Giữa tháng 1/2014, Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông đã phát hiện nhiều sản phẩm giày nhựa dành cho trẻ em do Trung Quốc sản xuất chứa các chất độc hại khả năng gây bệnh ung thư. Thế nhưng, hiện ở nhiều khu chợ tại Hà Nội, các cửa hàng bán giày dép Trung Quốc vẫn diễn ra tấp nập.

Tràn ngập giày dép… bẩn

Trên các phố chuyên kinh doanh giày dép của Hà Nội như Hàng Dầu, Cầu Gỗ, Phan Bội Châu, hay ở nhiều khu chợ như Thành Công, Đồng Xuân, Hàng Da, chợ Đồng Xa (Mai Dịch, Cầu Giấy), Kim Liên, Nguyễn Qúy Đức... các loại giày dép của Trung Quốc được bày bán la liệt, mẫu mã đa dạng, với giá chỉ khoảng 80.000-140.000 đồng/đôi.

Từ giày dành cho bé trai đến bé gái với đủ chủng loại như dép tông, xăng - đan, giày búp bê, bốt hay giày thể thao… Chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ một cửa hàng bán giày dép ở chợ Đồng Xuân cho hay: “Ở đây bán toàn hàng Trung Quốc vừa rẻ lại vừa đẹp, dễ bán, chứ giày Việt Nam hoặc giày dép ngoại, giá cao, nhập còn khó, trong khi khách lại thích mua đồ rẻ nên khó bán”.

Nhiều loại dép rọ với đa dạng màu sắc và dép "mát-xa" đã có trên thị trường khoảng 2 -3 năm nay, dù có thời điểm rộ lên bị nghi có những chất lạ, khi cắt dép ra thấy trong lõi đen kịt… Tuy nhiên người tiêu dùng vẫn mua vô tư. Theo nhiều chủ hiệu của hàng giày dép tại các khu chợ trên, với những hình trang trí là nhân vật trong phim hoạt hình được trẻ em yêu thích, loại dép này bán khá chạy.

{keywords} 

Dép có đủ kích cỡ cho trẻ từ 3 tới 15 tuổi, thậm chí các mẫu người lớn cũng có. Từ nhiều năm nay, giày dép các loại của Trung Quốc đã và đang tràn ngập tại thị trường Hà Nội, đặc biệt là các huyện ngoại thành.

Thậm chí, nhiều loại giày dép nhái, giả các thương hiệu trên thế giới như Royale Baby, Crocs, Gucci, Crown UK, Lascotte, D&G… cũng được bày bán tại nhiều khu chợ trên, với giá trung bình khoảng 120.000 đồng đến 180.000 đồng/đôi. Tuy nhiên khi hỏi các chủ quán đều không xác định có phải hàng chính hãng hay không và không nói rõ được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Trong cuộc xét nghiệm 28 mẫu giày thường, dép lê và giày ống đi mưa mà Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông hồi giữa tháng 1/2014, một chất PAH có tên benzopyrene được tìm thấy trong ba mẫu, gồm một đôi xăng đan AEON Dolphins, giày mang chủ đề Spiderman, và dép lê Gephifu. Các sản phẩm giày nhựa dành cho trẻ em, tất cả được sản xuất ở Trung Quốc, có chứa các chất độc có khả năng gây bệnh ung thư.

Mua giày dép cho trẻ: Không nên tham của rẻ

Thực tế, khó khăn nhất hiện nay của các bà mẹ là mua dép cho trẻ nhỏ, vì giai đoạn này, đôi chân của trẻ còn non nớt, dễ bị tổn thương và sức đề kháng yếu, chưa kể đây là giai đoạn hệ vận động của trẻ em đang trong quá trình phát triển, đặc biệt là hệ xương bàn chân của trẻ em còn rất non yếu.

Vì thế, giày dép không đảm bảo về chất lượng thì không những gây ảnh hưởng tới sức khỏe qua tiếp xúc với da, gây kích ứng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ xương của trẻ và ảnh hưởng gián tiếp tới hệ vận động của trẻ nếu kích cỡ, chất liệu giày dép không đúng tiêu chuẩn chất lượng.

{keywords} 

Trong khi hiện nay, trên thị trường tràn ngập các loại giày dép khác nhau, nhiều loại không rõ nhà cung cấp, không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến các bậc cha mẹ vô cùng khó khăn trong việc lựa chọn cho bé những đôi giầy không chỉ xinh xắn mà còn phải phù hợp với các giai đoạn phát triển hệ vận động của bé cũng như an toàn đối với làn da nhạy cảm của bé.

Ông Nguyễn Duy Bình, Giám đốc Công ty CPTM Ban Mai Xanh – đơn vị sở hữu thương hiệu Crown Space nhà phân phối độc quyền các nhãn hiệu giày dép Royale Baby (Úc), Crown (UK) khẳng định, hầu hết các loại giày dép mang nhãn mác của thương hiệu này tại các khu chợ cóc, chợ trung tâm truyền thống đều là giả. Vì hiện, sản phẩm này mới chỉ được bán ở các khu trung tâm thương mại lớn như Roayal City, Vincom Bà Triệu, Times City, tại các cửa hàng Crown Space hoặc các đại lý được BMX Group ủy quyền.

Vì là các giày dép nhập khẩu từ Anh Quốc (Crown) và Úc (Roayle Baby) với tiêu chuẩn an toàn cao nhất của Châu Âu nên giá của sản phẩm cao hơn mức giá hàng nhái nhưng bù lại các bậc phụ huynh yên tâm tuyệt đối với sức khỏe của con em mình. Ông Bình cũng cho biết, giày dép của Crown và Royale Baby được làm từ da thuộc nguyên hạt loại một và vải cao cấp với chức năng chống thấm ngược, êm ái với đôi bàn chân của bé. Lớp đệm không khí cao cấp giúp luôn bé cảm thấy êm ái, đảm bảo sự lưu thông không khí, ngăn ngừa tình trạng tích tụ mồ hôi.

Theo ông Bình, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua những mẫu giày, dép có nhãn hiệu bằng tiếng Trung Quốc tương tự như những mẫu dép đã được cảnh báo gây dị ứng như đã được cảnh báo trên báo chí, các loại dép không có nhãn mác; không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, khi mua hàng người tiêu dùng nên kiểm tra giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, giấy kiểm định chất lượng sản phẩm vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp giày dép gắn mác các nước phát triển như New Zealand, Úc nhưng thực tế lại là nhãn hàng của Trung Quốc nhập lậu.

Chị Thi, một người tiêu dùng thông thái cũng mách thêm “ tại những cửa hàng giày dép có thương hiệu uy tín, khách hàng có thể yên tâm mua sắm khi tất cả các sản phẩm đều có chứng nhận nguồn gốc sản phẩm giấy chứng nhận kiểm định không chứa các chất azo bị cấm, formaldehyde theo tiêu chuẩn ISO 14184-1:1998 theo qui định của Bộ Công Thương Việt Nam.

Kim Minh