Hàng trăm ngôi nhà triệu đô ở một vài khu vực dành cho giới siêu giàu trên thế giới, bao gồm cả tư gia của các sao Hollywood như vợ chồng Kim và Kanye West, Miley Cyrus, Justin Timberlake hay Drake, đã biến mất một cách bí ẩn khỏi ứng dụng Street View của Google.

{keywords}
Một ngôi nhà tráng lệ ở cùng khu Hidden Hills với tư dinh của các sao Hollywood ....

Điều đặc biệt là, nhà của vợ chồng Kim - Kanye West, Miley Cyrus, Justin Timberlake và Drake đều tọa lạc bên trong một khu dân cư có tường rào riêng, gọi là Hidden Hills (Những quả đồi ẩn giấu) ở bang California, Mỹ.

Sự biến mất một cách bí ẩn của những ngôi nhà triệu đô tại đây trên ứng dụng Google Street View đang gây khó cho một số chủ nhà khác. Ví dụ, ngôi nhà tại địa chỉ 237626, đường Long Valley ở Hidden Hills, California ngoài đời trông rất tráng lệ, nhưng theo ứng dụng của Google, nó không tồn tại. Với 6 phòng ngủ, 8 phòng tắm và 2 bể bơi, ngôi nhà này thu hút rất nhiều chú ý thông qua các quảng cáo bất động sản. Song, những người mua tiềm năng muốn ngắm nhìn nó trên mạng đều không thể làm được điều đó.

Theo báo Financial Times, bất kỳ khi nào bạn nhập địa chỉ nhà thuộc khu Hidden Hills, ứng dụng bản đồ trực tuyến chỉ hiện ra mạng lưới đường và những cái tên. Trên bản đồ Google Street View, tất cả các con đường có thể tiếp cận được tới từng địa chỉ nhà có màu xanh dương. Tuy nhiên, khi chuyển hướng tiềm kiếm tới khu Hidden Hills, chúng ta sẽ thấy các con đường chuyển màu, cấm người dùng ngắm nhìn xuyên qua các đường phố.

{keywords}
... nhưng chỉ còn tên địa chỉ và gần như không tồn tại trên Google Street View.

Hidden Hills là khu dân cư quy tụ 648 ngôi nhà trên một diện tích không đầy 5km2, nhưng có hệ thống tường rào kiên cố bao quanh với 3 trạm gác, nằm cách thành phố Los Angeles khoảng 20 phút lái xe. Việc tất cả các ngôi nhà hoành tráng trong khu vực này "mất tích" trên Google Street View làm dấy lên các nghi ngờ rằng, các cư dân giàu có và nổi tiếng ở đây có thể đang ngăn cấm các xe của Google chụp ảnh các đường phố của họ hoặc đơn giản trả tiền để bảo vệ sự riêng tư của họ.

Việc những người giàu có và nổi tiếng bảo vệ tư dinh của họ trước sự dòm ngó của bọn trộm và những vị khách không mời mà đến thông qua cách "hô biến" địa chỉ nhà họ trên các bản đồ trực tuyến của Google dường như đang trở thành trào lưu ở California. Điều tương tự cũng được ghi nhận ở 2 khu dân cư thương lưu khác là Bradbury và Bell Canyon.

Theo các chuyên gia, những người sống ở các khu giàu có không chỉ ngăn cản công chúng chiêm ngưỡng tư dinh của họ trên mạng, mà còn áp dụng một vài mẹo để đảm bảo không ai theo dấu họ về nhà. Chẳng hạn như, một số người đã vô hiệu hóa các công cụ theo dõi vị trí như GPS bằng cách gây nhiễm tín hiệu có khả năng để lộ tung tích của họ.

Tuy nhiên, công nghệ này bị cấm ở một số nơi do ngăn cản hoạt động thông tin liên lạc giữa các vệ tinh và các công cụ định vị tồn tại phổ biến trong những vật dụng hàng ngày như smartphone, smartwatch hay máy đo đạc số hóa.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)