Đầu năm 2015, cộng đồng Startup Việt Nam xôn xao trước thông tin tập đoàn truyền thông hàng đầu nước Đức Hubert Burda Media đầu tư 14 triệu USD vào Cốc Cốc.

Dưới đây là ghi nhanh những chia sẻ tại cuộc họp giữa ông Peter Kennedy chủ tịch Hubert Burda Media (Burda) châu Á và ông Lê Văn Thanh - đồng sáng lập Cốc Cốc.

Ấn tượng với tốc độ tăng trưởng người dùng

- Con số chính thức mà Hubert Burda Media sẽ đầu tư vào Cốc Cốc là bao nhiêu?

Ông Peter Kennedy: Tổng đầu tư là 14 triệu đô la và được chuyển toàn bộ cho Cốc Cốc trong 18 tháng. Tập đoàn Hubert Burda Media đầu tư 10 triệu đô, 4 triệu đến từ các nhà đầu tư khác trong đó có cả các nhà quản lý cao cấp của Hubert Burda Media đầu tư với tư cách cá nhân. Hiện khoản tiền đầu tiên đã được chuyển cho Cốc Cốc.

{keywords}

Ông Peter Kennedy, chủ tịch Hubert Burda Media châu Á

- Điều gì đã khiến Burda chọn Cốc Cốc để đầu tư?

Ông Peter Kennedy: Chúng tôi rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng lượng người dùng của Cốc Cốc cũng như chất lượng của sản phẩm. Vì vậy chúng tôi đã quyết định đưa Cốc Cốc vào danh mục đầu tư châu Á của mình.

- Nhân nói về tốc độ tăng trưởng người dùng, Burda đánh giá như thế nào về mức độ chính xác các số liệu mà Cốc Cốc đã công bố như 13 triệu người dùng thường xuyên hay vượt qua Firefox tại Việt Nam?

Ông Peter Kennedy: Ban đầu chúng tôi cũng cảm thấy rất kinh ngạc trước tốc độ tăng trưởng của Cốc Cốc. Chúng tôi đã kiểm tra các số liệu này trong suốt 8 tháng với hệ thống thống kê nội bộ của Cốc Cốc cũng như thông qua các agency toàn cầu như comScore, Similar Web và cả Google. Kết quả cho thấy các số liệu của Cốc Cốc hoàn toàn chính xác. Cốc Cốc đã có một sự tăng trưởng rất tốt.

- Từng đầu tư vào rất nhiều công ty công nghệ trên khắp thế giới, Burda đánh giá ra sao về trình độ đội ngũ kỹ sư của Cốc Cốc? Liệu họ có đủ sức cạnh tranh với các kỹ sư từ Silicon Valley?

Ông Peter Kennedy: Trình độ của đội ngũ kỹ sư Cốc Cốc có thể nói là tương đối gần với các đội kỹ sư tốt nhất thế giới hiện nay, đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến chúng tôi quyết định đầu tư vào Cốc Cốc.

- Cốc Cốc cho biết họ có kế hoạch mở rộng sang các quốc gia khác khu vực châu Á Thái Bình Dương ông đánh giá ra sao về khả năng thành công của kế hoạch này?

Ông Peter Kennedy: Nếu Cốc Cốc có thể thành công tại Việt Nam thì họ hoàn toàn có thể thành công tại các quốc gia khác khu vực châu Á Thái Bình Dương. Về cơ bản, nếu bạn tập trung được một đội ngũ kỹ sư có chất lượng toàn cầu để phục vụ cho nhu cầu người dùng tại địa phương như Cốc Cốc đã làm thì bạn chắc chắn có thể đánh bại được các công ty toàn cầu nhưng không chú trọng tới thị trường địa phương.

{keywords}

Cuối 2015 sẽ có trình duyệt Cốc Cốc trên Mobile

- Thưa ông Lê Văn Thanh, Cốc Cốc dự kiến sẽ làm gì với khoản đầu tư của Burda trong năm 2015

Ông Lê Văn Thanh: Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện chất lượng sản phẩm của mình. Khoảng cuối 2015, chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản trình duyệt Cốc Cốc trên Mobile và chúng tôi cũng dự kiến sẽ tiến hành các hoạt động thâm nhập thị trường nước ngoài trong năm nay.

Ngoài ra, chúng tôi còn cần đầu tư vào đội ngũ kinh doanh, mà cụ thể ở đây là nâng cao chất lượng đội ngũ sales và chăm sóc khách hàng.

- Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm về việc thu hút đầu tư nước ngoài cho các Startup trong nước?

Ông Lê Văn Thanh: Trong sự việc này Burda đã tiếp cận chúng tôi trước. Burda là một tập đoàn toàn cầu và đã đầu tư rất nhiều vào thị trường châu Á. Hiện nay họ có một chi nhánh được mở tại Thái Lan để tìm kiếm những dự án tiềm năng tại thị trường Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung. Khi tình cờ phát hiện ra Cốc Cốc, họ đã chủ động liên lạc qua email để tìm hiểu thêm thông tin. Sau đó, họ có cử đội ngũ kỹ thuật tới Việt Nam để khảo sát năng lực thực tế của chúng tôi.

Vì vậy, nếu bạn hỏi thì tôi chỉ có thể nói là các Startup hãy làm ra một sản phẩm thật tốt sau đó tìm cách thu hút lượng người dùng thật lớn. Khi bạn đã làm được 2 điều này rồi thì nhà đầu tư sẽ chủ động đến gõ cửa công ty bạn.

- Ông có nghĩ quyết định tấn công thị trường nước ngoài lúc này là quá vội vã?

Ông Lê Văn Thanh: Cốc Cốc luôn chọn những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao bởi vậy thời gian nghiên cứu thường rất dài. Tại Việt Nam, chúng tôi đã phát triển sản phẩm gần 3 năm trước khi chính thức ra mắt. Bởi vậy, nếu muốn ra mắt sản phẩm tại thị trường nước ngoài chúng tôi cần bắt tay từ bây giờ.

Huyền Linh