Nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Nature Genetics cho thấy, virus Zika còn có thể gây trở ngại cho khả năng sinh sản của nam giới, bên cạnh việc gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

{keywords}

Lâu nay, virus Zika chỉ được biết tới có thể gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Nature Genetics còn cho thấy: Zika thậm chí có thể gây teo tinh hoàn ở giống đực.

Cụ thể, giáo sư Michael Diamond cùng nhóm của mình tại ĐH Y Washington (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tác động của Zika trên loài chuột, đồng thời đi tới kết luận: virus này có thể làm teo tinh hoàn tới 90%, khiến loài vật này hoàn toàn vô sinh.

Để đi tới kết luận này, giáo sư Diamond đã thử cho chuột trong phòng thí nghiệm lây nhiễm virus Zika. Kết quả là sau 2 tuần, tinh hoàn của chuột bị teo đi trông thấy, các tế bào bên trong chết dần. Còn sau khoảng 3 tuần, tinh hoàn của chúng chỉ bằng 1/10 kích cỡ ban đầu.

Lâu hơn nữa, tới mốc thời gian 6 tuần, tinh hoàn của loài gặm nhấm này gần như không có dấu hiệu hồi phục. Sau cùng, giáo sư Diamond nhận định:

"Đây mới chỉ là thí nghiệm trên loài chuột. Chúng tôi vẫn chưa rõ hậu quả nếu phái mạnh mắc virus Zika sẽ ra sao. Nhưng nhiều khả năng, con người cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự - testosterone và lượng tinh trùng sẽ giảm xuống".

Giải thích thêm, vị giáo sư này cho rằng, virus Zika khi tấn công tế bào Sertoli (chịu trách nhiệm sản sinh tinh trùng) thường rất khó hồi phục. Khả năng sinh sản ở chuột đực bị nhiễm Zika ít hơn 4 lần so với bình thường, lượng tinh trùng thì giảm tới 10 lần.

Còn theo tiến sĩ Kelle Moley - cũng thuộc nhóm nghiên cứu, "Lần đầu tiên, chúng tôi biết tới những triệu chứng nguy hiểm như vậy. Hiếm khi vi khuẩn có thể vượt qua màng ngăn giữa tinh hoàn với mạch máu, và gây hại một cách trực tiếp".

Vị tiến sĩ này đưa ra đề xuất, các bác sĩ nên truy ngược lại các trường hợp lây nhiễm trong quá khứ nhằm tìm ra mối liên kết giữa chứng teo tinh hoàn và Zika. Bên cạnh đó, cần làm rõ tác động của virus Zika tới sức khoẻ sinh sản ở nam giới.

Theo Cafebiz