Trong lúc tăng trưởng tín dụng khó đạt được mức kỳ vọng, nhiều ngân hàng đang tập trung vào phân khúc thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh để thu hút khách hàng cá nhân cũng đòi hỏi phải có sự đầu tư và sáng tạo không kém.

Thị trường bão hòa, bùng nổ cách hút khách sáng tạo


Thị trường thẻ Việt Nam đang dần tiến tới bão hoà khi mà tốc độ tăng số lượng thẻ giảm rõ rệt. Nếu như giai đoạn 2010-2012, số lượng thẻ tăng trưởng trung bình khoảng 30% thì đến năm 2013, chỉ tăng trên 4%, mặc dù các ngân hàng vẫn tiếp tục triển khai nhiều chương trình ưu đãi phát hành thẻ mới. Thực tế này khiến cho các ngân hàng phải tìm ra những cách thu hút khách mới mẻ và sáng tạo hơn ngoài cách ưu đãi giảm giá, mà phần nhiều là tương đương như nhau.

{keywords}


Phát hành thẻ đồng thương hiệu được coi là một cách làm hay. Chẳng hạn như, Seabank phát hành thẻ đồng thương hiệu Visa SeaBank Mobile phone. Thực chất, thẻ đồng thương hiệu vẫn là thẻ VISA do Sea Bank phát hành, ngoài tính năng thông thường còn cho phép hội viên hưởng các ưu đãi hấp dẫn của chương trình khách hàng thân thiết của MobiFone.

Hay như thẻ Visa Techcombank Vietnam Airlines, cho phép khách hàng của Techcombank tích điểm mỗi khi giao dịch bằng thẻ, và đổi điểm thành dặm bay miễn phí.

Thẻ đồng thương hiệu mang lại lợi ích lớn hơn cho chủ thẻ, đặc biệt là những người thường sử dụng dịch vụ cua DN đối tác - như đi lại bằng đường hàng không, hoặc dùng Mobile phone. Ngân hàng có thể mở rộng thị phần nhờ tiếp cận được cơ sở khách hàng của DN. Còn DN được ngân hàng hỗ trợ trong công tác quản lý thông tin khách hàng, đồng thời tiết kiệm chi phí nhờ thanh toán không dùng tiền mặt.

Tiên phong tạo ra giá trị gia tăng mới

Gần đây, khách hàng đánh giá cao xu hướng ngân hàng đầu tư mạnh cho dịch vụ gia tăng tiện ích cho khách hàng. Chẳng hạn như ngân hàng Techcombank có dịch vụ Concierge dành cho chủ thẻ Techcombank Visa Platinum nhằm cung cấp một công cụ trợ giúp cho cuộc sống có nhiều nhu cầu cao cấp của chủ thẻ.

Đại diện Techcombank cho biết, nắm bắt được tâm lý khách hàng có thẻ Visa Platinum, những người có thu nhập cao và thường xuyên phải đi công tác, du lịch, thường cần được trợ giúp thông tin về khách sạn, mua sắm, ẩm thực, giải trí, y tế, … ở nước ngoài, Techcombank đã đăng ký dịch vụ Concierge với một hãng cung cấp trên toàn cầu, dịch vụ được cung cấp 24/7, miễn phí hoàn toàn, đặc biệt trợ giúp bằng tiếng việt cho khách hàng.

Với dịch vụ Concierge, thẻ Techcombank Visa Platinum không còn chỉ là chiếc thẻ với dịch vụ thanh toán đơn thuần, mà là một trợ lý riêng thực thụ sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu hỗ trợ về thời trang, du lịch, thể thao cho đến giải trí theo cách chuyên nghiệp nhất.

Anh Quốc Bảo, giám đốc điều hành CTCP Nhựa Đức Tiến chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ với dịch vụ Concierge của Techcombank. Chuyện là, hè vừa qua Công ty anh tổ chức chuyến du lịch Thái Lan cho đoàn đối tác gồm các đại lý phân phối sản phẩm. Do bất cẩn, nhân viên Công ty đặt vé sai ngày về và cả đoàn bị nhỡ chuyến bay về. Trước giờ ra sân bay vài tiếng, bộ phận đối ngoại của Công ty mới phát hiện ra sai sót này và tá hỏa gọi điện hỏi phòng vé mà chỉ nhận được câu trả lời trong ngày không có chuyến bay nào gần nhất.

Trong tình huống khẩn cấp, anh Bảo bấm máy hỏi dịch vụ Concierge, chỉ 15 phút sau, anh đã có được thông tin về chuyến bay gần nhất trong ngày của Thái Airlines vẫn còn đủ chỗ cho 10 người, ngay lập tức qua concierge, Công ty đặt vé xong. Trở về Việt Nam, các đối tác đều đánh giá cao công tác tổ chức, chuyến đi thành công ngoài mong đợi, Ban tổ chức thở phào - may có Concierge mà hóa giải được “tai nạn nhầm vé”.

Bấy lâu nay, chỉ những thương hiệu lớn, đẳng cấp mới cung cấp dịch vụ Concierge cho khách hàng, đơn cử như Vertu, các tập đoàn khách sạn hạng sang trên thế giới… nay việc ngân hàng Việt tiên phong tạo ra các giá trị gia tăng cho khách hàng thông qua Concierge là một nét mới.

Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để giành lấy thị phần, các ngân hàng không thể chỉ tập trung tăng số lượng, mà còn phải chú trọng phát triển về chiều sâu, cải thiện, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ thẻ...

Lắng nghe, nắm bắt nhu cầu khách hàng và cung cấp dịch vụ để họ có trải nghiệm cuộc sống tiện nghi và thoải mái nhất - đây là một xu hướng cạnh tranh hứa hẹn nhiều tiềm năng. Với xu hướng này, khách hàng sẽ được hưởng nhiều lợi ích, bên cạnh những dịch vụ giao dịch tiền tệ đơn thuần.

Doãn Phong