Chỉ 2 ngày trước khi Samsung chính thức cho trình làng dòng điện thoại flagship Galaxy S8, một báo cáo mới tiết lộ hãng đang thất thu ở mảng smartphone cao cấp.

{keywords}

Theo trang tin The Investor của Hàn Quốc, các smartphone cao cấp hiện không đem lại doanh thu "khủng" cho Samsung như trước kia. Chúng hiện chỉ chiếm 29% tổng doanh thu của hãng ở mảng thiết bị di động trong quý I/2017.

Các con số thống kế trên vừa được công bố trong báo cáo phân tích mới của công ty đầu tư tài chính Hana. Nó đánh dấu lần đầu tiên doanh thu từ các smartphone dòng Galaxy S và Note sụt giảm xuống dưới 30% tổng doanh thu của Samsung. Doanh thu từ các thiết bị cao cấp của Samsung từng đạt tới 75% khi Galaxy S4 ra mắt vào năm 2013, nhưng liên tục giảm kể từ đó, xuống dưới 40% vào năm 2015.

Mặc dù báo cáo trên dường như là tin xấu đối với Samsung, nhưng nó hoàn toàn dễ hiểu. Quyết định thu hồi rồi khai tử Galaxy Note 7 đã loại bỏ một trong những điện thoại flagship triển vọng nhất của đại gia công nghệ Hàn Quốc, khiến hãng thất thu hàng tỉ USD. Vào thời điểm Galaxy S8 sắp sửa trình làng, người dùng nhiều khả năng ngóng chờ mẫu điện thoại mới hơn. Ngay cả khi các khách hàng vẫn muốn mua Galaxy S7 hay Galaxy S7 edge, giá của bộ đôi điện thoại flagship năm 2016 này nhiều khả năng sẽ giảm sau khi smartphone kế nhiệm lên kệ.

Giá bán trung bình của toàn bộ smartphone mang thương hiệu Samsung trên khắp toàn cầu năm 2016 là 232 USD/thiết bị. Mức giá này giảm 19,7% so với mức trung bình 289 USD/thiết bị vào năm 2015, theo trang Strategy Analytics. Trong khi đó, giá bán trung bình của toàn bộ smartphone mang thương hiệu Apple trên khắp toàn cầu năm 2016 là 645 USD/thiết bị, tăng 7% so với năm 2015.

Dẫu vậy, sự khác biệt trong giá bán trung bình của các smartphone giữa hai hãng không có gì đáng ngạc nhiên. Lí do vì, Apple hiện không sản xuất smartphone giá rẻ và tầm trung.

Tuấn Anh (theo Phonearena)