Trong 1 bài đăng trên Twitter ngày 26/3, Musk đã trả lời câu hỏi của người dùng về việc liệu ông có xem xét xây dựng một nền tảng mạng xã hội mới sử dụng các thuật toán mã nguồn mở, ưu tiên cho tự do ngôn luận và hạn chế truyền thông tuyên truyền hay không.

{keywords}

Dù thường xuyên hoạt động trên Twitter, nhưng tỷ phú người Nam Phi này nhiều lần chỉ trích nền tảng mạng xã hội này cũng như các chính sách của nó. Ông cho rằng công ty đang phá hoại nền dân chủ khi không tuân theo các nguyên tắc tự do ngôn luận.

Trước đó, Musk đã thực hiện một cuộc thăm dò trên Twitter hỏi người dùng liệu họ có tin nền tảng này đang tuân theo nguyên tắc tự do hay không. Kết quả có tới 70% số phiếu nói “Không”.

Ông cũng cho biết “kết quả của cuộc thăm dò này rất quan trọng nên mọi người hay suy nghĩ cẩn thận”.

Động thái của Musk diễn ra trong bối cảnh ngày 22/3, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) yêu cầu các thẩm phán liên bang siết chặt việc đăng bài của Elon Musk trên Twitter. Theo đó, SEC cho biết CEO của Tesla đã không tuân thủ các thoả thuận dàn xếp từ năm 2018, khi đăng bài trên mạng xã hội mà không thông qua các luật sư.

Các tranh cãi với SEC bắt nguồn từ tuyên bố của cơ quan này cáo buộc Musk đã lừa dối nhà đầu tư vào ngày 7/8/2018 trên Twitter, khi tỷ phú này khẳng định “đã đảm bảo nguồn vốn” để tư nhân hoá Tesla, trong khi thực tế giao dịch chưa hoàn tất.

Tesla và Musk đã dàn xếp bằng việc rút lui khỏi vị trí Chủ tịch công ty và nộp phạt dân sự 20 triệu USD.

Việc quyết định tạo ra một nền tảng mới sẽ đưa Musk gia nhập danh sách các công ty công nghệ tự định vị bản thân là những “nhà vô địch về tự do” và hy vọng điều đó sẽ thu hút những người dùng đang cảm thấy bị kìm hãm trên các nền tảng như Twitter, Facebook và YouTube.

Mặc dù vậy đến nay, chưa 1 công ty nào trong số đó, gồm cả mạng xã hội Truth Social của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, mạng video Rumble, mạng xã hội Gettr&Parler (cạnh tranh với Twitter), có thể đạt được mức độ tiếp cận và phổ biến như các nền tảng chính thống.

Vinh Ngô (Theo Reuters)

 

Elon Musk với một tháng đầy sóng gió

Elon Musk với một tháng đầy sóng gió

Elon Musk đang phải đối mặt với hàng loạt bê bối trong tháng Hai, liệu điều này có khiến tinh thần thép của tỷ phú lung lay?