Theo PGS.TS Lê Lương Đống, Phó Giám đốc Học Viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam: Khi bị xoang mãn tính, người bệnh nên sử dụng phương pháp Y học cổ truyền để chữa trị từ gốc.

Một trong số những bài thuốc cổ được lưu truyền trong dân gian đến nay vẫn đang phát huy những hiệu quả vượt trên cả kì vọng là bài thuốc “Tân Di - Thương Nhĩ Tử Tán” trong sách Cổ Y Văn.

Những chia sẻ dưới đây của PGS .TS  Lê Lương Đống, PGĐ Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam sẽ giúp bệnh nhân viêm xoang hiểu rõ hơn về thành phần và công dụng của bài thuốc này.

{keywords}

Tân Di là một trong các vị thuốc chữa viêm mũi, viêm xoang nổi trội trong y học cổ truyền. Đây là một vị thuốc thuộc nhóm tân ôn giải biểu, còn gọi là mộc lan, bạch mộc liên, ngọc lan hoa, ứng xuân hoa, ngọc đường xuân, vọng xuân hoa, khương phác hoa... Thực chất nó là búp hoa của cây Tân Di, tên khoa học là Magnolialiliflora Desr.

Tân Di có vị cay, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tán hàn, giải quyết bệnh lý vùng đầu mặt và làm thông các lỗ tự nhiên, đặc biệt là mũi.

Bài thuốc cổ phương Tân Di Tán chữa viêm xoang mãn tính ngoài thành phần chính là Tân Di còn được làm từ 8 vị thuốc khác, có tác dụng loại bỏ các yếu tố ngoại tà (yếu tố bất lợi từ bên ngoài gây ra bệnh) là phong, hàn, thấp.

PGS.TS Đống cho biết: “Cái hay của bài thuốc là sự kết hợp nhiều vị thuốc, khi đó, tác dụng của chúng được bổ trợ lẫn nhau, làm mạnh công năng của bài Tân Di Tán như giảm đau, chống viêm, thông khiếu giúp bệnh nhân hết đau nhức, sổ mũi, nghẹt mũi, điều trị từ gốc căn bệnh. Không chỉ kìm hãm tác dụng bất lợi của nhau, mang lại sự an toàn cho người bệnh mà còn có tác dụng giải độc, hoạt huyết nên cũng tăng cường vệ khí, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể”.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong thành phần hóa học của tân di có chứa nhiều tinh dầu (0,5% - 2,86%) chủ yếu là eugenol, foeniculin, magnoflorine, …Ngoài ra, vị thuốc này còn có flavonoid, anthocyanin, oleic acid, vitamine A, alkaloid... là những chất rất hữu hiệu trong điều trị bệnh xoang mãn tính.

Nghiên cứu cũng chứng minh: Tân Di có tác dụng dược lý khá phong phú: làm giãn mạch cục bộ, tăng cường lưu lượng dòng máu, nhờ đó mà cải thiện tình trạng vi tuần hoàn; giảm đau và tiêu viêm; ức chế virus cúm và một số vi khuẩn như tụ cầu vàng, trực khuẩn bạch hầu, liên cầu khuẩn típ A, trực khuẩn lỵ; chống dị ứng…

Tân Di Tán khi được kết hợp với các thảo dược khác Bạch Chỉ sẽ giúp giảm đau, nhức, chữa chảy nước hôi; Tế Tân, Phòng Phong để tán phong hàn, hành thuỷ khí, thông khiếu, đặc biệt là Thăng ma và Cam thảo giúp  bổ huyết, giải độc, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa viêm xoang tái phát.

Chính những thành phần này của Tân Di Tán đã góp phần làm tăng công năng điều trị viêm xoang nhất là viêm xoang mãn tính.

{keywords}
Thông tin cần biết:
Thông Xoang Tán Nam Dược là viên nang có thành phần là bài thuốc cổ phương Tân Di Tán, được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP- WHO ( Thực hành tốt sản xuất thuốc theo Tổ chức Y tế thế giới).
Chỉ định: Điều trị viêm xoang mạn tính, viêm mũi dị ứng có các triệu chứng: đau nhức, ê ẩm vùng đầu trán, sổ mũi, nghẹt mũi.
Chống chỉ định: Không dùng cho phụ nữ có thai.
Liều dùng: uống 6-8 viên/ngày chia làm 2 lần. Thời gian dùng từ 1-2 tháng hoặc kéo dài hơn với thể viêm xoang phức tạp, lâu năm.
Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng
Tư vấn: 043.995.3901 Website: viemxoang.vn
Số giấy tiếp nhận HSĐKQC của Cục QLD- Bộ Y tế: 0240/12/ QLD-TT.

Anh Vũ