Nếu phương thuốc Tây y trị xoang khiến người bệnh nghi ngại vì ẩn chứa tác dụng phụ thì liệu pháp điều trị bằng các loại thảo dược với công dụng “trị tận gốc” lại đang thắp lên cho bệnh nhân xoang niềm hy vọng mới.

Căn bệnh phiền toái dai dẳng


Viêm xoang là bệnh lý khá phổ biến ở nước ta. Tuy không quá nguy hiểm nhưng viêm xoang lại là một trong những căn bệnh khó chữa dứt điểm, gây khó chịu và phiền toái nhất cho người bị bệnh. Nhiều người lo lắng liệu có phải sống chung cả đời với căn bệnh này?

Viêm xoang là tình trạng các lỗ thông từ xoang đổ ra hốc mũi bị viêm nhiễm hay phù nề, mủ ứ đọng, gây khó chịu cho người bệnh. Ở Việt Nam, có tới 15-20% dân số bị bệnh viêm xoang mũi, trong đó phần lớn là người mắc bệnh mãn tính.

Bệnh khởi phát với các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau nhức mũi kéo theo đau đầu, đau tai, đau ngứa họng…. Đây là nguyên nhân chính khiến người bệnh trở nên mệt mỏi, tinh thần uể oải…

PGS.TS. BS. Lê Lương Đống - Phó Giám đốc Học Viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam cho biết, “Viêm xoang nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, tình trạng nghẹt mũi, đau nhức mũi, chảy dịch kéo dài có thể gây biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như công việc”.

BS. Lê Lương Đống cũng khuyến cáo, khi bị xoang mãn tính, người bệnh nên sử dụng phương pháp y học cổ truyền để chữa trị triệt để.

{keywords}

Bài thuốc lưu truyền hàng trăm năm

Hai trong số những bài thuốc cổ được lưu truyền trong dân gian đến nay vẫn đang phát huy những hiệu quả vượt trên cả kì vọng của người bệnh là bài thuốc “Tân Di - Thương Nhĩ Tử Tán” trong sách Cổ Y Văn và bài thuốc trị Xoang gia truyền nổi tiếng hàng trăm năm của gia đình lương y Trần Đồng (Hải Hậu, Nam Định).

Lương y Trần Đồng cho biết, theo Đông Y, Tân di là vị thuốc thuộc nhóm tân ôn giải biểu, còn gọi là mộc lan. Nó có vị cay, tính ấm, có công dụng trừ phong, tán hàn, thông khiếu và đặc biệt hiệu quả đối với bệnh lý mũi xoang.

Thương Nhĩ Tử vị cay, đắng, tính ấm, chứa nhiều glucosid, chất béo, sinh tố C…; có công dụng làm thông mũi, chống đau đầu, thường được dùng để trị các chứng bệnh về mũi xoang như chảy nước mũi, hắt hơi nhiều, ngạt mũi...

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong thành phần hóa học của Tân Di có chứa nhiều tinh dầu, chiếm từ 0,5% - 2,86%. Ngoài ra, còn có nhiều thành phần khác như flavonoid, oleic acid, vitamin A, ... có tác dụng làm giãn mạch cục bộ, tăng cường lưu lượng dòng máu, nhờ đó cải thiện tình trạng vi tuần hoàn; giảm đau và tiêu viêm; ức chế virus cúm, vi khuẩn, chống dị ứng…

Kết quả nghiên cứu hiện đại cũng chỉ rõ, Thương Nhĩ Tử có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, giảm ho, chống ôxy hoá, ức chế miễn dịch.

{keywords}

Ứng dụng bài thuốc quý vào Thông xoang tán

Với mong muốn tối ưu hóa tác dụng của hai bài thuốc quý, Công ty Nam Dược đã nghiên cứu và phối hợp với lương y Trần Đồng bào chế thành công sản phẩm Thông Xoang Tán - phương thuốc hướng đến “trị tận gốc” căn bệnh Viêm Xoang Mãn Tính.

Để thuận tiện cho việc sử dụng, Thông Xoang Tán Nam Dược được bào chế dưới dạng viên nang. Kết hợp các vị thuốc như Tân Di, Bạch Chỉ, Phòng Phong…, Thông xoang Tán Nam Dược có khả năng điều trị dứt điểm các chứng bệnh Viêm Xoang thể nặng, Viêm Xoang lâu năm, viêm mũi dị ứng với tỉ lệ khỏi lên đến trên 80% chỉ sau 3- 6 tháng sử dụng.

Sản phẩm còn kết hợp với một số vị thuốc bổ huyết, giải độc như Thăng Ma, Cam thảo nên còn có tác dụng tăng sức đề kháng, ngăn ngừa viêm xoang tái phát khi gặp yếu tố khói bụi, ô nhiễm...

Thông xoang tán Nam Dược hiện là sản phẩm duy nhất trên thị trường có đồng thời 2 sản phẩm Thông Xoang Tán Nam Dược dạng viên và Thông Xoang Tán Nam Dược dạng xịt. Sử dụng cùng lúc 2 sản phẩm này sẽ là cách tốt nhất để phòng và trị bệnh xoang.

Anh Vũ