Để tăng khả năng cạnh tranh với các dòng xe tay ga khác trên thị trường Yamaha đã phát triển động cơ với công nghệ mới ứng dụng cho tất cả các dòng xe của hãng sẽ được ra mắt trong thời gian tới.

Theo đó động cơ có tên Blue Core là thế hệ động cơ mới nhất của Yamaha dành cho các dòng xe tay ga trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Đây sẽ là đối thủ của dòng động cơ ePS của Honda và 3 van của Piaggio trong cuộc đua về sức mạnh vận hành và khả năng tiết kiệm nhiệm nhiên liệu tại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh xăng dầu đắt đỏ hiện nay.

{keywords}

Blue Core chính là triết lí được Yamaha dùng làm cơ sở để phát triển thế hệ động cơ mới, tập trung vào việc mang lại cảm giác hứng khởi cho người lái đồng thời cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường vượt trội. Nguyên tắc phát triển cơ bản là nhằm tạo ra một “động cơ nền tảng hoàn hảo” bằng cách tập trung phát triển 3 điểm chính: Tăng cường hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, giảm tiêu hao công năng và kiểm soát chính xác nguồn cung nhiên liệu và thời điểm đánh lửa.

{keywords}

Yamaha đã phát triển thành công động cơ Blue Core – động cơ thế hệ mới cho dòng xe tay ga của hãng – hoàn toàn dựa trên triết lý Blue Core kể trên. Thế hệ động cơ mới này hướng tới sự cân bằng hoàn hảo giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sức mạnh động cơ, thân thiện với môi trường cũng như tính ứng dụng cao trên nhiều dòng xe và khả năng thích nghi với nhiều điều kiện sử dụng khác nhau.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, Yamaha dự tính sẽ trang bị động cơ Blue Core mới trên nhiều dòng xe mới sản xuất cho thị trường ASEAN trong giai đoạn 2014 – 2015.

{keywords}

Dòng động cơ Blue Core đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế kiểu 4 thì, xy lanh đơn với dungtích 125cc, 2 van, SOHC, làm mát bằng không khí. Động cơ này được trang bị công nghệ phun xăng điện tử và bộ truyền động biến thiên vô cấp CVT.

Đường kính và hành trình piston của dòng động cơ này ở mức 52.4 mm x 57.9 mm với tỉ số nén: 11.0:1. Piston và xy-lanh được làm bằng nhôm đúc. Quạt tản nhiệt hiệu suất cao, ốp quạt cấu trúc mới, lá tản nhiệt số lượng nhiều và mỏng hơn. Động cơ này có trọng lượng siêu nhẹ 32,1kg (đã bao gồm cần khởi động).

Theo Yamaha, động cơ BLUE CORE có khả năng cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu lên khoảng 50% so với động cơ mà xe đang sử dụng (theo dữ liệu của Yamaha Motor, tiêu chuẩn so sánh EU3 với mẫu xe sử dụng chế hòa khí). Bên cạnh đó, việc điều chỉnh các hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống nạp/xả..., BLUE CORE giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn.

Kết hợp với việc ra mắt động cơ mới thì chiến dịch thương hiệu toàn cầu mang tên Rev STATION tại Việt Nam cũng được Yamaha giwosi thiệu. Đây là chiến dịch mang thông điệp về một dòng động cơ mạnh mẽ và "xanh" thông qua một câu chuyện dài với nhiều nhân vật thú vị.

Đại diện Yamaha Việt Nam cũng cho biết khách hàng có thể tìm hiểu về những sản phẩm mới nhất của Yamaha cũng như khám phá những bí mật công nghệ mới thông qua trang web riêng của Rev STATION.

Việt Dũng