Google được cho là sắp bổ sung tính năng chặn quảng cáo mặc định cho trình duyệt Chrome, ở cả phiên bản dành cho điện thoại di động và máy tính để bàn.

{keywords}

Theo tờ Wall Street JournalGoogle có thể chính thức ra mắt tính năng chặn quảng cáo trên Chrome trong vài tuần tới. Đáng chú ý, thay vì chặn hoàn toàn mọi quảng cáo từ Internet, tính năng này sẽ chặn một cách có chọn lọc. Cụ thể, đại diện Google cho biết, công cụ của họ đủ thông minh để biết người dùng không ưa loại hình quảng cáo nào và sẽ chỉ chặn những loại hình quảng cáo gây khó chịu đó.

Với một số người, động thái trên khá bất ngờ vì Google đang kiếm bộn tiền từ các dịch vụ cung cấp quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, Wall Street Journal trích dẫn các nguồn thạo tin nhận định, động thái này mang tính phòng vệ nhiều hơn là thể hiện sự thay đổi quan điểm của đại gia tìm kiếm Mỹ đối với việc chặn quảng cáo.

Các công cụ chặn quảng cáo lâu nay vẫn bị coi là mối đe dọa đối với các nhà quảng cáo. Chính Google đã phải trả tiền để được tham gia chương trình "Các quảng cáo chấp nhận được" của Eyeo, hãng phát triển giải pháp chặn quảng cáo AdBlock Plus. Nhờ đó, các bộ lọc của AdBlock Plus đã bỏ qua các quảng cáo trên cỗ máy tìm kiếm của Google cũng như một số quảng cáo trên những nền tảng trực tuyến khác của hãng.

Các quảng cáo được coi là chấp nhận được phải tuân thủ những tiêu chí của Coalition for Better Ads, một tổ chức Google tham gia sáng lập hồi năm ngoái.

Bằng cách tích hợp sẵn tính năng chặn quảng cáo vào Chrome, trình duyệt phổ biến nhất theo khảo sát của trang Net Market Share, Google dường như muốn người dùng sử dụng công cụ mặc định của hãng thay vì các giải pháp chặn quảng cáo của những công ty khác hiện có trên thị trường. Công cụ này của Google chắc chắn sẽ tác động đến loại quảng cáo mà người dùng sẽ nhìn thấy hoặc không nhìn thấy.

Các chuyên gia cho rằng, nếu tính năng chặn quảng cáo mặc định trên Chrome không bị vô hiệu hóa, Google tất nhiên sẽ tiếp tục quyết định cả trải nghiệm web của người dùng.

Tuấn Anh (Theo PCWorld, CNET)