Hơn 1 tuần qua, việc truy cập internet ở Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi
sự cố đứt cáp quang biển AAG. Theo một con số thông kê, mỗi khi AAG tê liệt thì
lập tức 39% dân số Việt sẽ quay về thời kỳ… dial up.
AAG gặp sự cố liên tục
Chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009, cáp quang biển AAG (Asia America
Gate Way) một trong những tuyến cáp chịu trách nhiệm cho hơn 60% lưu lượng băng
thông ra quốc tế của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam.
Điều đáng buồn là cáp quang biển AAG liên tục gặp sự cố từ khi đưa vào hoạt động
từ tháng 11 năm 2009. Năm 2011, AAG đã 4 lần xảy ra sự cố. Năm 2013 con số này
là 2 lần trong tháng 8 và 12. Năm nay 2014, AAG lại tiếp tục gây thất vọng cho
khách hàng vào tháng 3 và sự cố ngày 15/7 vừa qua, hậu quả đến hôm nay vẫn chưa
giải quyết xong.
Số liệu trên còn chưa kể đến, mỗi lần tuyến cáp quan trọng này được treo biển
bảo dưỡng cũng gây ảnh hưởng tương tự tới người dùng.
|
Mỗi lần AAG đứt cáp, để tìm được điểm đứt của cáp quang biển thường kéo dài
trong vòng 48 giờ (2 ngày). Tiếp đến là thời gian xin cấp giấy phép vào khu vực
biển Việt Nam của đội tàu xử lý thường mất rất nhiều thời gian và thủ tục từ 1-2
tuần.
Tiếp tục di chuyển đến điểm lỗi từ 2 - 5 ngày và mất đứt 5 - 7 ngày để trục vớt,
tìm kiếm 2 đầu nối, cố định đầu nối, bó cáp, hàn nối... Chưa tính đến vấn đề
nhân sự như thợ lặn hay thiết bị trục vớt, bó cáp hoặc đội xử lý gặp tình huống
thời tiết xấu, không thể thi công.
Khách hàng than khổ
Nếu mỗi năm có tới 2-4 lần AAG bị sự cố và ít nhất 2 kỳ bảo dưỡng thì người dùng
có thể mất tới 6 tháng dùng Internet với tốc độ “rùa bò”.
Theo số liệu thống kê từ We Are Social, tháng 1/2014 thì có hơn 36 triệu người
dùng Internet tại Việt Nam. Trung bình mỗi ngày 1 người dùng Việt Nam truy cập
internet là 4 giờ 37 phút (đối với máy tính) và 1 giờ 43 phút trên thiết bị di
động. Vì vậy dễ dàng nhận thấy, mỗi khi “cô nàng đỏng đảnh AAG” bị tê liệt thì
lập tức 39% dân số Việt Nam sẽ quay về “thời kỳ… dial up”.
|
Anh Phan Văn Hoàng, một nhân viên văn phòng tại Trung Hòa, Hà Nội cho biết “Mỗi
lần không truy cập được vào Yahoo Messenger và Skype, tôi cảm thấy mình như bị
nhốt trong hộp đen, không thể giao tiếp với thế giới bên ngoài”.
Còn chị Thu Hiền, một người dùng Facebook tại Quận 7, TP.HCM đã hết sức bức xúc
khi không thể xem được link video bạn bè chị đang chia sẻ. Chị than vãn: “Nhiều
lúc nhìn thấy hình ảnh hấp dẫn, muốn xem đoạn video đó nhưng mạng cứ quay vòng
tròn mãi, rồi chạy được vài cảnh lại dừng lại và quay tròn… hết sức ức chế”.
Sự cố đứt cáp ngày 15/7 vừa qua dường như đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của cộng
đồng hàng chục triệu người dùng Internet tại Việt Nam. Làn sóng “kêu khóc” nổi
lên như cồn trên các trang mạng xã hội, những bài viết, những ảnh chế về hậu quả
của đứt cáp quang biển xuất hiện khắp nơi… Trong khi đó theo kế hoạch của đơn vị
điều hành AAG thì phải đến 30/7 may ra mới hoàn thành khắc phục.
Nỗ lực hỗ trợ khách hàng
Các trang thông tin của các nhà cung cấp dịch vụ internet đều thông báo về sự
kiện AAG bị đứt cáp. 100% các nhà mạng đều cam kết bù đầy đủ băng thông, khuyến
cáo khách hàng hạn chế sử dụng chiều quốc tế và hứa hỗ trợ khách hàng 24/7.
Hàng loạt các hành động nhanh chóng và quyết liệt của các nhà mạng đưa ra để bù
vào 60% băng thông thiếu hụt. Các nhà mạng thậm chí còn trọ giúp nhau với mục
đích duy nhất, đảm bảo kết nối thông suốt cho khách hàng.
Trong các nhà mạng lớn như VNPT, FPT, Viettel và CMC, có lẽ chỉ duy nhất CMC
đang phục vụ khách hàng hộ gia đình với sản phẩm Internet trên truyền hình cáp
là dường như ít bị tổn thất nhất.
Ông Nguyễn Như Thành, Giám đốc Trung tâm Điều hành mạng CMC Telecom lý giải:
“CMC Telecom đã không quá đặt niềm tin của mình vào tuyến AAG nên chỉ sử dụng
duy nhất 15% lưu lượng quốc tế qua tuyến này. Lưu lượng còn lại, chúng tôi chủ
động tự đầu tư đi theo các tuyến đất liền ra quốc tế nên khách hàng của chúng
tôi cả hộ gia đình lẫn các DN đang sử dụng dịch vụ của CMC Teleom đã may mắn
đứng ngoài thiệt hại.”
Theo “bật mí” của một chuyên gia viễn thông thì nếu tổng lưu lượng băng thông
của nhà mạng bị giảm từ trên 30% trở lên thì người dùng internet có thể cảm nhận
ngay tốc độ truy cập mạng bị suy giảm. Và cũng theo chuyên gia này nhận định,
chắc chắn trong thời gian tới, câu chuyện “AAG đứt cáp”, cộng đồng internet than
khổ vẫn là câu chuyện rất dài kỳ ở Việt Nam.
Thúy Ngà