Với việc gây dựng thành công thương hiệu rượu mận Sáu Tia,  lão nông thứ thiệt Nguyễn Phú Tia (62 tuổi, Tân Lộc - Thốt Nốt - Cần Thơ) trở thành “doanh nhân trẻ” ở độ tuổi thất thập cổ lai hy.   
 
Từ tình yêu với trái mận An Phước
 

Vốn là người con của cù lao Tân Lộc trù phú, vùng đất nổi tiếng với trái mận An Phước to tròn, thơm ngọt, ông Sáu Tia luôn mong ước người dân quê mình có cuộc sống ổn định và khấm khá hơn nhờ chính trái mận quê hương.
 
Dành hết tâm huyết chăm sóc vườn mận An Phước, ông hy vọng gia đình sẽ có nguồn thu nhập ổn định. Thế nhưng, khi vườn mận trúng vụ chín đỏ mà bán không được bao nhiêu. Xót xa trước điệp khúc “trúng mùa rớt giá”, ông quyết định tìm lối thoát cho bản thân và bà con quê mình bằng cách thử làm rượu mận.
 

{keywords}

Ông Sáu Tía bên tủ trưng bày sản phẩm với đầy đủ các loại giấy chứng nhận


Qua 6 năm mày mò, nghiên cứu, ông đã điều chế thành công một loại rượu có hương vị thơm ngon, độc đáo bằng chính trái mận quê mình. Thương hiệu rượu mận Sáu Tia ra đời từ đấy. Rượu mận được sản xuất bằng phương pháp thủ công, với thành phần chất của trái mận chín, kết hợp với mạch nha rồi cho lên men tự nhiên, hoàn toàn không sử dụng cồn, hóa chất hay một hương liệu nào. Loại rượu này để càng lâu càng tốt, có thể uống ướp lạnh, pha với mật ong.
 
Đặc biệt, rượu mận tự nhiên có khả năng kích thích tiêu hoá, không làm người uống mệt mỏi, đau đầu. Đáng chú ý, Ông Sáu Tia có thể điều chỉnh độ rượu từ thấp đến cao tuỳ thị hiếu người tiêu dùng.
 
Đến cái bắt tay từ siêu thị Big C
 
Khi mới ra đời, thương hiệu rượu mận Sáu Tia vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến dù chất lượng thơm ngon, hương vị khó phai. Sản phẩm sản xuất ra không bán được. Ông Súa Tia vội tìm đầu ra cho sản phẩm. Thấy kênh phân phối hiện đại là cứu cánh, ông mày mò thành lập công ty để đưa hàng vào siêu thị.
 

{keywords}

Rượu mận Sáu Tía có tác dụng kích thích tiêu hoá, không gây đau đầu mệt mỏi


Tuy nhiên, với vốn hiểu biết còn sơ khai về kinh doanh, “doanh nhân” Sáu Tia đã gặp không ít thách thức đối với các đòi hỏi khắt khe về quản lý nguồn gốc và chất lượng sản phẩm của thị trường bán lẻ hiện đại. Cứ vậy, ông loay hoay tìm đường ra mà không biết bắt đầu từ đâu.
 
Thật may, tháng 10/2013 tại Hội thảo Xúc tiến Thương mại Cần Thơ, ông Sáu Tia có dịp gặp gỡ và kết nối với Bộ phận Hỗ trợ và Phát triển DN vừa và nhỏ Big C. Nhờ sự hỗ trợ và đồng hành từ đội ngũ Big C, ông đã từng bước hoàn thiện được các thủ tục, hồ sơ giấy tờ cần thiết, mở được lối vào siêu thị, tìm thấy đầu ra cho sản phẩm của mình.
 
Ông cho biết “Lúc đầu tôi chỉ làm theo cảm tính và hiểu biết của bản thân, nhờ các chuyên viên Big C tận tình hướng dẫn mà tôi đã biết cách làm tem nhãn cho phù hợp với quy định của pháp luật, bổ sung mã vạch vào bao bì sản phẩm để có thể bán trong kênh phân phối hiện đại. Những chỉ dẫn đó rất hữu ích và thiết thực”. Tháng 3/2014, rượu mận Sáu Tia đã được bày bán tại Big C Cần Thơ.  
 
Nhịp cầu cho DN vừa và nhỏ

Được biết, kể từ năm 2009, Big C đã không ngừng nỗ lực kết nối với các DN vừa và nhỏ tại các tỉnh thành thông qua việc tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại với cá nhà sản xuất địa phương. Tháng 10/2013, nhận thấy được tầm quan trọng của công tác xúc tiến thương mại này, Big C đã thành lập Bộ phận Hỗ trợ & Phát triển DN vừa và nhỏ để phát huy những thành quả đã đạt được cũng như thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương lên một tầm cao mới.
 

{keywords}

Doanh nhân Sáu Tía chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ từ Big C


Nhờ sự ra đời của Bộ phận Hỗ trợ & Phát triển DN vừa và nhỏ Big C mà những nông dân như Ông Sáu Tia nói riêng hay các DN vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận kênh phân phối hiện đại, qua đó hoàn thiện quy trình, quy cách chất lượng và phát triển thương hiệu một cách đồng bộ, đảm bảo đáp ứng đủ tiêu chuẩn của kênh phân phối hiện đại, từ đó mở rộng thị trường và đầu ra ổn định cho sản phẩm của DN mình.
 
Tính từ năm 2009 đến nay, sau 7 lần tổ chức hội thảo, Big C đã  ký kết thỏa thuận hợp tác với hơn 110 DN vừa và nhỏ tại các địa phương, tổng trị giá hợp đồng ước tính lên đến hơn 100 tỉ đồng. Các DN, các nhà cung cấp địa phương có nhu cầu liên kết, hỗ trợ, vui lòng liên hệ hotronhacungcap@bigc-vietnam.com
 
Diệp Bình