Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Trung Quốc dường như không đủ để làm nhụt ý chí thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của nước này. Ngay cả khi Trung Quốc không thể sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, họ đang tìm cách giành quyền bá chủ trong các lĩnh vực như chất bán dẫn ô tô, vốn đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngày càng nghiêm trọng.

{keywords}
Trung Quốc ráo riết săn lùng thiết bị sản xuất chất bán dẫn trên toàn cầu

Do đó, các nhà sản xuất chip bán dẫn Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix, hiện đang xây dựng các nhà máy sản xuất mới, cũng cảnh giác về việc bảo mật thiết bị.

Các công ty bán dẫn Trung Quốc hiện đang mua trước các thiết bị cần thiết cho dây chuyền sản xuất chip bán dẫn của họ. Một quan chức trong ngành công nghiệp bán dẫn cho biết: “Các công ty Trung Quốc đang mua thêm từ 5 đến 6 thiết bị bổ sung ngoài những gì họ cần. Một số công ty đã tăng gấp đôi đơn đặt hàng của mình”.

Trong quý đầu tiên của năm nay, Trung Quốc đứng đầu về lượng mua thiết bị sản xuất chất bán dẫn từ Mỹ và Nhật Bản. Trên thực tế, số liệu từ công ty thiết kế và sản xuất thiết bị Lam Research (Mỹ) cho biết, trong quý đầu tiên của năm nay họ đã ghi nhận 32% doanh số bán hàng đến từ các công ty ở Trung Quốc.

Trong đó, bao gồm doanh số bán cho các công ty không phải của Trung Quốc như nhà máy của Samsung Electronics và SK Hynix đặt ở Trung Quốc, nhưng các chuyên gia trong ngành tin rằng việc mua thiết bị của các công ty bản địa Trung Quốc cũng tăng vọt.

Đặc biệt, công ty sản xuất bán dẫn hàng đầu SMIC, đại diện cho ngành công nghiệp đúc bán dẫn của Trung Quốc đã liên hệ với các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn của Hàn Quốc để giảm thiểu tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phần quan trọng nhất của việc xây dựng nhà máy bán dẫn là đảm bảo thiết bị. Đặc biệt, 60-70% thiết bị cần thiết cho sản xuất chip bán dẫn là do các công ty Mỹ và Nhật Bản chi phối.

Samsung Electronics cũng đang theo dõi các động thái của các công ty Trung Quốc vì họ cần bảo đảm thiết bị bán dẫn trên quy mô lớn để tăng năng lực sản xuất của nhà máy ở thành phố Pyeongtaek, Hàn Quốc. Vào tuần trước, các quan chức cấp cao của công ty cũng đã kiểm tra tình hình cung ứng thiết bị dùng trong sản xuất bán dẫn tại Mỹ.

Phan Văn Hòa (theo Businesskorea)

Nhà máy sản xuất chip lớn nhất thế giới đối mặt thách thức sống còn

Nhà máy sản xuất chip lớn nhất thế giới đối mặt thách thức sống còn

Nhà sản xuất chip bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC của Đài Loan đang phải chiến đấu với Covid -19 và cuộc khủng hoảng khí hậu.