- Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông vừa xử phạt Viettel 75 triệu đồng do lỗi kích hoạt, cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng dù chưa nhận được sự đồng ý của người sử dụng.


{keywords}
Thanh tra Bộ TT&TT kết luận Viettel đã kích hoạt nhiều dịch vụ mà chưa được sự đồng ý từ người dùng.

Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra, nhà mạng này đã kích hoạt gói dịch vụ Combo Vas cho sinh viên trong thời gian từ 1/8/2014 đến ngày 27/8/2014. Gói dịch vụ này bao gồm các dịch vụ Anybook, Imuzik và iSign.  Đồng thời, việc kiểm tra hệ thống cơ sở dữ liệu cũng cho thấy, nhà mạng này đã cung cấp dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA và dịch vụ nhạc chờ Imuzik không thu phí cho nhiều triệu thuê bao khác.

Kết luận Thanh tra nêu rõ, trong tất cả các trường hợp này, phía Viettel đều tự ý tiến hành kích hoạt và cung cấp dịch vụ dù chưa thông báo hoặc chưa nhận được sự đồng ý từ phía người dùng. Tuy nhiên, các dịch vụ này không tính cước đối với người dùng trong thời gian nêu trên.

Thanh tra Bộ TT&TT xác định: Viettel đã có tổng cộng ba vi phạm là cung cấp dịch vụ Anybook và kích hoạt không thu phí gói Combo Vas cho sinh viên năm 2014; kích hoạt không thu phí dịch vụ nhạc chờ Imuzik; và kích hoạt không thu phí dịch vụ MCA. Cả ba hành vi này đều vi phạm khoản 3, điều 23, Nghị định 174 của Chính phủ về "Cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông. Mỗi hành vi bị xử phạt hành chính 25 triệu đồng và tổng mức phạt cho Viettel là 75 triệu đồng.

Đồng thời, Thanh tra cũng yêu cầu Viettel phải chấm dứt ngay các hành vi vi phạm và thực hiện đúng quy định về cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng.

Trước đó, từ cuối tháng 8, nhiều thuê bao đã phản ánh về tình trạng Viettel cung cấp dịch vụ đọc sách Anybook có mức cước 9000 đồng/tháng mà người dùng không hề hay biết. Khi người dùng nhắn tin theo cú pháp hủy dịch vụ gửi đến tổng đài thì nhận được tin nhắn phản hồi là họ đã hủy thành công dịch vụ. Tại thời điểm đó, phía Viettel đã giải thích rằng Anybook là dịch vụ đang được cung cấp không thu phí cho một nhóm khách hàng và cú pháp của tin nhắn hồi đáp có nội dung không chuẩn nên dễ gây hiểu lầm.

Trả lời VietNamNet, ông Lê Hữu Hiền, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel cho biết nhà mạng này đã nhận được kết luận thanh tra và đã "tổ chức rút kinh nghiệm nội bộ, chấn chỉnh việc cung cấp dịch vụ không theo đúng quy định của Tập đoàn và cơ quan quản lý". 

"Chúng tôi rất xin lỗi khách hàng, cam kết sẽ không làm phiền khách hàng và chấp hành nghiêm túc mọi quyết định của Thanh tra Bộ TT&TT", ông Hiền cho biết, tuy nhiên đại diện Viettel khẳng định không thu phí đối với khách hàng dùng thử dịch vụ và gói cước mà các khách hàng được kích hoạt là gói 0 đồng.

Liên quan đến phản ánh của người dùng về dịch vụ Anybook, Viettel giải thích rằng: Với mục đích quảng bá dịch vụ mới tới khách hàng, Trung tâm kinh doanh dịch vụ gia tăng của mạng này đã chủ động mời khách hàng dùng thử dịch vụ không thu phí. "Tuy nhiên, khi khách hàng từ chối dùng thử thì nhận được tin nhắn trả lời “Quý khách đã hủy thành công gói cước Default của dịch vụ Anybook” dẫn tới hiểu lầm Viettel thu phí dịch vụ. Đây là một sai sót trong nội dung tin nhắn trả lời khách hàng. Ngay sau đó Viettel đã sửa lại nội dung tin nhắn theo hướng rõ ràng; rà soát các dịch vụ và bổ sung tin nhắn xác nhận khi mời khách hàng dùng thử dịch vụ, niêm yết đầy đủ giá cước..."

T.C