Nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực CNTT - TT của Việt Nam đã đạt được thỏa thuận hợp tác quan trọng với Nhật Bản trong tuần lễ từ 5-9/7.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (ngoài cùng bên trái) chứng kiến Lễ ký giữa VNPT với NTT East. 

Cụ thể, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc song phương giữa Bộ TT&TT Việt Nam với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, hôm 6/7 vừa qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty NTT East, một công ty con của Tập đoàn NTT (Nhật Bản).

Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long và Phó Tổng Giám đốc NTT East, Chủ tịch NTT Vietnam Hiroshi Nakagawa đã đặt bút ký trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Nguyễn Bắc Son và Chủ tịch Tập đoàn NTT Satoshi Miura.

Theo như Biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực dịch vụ giá trị gia tăng, kinh doanh hạ tầng mạng và các dịch vụ ICT. VNPT và NTT East cũng sẽ thiết lập các nhóm làm việc để xây dựng lộ trình cụ thể, mô hình kinh doanh chung, trách nhiệm của mỗi bên… để triển khai những nội dung đã ký kết.

Được biết NTT East đang kinh doanh trong lĩnh vực thông tin nội hạt. Từ năm 1997, VNPT đã có Hợp đồng Hợp tác kinh doanh với NTT East để phát triển và khai thác mạng viễn thông nội hạt khu vực phía Bắc TP. Hà Nội. Đến nay dự án đã kết thúc, tuy nhiên hai bên đều đã tích cực xây dựng các nhóm làm việc chung để nghiên cứu những lĩnh vực hợp tác mới.

Sau đó một ngày, vào ngày 7/7, đến lượt Công ty Bưu chính Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) nhằm hỗ trợ VNPost nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính.

{keywords}
Lãnh đạo 2 Bộ đã chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa VNPost và JPPost. Ảnh: TTXVN

Biên bản này xác nhận rằng hai bên sẽ hợp tác phát triển các dịch vụ và lĩnh vực kinh doanh mới tại Việt Nam, "mang lại lợi ích cho cả hai nước". Công ty Bưu chính Nhật Bản là đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh chuyển phát thư tín thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ chuyến làm việc, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), một đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT Việt Nam, đã đạt được Biên bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Aizu Nhật Bản, theo đó hai bên sẽ thực hiện trao đổi học viên ở các môn học được cả hai công nhận tương đương trong chương trình đào tạo Thạc sỹ ngành Kỹ thuật Viễn thông của PTIT và Khoa học - Kỹ thuật Máy tính của Đại học Aizu.

Trên thực tế, PTIT và Đại học Aizu đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác lần đầu từ năm 2008. Qua quá trình hợp tác, hai bên đã có những hoạt động hợp tác như trao đổi giảng viên, nghiên cứu viên, xây dựng các nhóm hợp tác nghiên cứu chung… Nhận thấy chương trình đào tạo Thạc sĩ 2 ngành nói trên có nhiều nét tương đồng, hai bên đã ký kết Biên bản thỏa thuận công nhận tương đương các môn học và tiến hành chương trình trao đổi học viên cao học trong giai đoạn 2015-2020.

Đại học Aizu Nhật Bản được thành lập năm 1993, có trụ sở hoạt động tại thành phố Aizu-Wakamatsu (miền Trung Nhật Bản). Đây là trường đại học công lập đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực CNTT ở trình độ đại học và sau đại học với tỷ lệ giảng viên quốc tế đạt tỷ lệ 40%. Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp là 97%. Đại học Aizu cũng là một trong số ít trường công lập được Chính phủ Nhật Bản tín nhiệm, lựa chọn thực hiện chương trình toàn cầu hóa giáo dục (Top Global University) của Chính phủ.

T.C