Tính đến hết tháng 6/2014, FPT Shop đã đạt mốc hơn 120 cửa hàng tại 58 tỉnh thành và đang tiến đến mục tiêu 150 cửa hàng vào cuối năm 2014. Chỉ riêng kênh bán hàng online đã tăng trưởng 600% và nhân sự đạt trên 3.000 người.

Bà Nguyễn Bạch Điệp - CEO FPT Shop đã chia sẻ về thị trường điện máy cũng như những bí quyết thành công của FPT Shop.

Quyết tâm ‘chạm’ đến từng khách hàng

- Mong chị chia sẻ một số nhận định về thị trường kỹ thuật số 6 tháng đầu năm. Những thuận lợi và khó khăn của FPT Shop trong thời gian qua ?

Theo công ty nghiên cứu thị trường GFK, trong 3 tháng đầu năm 2014, tổng chi tiêu của thị trường điện máy đã tăng 27,5% so với cùng kỳ 2013, lên xấp xỉ 35.000 tỉ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, chỉ tính riêng mặt hàng điện thoại và máy tính bảng, tổng chi tiêu đã lên tới 16.000 tỉ đồng.

Như vậy, so sánh với các thị trường trong khu vực, như Indonesia tăng 10,6% hay Singapore tăng 7,3%, có thể thấy mức tăng trưởng của Việt Nam cao hơn rất nhiều. Mức tăng trưởng hấp dẫn đã lôi kéo hàng loạt các doanh nghiệp vào cuộc đua mở rộng thị phần. FPT Shop, một trong những nhà bán lẻ công nghệ lớn của Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua này. Với tốc độ phát triển khá nhanh khi vượt mốc hơn 120 cửa hàng chỉ sau 2 năm.

Về mặt thuận lợi, thứ nhất có thể kể đến tiềm lực tài chính từ tập đoàn, đã tạo điều kiện cho FPT Shop có thể phát triển hệ thống bán lẻ. Thứ hai, uy tín và thương hiệu có sẵn của tập đoàn FPT, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho FPT Shop khi làm việc với các đối tác để đạt được mức giá cũng như chính sách tốt nhất cho khách hàng mình. Cho đến nay, chúng tôi cũng đã đưa ra chiến lược đúng đắn khi phát triển hệ thống bán lẻ đa kênh (tại shop, qua điện thoại, trực tuyến, qua đối tác…).

Chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn.

Thứ nhất, chúng tôi là những người đi sau và muốn vươn lên áp sát các đối thủ đi trước. Do vậy, FPT Shop cần phải chạy nhanh hơn.

Khó khăn thứ hai là FPT Shop vừa phải tập trung vào phát triển hệ thống FPT Shop theo chiều rộng (mở thêm cửa hàng), vừa phải đi theo chiều sâu (nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ).

Thứ ba, việc mở rộng nhanh các cửa hàng ra 63 tỉnh, thành phố cũng làm phát sinh bài toán quản lý. Bởi đối với các cửa hàng ở những tỉnh xa, như Lai Châu, Móng Cái, Sơn La, Điện Biên, Cà Mau…, việc quản lý để đảm bảo chất lượng phục vụ (nhân viên mở cửa cho khách, tươi cười khi giới thiệu sản phẩm…), giữ giá thành sản phẩm theo tiêu chuẩn chung của toàn hệ thống sẽ khó khăn hơn.

Từ trước đến nay, FPT đã nổi tiếng là nhà phân phối của nhiều thương hiệu công nghệ hàng đầu. Tuy nhiên, chúng tôi mới chỉ “chạm” đến hệ thống đại lý với doanh thu mỗi hóa đơn hàng tỉ đồng. Hiện tại, FPT đã nhận thấy tầm quan trọng của việc “chạm” đến từng khách hàng cuối cùng (end users). Thuyết phục được nhóm khách hàng này chọn mình rất khó và kỳ công. Song, đó thật sự là cả một nghệ thuật.

{keywords}
Bà Nguyễn Bạch Điệp, CEO FPT Shop: “Doanh thu FPT Shop đã đạt 180% so với cùng kỳ năm 2013”


- Tính đến hết tháng 6, FPT Shop đã hoàn thành được những cột mốc nào đáng chú ý trong kế hoạch phát triển kinh doanh năm 2014 của đơn vị ?

Tính đến hết tháng 6/2014, FPT Shop đã đạt mốc hơn 120 cửa hàng tại 58 tỉnh thành và đang tiến đến mục tiêu 150 cửa hàng vào cuối năm 2014. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu FPT Shop đã đạt 180% so với cùng kỳ năm 2013 và khả năng hoàn thành mục tiêu kinh doanh của năm 2014 là hoàn toàn trong tầm tay. Chỉ riêng kênh bán hàng Online đã tăng trưởng 600% và nhân sự đạt trên 3.000 người.

{keywords}
Tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm của FPT Retail, theo báo cáo Balanced Score Card (BSC).

Còn nhiều dư địa để tăng trưởng

- Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với FPT Shop đều đang bước vào cuộc đua mở rộng vùng phủ, điều này liệu có ảnh hưởng nhiều đến doanh thu và kế hoạch chung của FPT Shop không khi mà miếng bánh thị phần ngày càng bị chia cắt nhỏ hơn? Chiến lược nào được coi là trọng tâm để FPT Shop có thể tăng sức cạnh tranh với những đối thủ này?

Thực ra các cửa hàng và trung tâm bán lẻ lớn chỉ mới chiếm khoảng 60% thị trường bán lẻ điện máy trong nước. Do đó dư địa tăng trưởng cho các nhà bán lẻ lớn vẫn còn rất nhiều và đủ để chia sẻ chung. Các hệ thống bán lẻ hiện đại mở rộng số lượng cửa hàng sẽ dần thay thế cho các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, giúp khách hàng trải nghiệm được không khí và chất lượng bán hàng hiện đại, uy tín.

Việc các công ty lớn đều đang mở rộng vùng phủ cũng sẽ gây ảnh hưởng đến thị phần của FPT Shop. Tuy nhiên, FPT Shop vẫn đang nỗ lực mở rộng hơn nữa vùng phủ của mình, triển khai các chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Do vậy, FPT Shop hay bất kỳ chuỗi bán lẻ nào cũng đang phải suy nghĩ tìm cách tự hoàn thiện mình tốt hơn trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

Về chiến lược, FPT Shop vẫn tập trung kinh doanh và chọn ngành hàng điện thoại di động làm chủ lực, và 2014 vẫn là năm FPT Shop đã và sẽ tiến hành mở rộng quy mô theo chiều rộng, đồng thời hoàn thiện về chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo chiều sâu.

{keywords}
FPT Shop được người sử dụng đánh giá là điểm ưu tiên chọn mua siêu phẩm do các chính sách CSKH trọn đời làm rất tốt - Hinh anh Galaxy Tab Tab S vào tháng 7/2014


Tấn Tài