Vào cuối năm 2021, đầu 2022, vệ tinh quan sát trái đất với cảm biến radar LOTUSat-2 do Việt Nam chế tạo, tích hợp, thử nghiệm sẽ được phóng lên quỹ đạo.

Trước đó, năm 2018, Việt Nam cũng sẽ phóng lên quỹ đạo 2 vệ tinh quan sát là NanoDragon và MicroDragon. Vào tháng 3/2019, vệ tinh LOTUSat-1 cũng sẽ được phóng lên vũ trụ với sự giúp đỡ của Nhật Bản.

{keywords}
Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia. Ảnh: Lê Văn.

Thông tin nói trên được ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC) cho biết trong cuộc tọa đàm về phát triển công nghệ vũ trụ tại Việt Nam diễn ra sáng nay, 19/5.

Ông Tuấn cho hay, sau vệ tinh PicoDargon được phóng lên quỹ đạo vào năm 2013, VNSC tiếp tục nghiên cứu và hợp tác với các đối tác nước ngoài để phát triển các vệ tinh "made in Việt Nam".

Theo đó, vệ tinh NanoDragon dự kiến được phóng lên quỹ đạo vào năm 2018 được thực hiện bởi đội ngũ 100% là các kỹ sư và chuyên gia của VNSC. Vệ tinh có trọng lượng khoảng 10kg này sẽ có nhiệm vụ thực hiện giám sát rừng, tàu biển và thử nghiệm công nghệ.

Tiếp đó, cũng trong năm 2018, VNSC sẽ phóng vệ tinh MicroDragon với nhiệm vụ quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam.

Theo ông Tuấn, vệ tinh MicroDragon được thực hiện bởi 36 kỹ sư của Việt Nam đang được đào tạo tại các trường về công nghệ vũ trụ của Nhật Bản cùng 20 nhà nghiên cứu trong nước. Vệ tinh có trọng lượng khoảng 50kg và sẽ được phóng bằng tên lửa của Nhật.

Dự án đánh dấu sự làm chủ công nghệ để tạo ra những vệ tinh "made in Việt Nam" của Việt Nam chính là hai vệ tinh giám sát trái đất LOTUSat-1 và LOTUSat-2. Theo đó, LOTUSat-1 sẽ được chế tạo, tích hợp, thử nghiệm tại Nhật.

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh giám sát radar LOTUSat-1&2. Ảnh: VNSC.

Ông Tuấn cho biết, hiện nay, dự án phóng LOTUSat-1 đã xin được giấy phép và tổ chức đấu thầu. Theo dự kiến, đúng tháng 3/2019, vệ tinh này sẽ được phóng lên quỹ đạo.

Vệ tinh thực sự "made in Việt Nam" là vệ tinh LOTUSat-2 theo kế hoạch sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm 2021 đầu 2022. Vệ tinh này sẽ được chế tạo, tích hợp và thử nghiệm ngay tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam bởi cán bộ của VNS.

Hai vệ tinh LOTUSat-1&2 sẽ đóng vai trò như là phương tiện phục vụ phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và biến đổi khí hậu cũng như quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Ông Tuấn cho biết, hiện nay, Việt Nam chỉ có 1 vệ tinh viễn thám là VNREDSat-1 nên việc chụp ảnh vệ tinh vẫn còn thiếu. Hơn nữa, việc có nhiều đơn vị tham gia quy trình tiếp nhận, xử lý hình ảnh do vệ tinh này chụp dẫn đến nhiều bất cập.

"Vệ tinh LOTUSat-1&2 sẽ là giải pháp trọn gói mà tại đó, cán bộ của VNSC sẽ là người làm tất cả các khâu từ thu nhận, xử lý ảnh chụp vệ tinh cho tới việc gửi tới khách hàng hay người dân cần sử dụng", ông Tuấn cho hay.

Trả lời câu hỏi về việc công nghệ vệ tinh của Việt Nam đang đi sau các nước tiên tiến của thế giới bao lâu, ông Vũ Việt Phương, Phó Giám đốc VNSC cho biết, những vệ tinh mà hiện nay Việt Nam đang chế tạo thì thế giới đã sản xuất từ 40 năm trước. Tuy nhiên, ông Phương khẳng định cho tới nay, những nước tiên tiến nhất về công nghệ vũ trụ như Mỹ vẫn đang sản xuất các loại vệ tinh này.

Trong khi đó, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng, chỉ khi Việt Nam tự chế tạo được các vệ tinh "made in Việt Nam" thì Việt Nam mới có thể làm chủ được công nghệ vệ tinh. "Chúng ta sẽ không thể làm chủ được công nghệ nếu cái gì chúng ta cũng đi mua", ông Tuấn cho hay.

Lê Văn