Nhóm các công ty lắp ráp thiết bị cho Apple vừa đưa đơn kiện Qualcomm, đòi bồi thường thiệt hại 9 tỷ USD.

Luật sư dẫn đầu nhóm các nhà lắp ráp thiết bị cho Apple đang tiến hành vụ kiện đòi Qualcomm bồi thường ít nhất 9 tỷ USD, trang CNBC cho biết.

Các nhà sản xuất theo hợp đồng cho Apple không đàm phán để giải quyết vấn đề với nhà cung cấp chip di động mà đang chuẩn bị đưa vụ việc ra tòa vào tháng 4/2019 tới.

Xung đột này là một phần của cuộc chiến pháp lý toàn cầu giữa Apple và Qualcomm, hãng cung cấp chip modem giúp điện thoại kết nối với mạng dữ liệu không dây.

{keywords}
Đến lượt các công ty lắp ráp thiết bị cho Apple kiện Qualcomm. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Qualcomm đã giành được chiến thắng sơ bộ trong một vụ kiện bằng sáng chế ở Trung Quốc, buộc Apple phải thay đổi phần mềm cho iPhone tại Trung Quốc hoặc phải đối mặt với lệnh cấm bán iPhone tại quốc gia này.

Nhưng Qualcomm cũng có thể thất bại trong một vụ kiện chống độc quyền bởi Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ khi một thẩm phán cho biết hãng chip không thể đề cập đến việc Apple đã bỏ chip Qualcomm để dùng chip có sức cạnh tranh hơn từ Intel. Vụ kiện này được đưa ra xét xử vào tháng tới.

Nhóm các nhà sản xuất hợp đồng cho Apple bao gồm Hon Hai Precision Industry Co Ltd - công ty mẹ Foxconn, Pegatron Corp, Wistron Corp và Compal Electronics Inc. Các công ty này đã bị lôi kéo vào cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm năm ngoái.

Trong chuỗi cung ứng cho thiết bị điện tử, chính các nhà sản xuất hợp đồng đã mua chip Qualcomm và trả tiền bản quyền khi họ lắp ráp điện thoại. Họ được Apple bồi hoàn. Qualcomm đã kiện nhóm này vào năm ngoái, với cáo buộc họ đã ngừng trả tiền bản quyền liên quan đến các sản phẩm của Apple. Và Apple đã đứng ra bảo vệ các đối tác.

Từ đó, các nhà sản xuất theo hợp đồng đã đệ đơn chống lại Qualcomm, cáo buộc hành vi tính tiền cho chip của công ty có trụ sở tại San Diego, Mỹ và yêu cầu cắt giảm giá bán điều chỉnh cho smartphone vì khoản thanh toán bằng sáng chế cấu thành hoạt động kinh doanh chống cạnh tranh.

Họ cũng đòi Qualcomm bồi thường 9 tỷ USD về vấn đề tiền bản quyền mà họ cho là bất hợp pháp. Con số đó có thể tăng gấp ba nếu các nhà sản xuất thành công với cáo buộc chống độc quyền của họ.

Hồi tháng 7, giám đốc điều hành của Qualcomm, Steve Mollenkopf, đã nói với các nhà đầu tư rằng Qualcomm và Apple đang đàm phán để giải quyết vụ kiện. Dù vậy, tháng trước, một nguồn tin thân cận với Apple đã nói với Reuters rằng, hoàn toàn không có cuộc thảo luận hay sự dàn xếp nào giữa Apple và Qualcomm.

H.N. (tổng hợp)

Apple ra tối hậu thư cảnh báo tòa án Trung Quốc

Apple ra tối hậu thư cảnh báo tòa án Trung Quốc

Apple cảnh báo cấm bán iPhone tại Trung Quốc có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cả hãng này, Qualcomm và Trung Quốc.

Khai tử iPhone SE là quyết định sai lầm của Apple

Khai tử iPhone SE là quyết định sai lầm của Apple

iPhone SE có giá bán rẻ hơn đáng kể so với những mẫu máy còn lại của Apple. Việc khai tử dòng sản phẩm này đã khiến công ty mất đi một lượng khách hàng tiềm năng.

Thuế cao, Apple có thể không sản suất iPhone tại Trung Quốc

Thuế cao, Apple có thể không sản suất iPhone tại Trung Quốc

Apple cho biết nếu Mỹ áp mức thuế nhập khẩu với hàng sản xuất tại Trung Quốc lên 25%, rất có thể hãng này sẽ di dời nhà máy sản xuất iPhone sang nước khác.

Apple nộp đơn kháng cáo phán quyết cấm bán iPhone

Apple nộp đơn kháng cáo phán quyết cấm bán iPhone

Công ty của Tim Cook vừa nộp đơn kháng cáo phán quyết mới đây của tòa sơ thẩm Trung Quốc cấm bán iPhone tại nước này.

Qualcomm muốn Trung Quốc cấm cả iPhone XS và XR

Qualcomm muốn Trung Quốc cấm cả iPhone XS và XR

Chưa vừa lòng với phán quyết mới đây vốn chỉ cấm Apple bán iPhone cũ tại Trung Quốc, Qualcomm muốn tòa án nước này ra lệnh cấm bán cả iPhone XS và XR mới nhất.