Năm 2014, Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” tiếp tục triển khai tại 12 tỉnh với 3.985 bộ máy tính trang bị cho các Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã.

Kế hoạch triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN) tại 12 tỉnh được thông báo tại Hội thảo Khởi động bước 3. Giai đoạn II dự án diễn ra tại Thừa Thiên Huế. 12 tỉnh bao gồm: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

{keywords}

{keywords}

Theo đó, 3.985 bộ máy tính có kết nối internet sẽ được trang bị cho 601 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã. Khoảng 50 lớp đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng cho cán bộ chuyên môn, cũng như gần 2.000 sự kiện truyền thông sẽ được tổ chức nhằm hướng dẫn, khuyến khích người dân địa phương, sử dụng máy tính và Internet tại các điểm truy nhập công cộng, góp phần cải thiện đời sống. Trước đó, bước 1 và bước 2 - giai đoạn II của Dự án đã triển khai thành công tại 28 tỉnh có điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn.

{keywords}

Tại Hội thảo, ngoài việc đề cập vai trò của các điểm truy nhập máy tính công cộng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn của Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã, các đại biểu còn thảo luận những bài học kinh nghiệm thiết thực từ thực tế triển khai  để đảm bảo triển khai Dự án thành công và hướng tới mục tiêu duy trì hiệu quả một cách bền vững.

Các đại biểu thống nhất quan điểm cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, trong đó có cam kết trách nhiệm đối với việc hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng, hiệu quả với công nghệ thông tin.  

Ghi nhận tại 28 tỉnh đang triển khai dự án đến thời điểm này, Dự án BMGF-VN đang góp phần tạo nên sức hút mới cho các Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã, thể hiện qua số lượng người dân đến sử dụng dịch vụ ngày một tăng.

Theo số liệu từ hệ thống quan sát của dự án, đối tượng sử dụng dịch vụ internet tại các điểm truy nhập công cộng thuộc nhiều thành phần khác nhau: học sinh, sinh viên, cán bộ nhà nước, nông dân, những người kinh doanh, buôn bán nhỏ.

Người dân tìm hiểu thông tin về nhiều lĩnh vực khác nhau, như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kiến thức trong sản xuất nông nghiệp, kinh nghiệm về chăm sóc gia đình đến các thông tin phục vụ học tập, giải trí…

Nhờ chính sách miễn phí truy cập tại các điểm Thư viện công cộng, giảm 50% cước truy cập tại các điểm Bưu điện văn hóa xã, người dân địa phương, nhất là tại các điểm vùng sâu vùng xa, đã có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, và thực tế đã có không ít người dân cải thiện được cuộc sống của bản thân, đồng thời đóng góp cho gia đình, cho cộng đồng và cho xã hội.

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” triển khai tại Việt Nam trong thời gian 5 năm từ 2011 đến 2016 với tổng kinh phí là 50 triệu USD, cam kết cung cấp, lắp đặt hơn 12.000 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện cộng và BĐVHX, đào tạo kỹ năng cho hàng ngàn cán bộ quản lý, nhân viên. Nhờ đó, dự kiến sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.

Minh Tuấn