Sở hữu những sản phẩm cực kỳ ăn khách và giá cổ phiếu tăng liên tục trên sàn chứng khoán, cái tên Apple cũng đồng nghĩa với thành công.

{keywords}
Jennifer Lawrence, một trong những nạn nhân chính của scandal iCloud

Tuy nhiên, ý niệm đó chỉ đúng với phần cứng do hãng này sản xuất ra mà thôi. Các phần mềm và dịch vụ online của Apple, như iCloud chẳng hạn, lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Một trong những lý do quan trọng của tình trạng này là do Apple không có ê kip "trung ương", được phân công riêng để phụ trách và phát triển những dịch vụ này, trang The Information tiết lộ.

Điều này có nghĩa là mỗi khi Apple muốn tạo ra một dịch vụ trực tuyến mới nào đó, hãng lại phải xây dựng lại từ đầu rất nhiều công nghệ nền tảng bên dưới. Đây là một hệ lụy của chính mô hình tổ chức Apple từ xưa đến nay: Hãng hoạt động quá bí mật nên các nhóm sản phẩm bị cách ly với nhau để đảm bảo rằng thông tin về sản phẩm không bị rò rỉ ra bên ngoài.

Phương thức vận hành như những ốc đảo này thực sự tai hại trong trường hợp của iCloud, mà scandal ảnh nude hồi hè vừa qua chính là thí dụ điển hình nhất. Trên lý thuyết, dịch vụ này có thể được sử dụng để lưu trữ những bức ảnh và video clip mà người dùng chụp bằng iPhone của họ. Do đó, khi hacker đột nhập được vào tài khoản iCloud của một số nhân vật nổi tiếng như nữ diễn viên Jennifer Lawrence, siêu mẫu Kate Upton thì hàng loạt bức ảnh nude, nhạy cảm của nạn nhân đã bị tung hê lên mạng.

Sau sự vụ đình đám này thì Apple đã thiết lập một chính sách bảo vệ riêng tư cá nhân mới, đồng thời kích hoạt cơ chế xác thực 2 yếu tố dành cho iCloud để trấn an người dùng. Nhưng rõ ràng, vì vụ scandal ảnh nude mà uy tín và hình ảnh của Apple bị tổn hại không ít.

Nhưng với những người am hiểu lịch sử Táo khuyết thì iCloud không phải là nỗi đau đầu duy nhất của Apple liên quan đến dịch vụ trực tuyến. Trước iCloud còn có MobileMe, một dịch vụ yểu mệnh vì người dùng không hề ưa chút nào. Giá cước dịch vụ này quá đắt đỏ, trong khi Google đang cung cấp những dịch vụ có công năng tương tự với giá thành bằng 0.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Apple đang rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong chiến lược "lên mây" của hãng. Nhưng nếu thực sự Apple có thiện chí cải thiện dịch vụ của mình, hãng nên bắt đầu ngay bằng việc tuyển riêng một ê kip chỉ chuyên trách đám mây mà thôi.

T.C (Theo Business Insider)