Với khả năng tính toán 130 petaflop, AI Bridging Cloud Infrastructure (ABCI) sẽ là siêu máy tính mạnh nhất thế giới, trên cả hai siêu máy tính trong top đầu của Trung Quốc.

{keywords}
Siêu máy tính của IBM.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, đã đích thân kêu gọi các nhà khoa học, doanh nghiệp và giới quan chức nước này cùng quyết tâm vươn lên trong lĩnh vực robot, năng lượng tái tạo và các lĩnh vực công nghiệp mới khác.  

Trong khuôn khổ đó, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ chi 173 triệu USD để khởi công xây dựng dự án siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Dự án sẽ được khởi động vào đầu năm tới.

Nhật Bản hiện đang rất quan tâm tới trí tuệ nhân tạo, cụ thể là công nghệ "học sâu". Nước này có ít nhất một siêu máy tính chuyên dùng để phân tích dữ liệu y tế, giúp phát triển các loại hình dịch vụ và ứng dụng mới trong lĩnh vực này.

Siêu máy tính mới có thể được dùng để cải thiện ngành công nghiệp xe tự hành thông qua phân tích lưu lượng giao thông và tối ưu tự động trong nhà máy sản xuất.

Ngoài ra, siêu máy tính mới cũng sẽ được dùng cho chương trình nghị sự kinh tế và chính trị của Nhật Bản. Nhật Bản từng là nước dẫn đầu về công nghệ nhưng đã đánh mất vị thế đó vào tay Hàn Quốc và Trung Quốc.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng một lần nữa siêu máy tính mới sẽ giúp họ chiếm lại vị trí số 1 về công nghiệp thế giới.

Quá trình đấu thấu thầu dự án siêu máy tính mới hiện đang được tiến hành và sẽ kết thúc vào đầu tháng tới. Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tiếp cận siêu máy tính mới nếu họ trả phí. Trước đây, khi có nhu cầu, các doanh nghiệp nước này phải siêu siêu máy tính của Google hoặc Microsoft.

Hiện tại, ngôi vị siêu máy tính mạnh nhất thế giới đang thuộc về Sunway Taihulight của Trung Quốc với khả năng tính toán 93 petaflops, được dùng cho dự báo thời tiết, nghiên cứu dược phẩm và thiết kế công nghiệp.

Nguyễn Minh (theo Hothardware)