Ngoài các đặc sản đã quá nổi tiếng như kẹo sìu châu, bánh gai, chuối ngự Đại Hoàng… các món ăn đường phố của thành phố Nam Định cũng rất phong phú, hấp dẫn với mức giá "mềm".

1. Phở bò

Phở bò gia truyền có lẽ là món ăn nổi tiếng của đất Thành Nam. Ngày nay món ăn này đã được “phủ sóng” toàn quốc nhưng có lẽ chỉ thưởng thức phở bò Nam Định ở Nam Định mới cảm nhận được nét đặc trưng riêng không thể lẫn. Bánh phở ở Nam Định sợi nhỏ mềm, nước dùng có hương vị đặc trưng từ công thức bí truyền của mỗi gia đình. Phở Đán ở phố Hai Bà Trưng, phở Tạo ở đường Điện Biên, phở bò sốt vang ở quán phở Xuyến ngõ Văn Nhân, phở bò áp chảo cụ Tặng phố Hàng Tiện đều là các quán phở gia truyền ngon nổi tiếng đất Nam Định.

{keywords}

Phở bò tái.


{keywords}

Phở sốt vang.

2. Xôi xíu

Món xôi "đinh" ở Nam Định chính là xôi xíu gồm xôi trắng dùng kèm với thịt xá xíu, lạp xưởng và thứ nước sốt sệt sệt thơm lừng không thể lẫn với nơi nào khác. Trộn đều bát xôi, nếm thử một miếng, bạn sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của gạo nếp dẻo thơm quyện với thịt xíu mềm ngọt, lạp xưởng bùi béo, nước sốt thịt đậm đà có vị cay của tiêu. Chỉ ăn một lần chắc chắn sẽ nhớ mãi. Một bát xôi xíu ngon tuyệt giá chỉ 15.000 đồng ở một số quán trên phố Hàng Sắt, Hoàng Văn Thụ…

{keywords}

3. Bánh cuốn

Bánh cuốn làng Kênh luôn là món quà đặc sản ngon nổi tiếng của người dân Thành Nam từ xưa tới nay. Món ăn hấp dẫn thực khách ở màu trắng trong, mềm thơm. Đưa tấm bánh mỏng tang lên miệng, qua hương thơm của bánh cùng cái giòn rụm của hành phi, vị chua ngọt của nước chấm, bạn sẽ cảm nhận được hương vị cổ truyền của bánh cuốn làng Kênh. Giá một suất bánh cuốn khoảng 10.000 đồng.

{keywords}

4. Bún chả

Bún chả Hàng Đồng, bún chả Nhà Thờ… luôn là những địa chỉ ngon nhất nhì Nam Định. Không có chả băm viên, không nướng thịt có bì như ở Hà Nội, thịt được dùng để nướng chả ở Nam Định là thịt nạc mềm được tẩm ướp gia vị kỹ càng. Khi nướng, chả được kẹp vào que tre rồi nướng trên than củi (than hoa), sau đó quạt phe phẩy để thịt chín đều, thơm mà không bị cháy. Chấm vài lá bún vào thứ nước chấm chua ngọt thanh thanh trong bát thịt nướng thơm lừng đượm khói, thêm dưa góp, hành tây và rau húng xanh mát thì bất kể hè hay đông, có lẽ không ai có thể chối từ được

{keywords}

5. Bánh xíu báo

Bánh xíu báo (xíu páo) là một trong những thức quà ngon, dân dã của người Hoa trước đây sống trên phố Khách (nay là phố Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong). Xíu báo có vỏ như bánh nướng nhưng mềm và thơm hơn, có thể bóc ra như được từng lớp mỏng, có chút hơi giống vỏ bánh pía. Nhân bánh là thịt xá xíu màu đỏ nâu sậm, xắt hạt lựu trộn với mộc nhĩ, mỡ lợn và nửa quả trứng gà luộc ăn bùi bùi béo ngậy, cảm giác đặc biệt khó tả. Chiếc bánh xíu báo nhỏ xinh luôn là món quà sáng quen thuộc của bao thế hệ học sinh Thành Nam. Giá bánh xíu báo là 5.000 đồng/ chiếc.

{keywords}

6. Bún đũa

Gần giống như bánh canh ở miền Nam nhưng bún đũa ở Nam Định có sự khác biệt không thể lẫn: sợi bún to cỡ đầu đũa, mềm nhưng săn chắc chứ không hề nhũn, thường ăn kèm với rau muống, rau cải, rau kinh giới. Dạo quanh các chợ Ngõ Ngang, chợ Rồng hay phố Hàng Đồng, không nên bỏ lỡ cơ hội để thưởng thức bát bún đũa riêu cua có vị chua thanh thanh nhẹ nhàng. Bún đũa Thành Nam mùa nào cũng được ưa chuộng cũng bởi ăn ngon mà không quá no. Bát bún đầy đặn với gạch cua “hào phóng” giá 15.000 đồng.

{keywords}

7. Bánh gối

Có lẽ do ảnh hưởng từ phong cách ẩm thực Trung Hoa từ khu phố Tàu xưa nên bánh gối Nam Định hoàn toàn khác bánh gối Hà Nội từ cách chế biến, hình dáng cho đến cách thưởng thức. Nếu bánh gối Hà Nội dùng vỏ bột trứng giòn, tỉ mẩn ngồi gấp vỏ đúng hình “gối”, chấm mắm chua ngọt dùng kèm rau sống thì ở Nam Định, bánh gối được làm từ vỏ bánh đa nem quết lớp bột mì ( nhân vẫn là miến, thịt, trứng) khi ăn bánh mềm, không bị ngấy. Cầm chiếc bánh trên tay, quết chút tương ớt ngọt do cô chủ quán tự chế, nhâm nhi vài miếng dưa góp đu đủ chua dịu là đã có thể thưởng thức thức quà đặc biệt này. Bánh gối được bán nhiều nhất ở cổng các trường học trên phố Bắc Ninh, Nguyễn Du... với giá 8.000 đồng/cái.

{keywords}

8. Nem thính

Cùng với nem nắm Giao Thủy, nem thính, nem tai, nem chạo… luôn là món ăn chơi nổi tiếng của đất Thành Nam. Ở khu Nhà Thờ hay các khu chợ, các quán nem thính, nộm, chả bì…luôn đông khách những chiều hè. Thành phần món này gồm tai lợn, bì lợn thái nhỏ, mỡ lợn thái hạt lựu trộn với thính nếp thơm lừng, thêm chút tỏi băm, lá chanh, cuốn với lá sung, đinh lăng và các loại rau thơm rồi chấm với nước mắm Sa Châu được pha chua ngọt rất vừa miệng.

{keywords}

Đây là món cuốn đơn giản, vừa giòn, vừa thơm bùi lại đậm đà vị thính, rất thích hợp để ăn lót dạ bữa chiều và là mồi nhậu cho cánh "mày râu" nhâm nhi.

9. Chè bưởi

Mang hơi hướng chè bưởi An Giang với cùi bưởi giòn, đậu xanh thơm thảo, ngọt bùi, cốt dừa béo ngậy nhưng chè bưởi Nam Định lại có nét riêng đặc trưng. Chè bưởi được múc vào từng chén nhỏ, để nguội, làm lạnh và đặc biệt không dùng kèm đá để giữ được hương vị nguyên thủy của món chè. Không vội vã, nhâm nhi từng chút chè bưởi trong cái chén con con mới thấy hết được hương vị thanh mát, tinh tế của món chè dân dã này. Nam Định chỉ một địa chỉ chè bưởi duy nhất trên phố Nguyễn Du. Dù đã truyền qua mấy đời nhưng hương vị chè bưởi cho đến tận bây giờ vẫn không hề thay đổi.

{keywords}

10. Kem xôi

Không biến tấu cầu kỳ như xôi lá nếp, lá dứa, cốt dừa… xôi Nam Định được làm theo kiểu xôi vò truyền thống , tơi nhưng rất mềm dẻo, thơm bùi và có vị mằn mặn. Món xôi này ăn kèm với muỗng kem ngọt lịm tươi mát và dừa non sấy khó thực sự là một sự kết hợp hoàn hảo. Phủ lên trên là những miếng dừa non sấy khô ăn lạ miệng, thú vị. Kem xôi - chè bưởi luôn là cặp đôi quà vặt “hot” luôn cháy hàng mỗi ngày. Giá cả cặp đôi này chỉ 7.000 đồng/ phần.

{keywords}

(Theo Trí Thức Trẻ)