công nghệ trong nước.