Các tập đoàn công nghệ của Mỹ bao gồm Google, Facebook, Apple và Amazon sẽ bị Pháp đánh thuế ngay đầu năm 2019 tới.

Thông tin này được Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire đưa ra hôm 17/12 trong một cuộc họp báo tại thủ đô Paris.

Ông Le Maire cho biết, từ ngày 1/1/2019, Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ lớn của nước ngoài, trước tiên là 4 "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ là Google, Apple, Facebook và Amazon (gọi tắt là GAFA).

Với việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ, Pháp dự kiến thu về khoảng 500 triệu euro trong năm 2019.

{keywords}
Châu Âu sẽ sớm áp thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ

Tuyên bố của Pháp đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu vẫn chưa thống nhất được về một quy định chung liên quan đến việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ do lo ngại gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu. Việc đánh thuế này có thể khiến các nước châu Âu hứng chịu các biện pháp trả đũa từ Mỹ.

Hồi tháng Ba, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất quy định buộc các tập đoàn công nghệ phải đóng thuế một cách công bằng, trong đó có Google, Apple, Facebook và Amazon.

Theo đó, các công ty công nghệ có doanh thu lớn ở châu Âu sẽ phải đóng thuế 3% doanh thu từ các dịch vụ trực tuyến ở EU. Như vậy, tổng số tiền thuế thu được ước tính lên đến 5 tỷ euro. Tuy nhiên, trong kế hoạch mới, các tập đoàn công nghệ lớn sẽ chịu mức thuế 3% đối với doanh thu từ quảng cáo.

Ngày 4/12 vừa qua, khi các bộ trưởng tài chính EU nhóm họp tại Brussels, Pháp và Đức cũng tiếp tục làm nóng vấn đề áp thuế với các tập đoàn công nghệ Mỹ.

Hải Nguyên (tổng hợp)

T.T. Trump sẽ đánh thuế mạnh vào điện thoại TQ, kể cả iPhone

T.T. Trump sẽ đánh thuế mạnh vào điện thoại TQ, kể cả iPhone

iPhone là sản phẩm của Apple, một công ty Mỹ. Tuy vậy, nhiều khả năng các mẫu máy của Táo khuyết cũng sẽ trở thành nạn nhân từ chính sách thuế mới của chính phủ nước này.

Nhiều nước Châu Á muốn đánh thuế Facebook, Google

Nhiều nước Châu Á muốn đánh thuế Facebook, Google

Hàng chục nước ở châu Á và Mỹ Latin đang thúc đẩy các nỗ lực đánh thuế mới nhằm vào các ông lớn công nghệ như Facebook và Alphabet (công ty mẹ của Google.

Đức ủng hộ áp thuế toàn cầu đối với doanh nghiệp công nghệ

Đức ủng hộ áp thuế toàn cầu đối với doanh nghiệp công nghệ

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz ngày 21/10 cho biết ông ủng hộ việc đưa ra mức thuế tối thiểu trên toàn cầu đối với các công ty đa quốc gia.