Là một trong những trung tâm đầu tiên đạt chuẩn “Chăn nuôi theo điều kiện môi trường hoang dã”ở VN, Trại rắn Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc) được coi là nơi cung cấp nguồn rắn hổ mang ‘thật’, chất lượng tương đương với rắn hổ thiên nhiên.

{keywords}
Trại rắn Vĩnh Sơn đạt chuẩn “Chăn nuôi theo điều kiện môi trường hoang dã”

Thức ăn - yếu tố quyết định chất lượng rắn

Trại rắn Vĩnh Sơn có tổng diện tích hơn 20ha, được chia thành 14 khu khác nhau, trong đó có khu chăn nuôi, khu chế biến và khu giới thiệu, trưng bày sản phẩm.

Hệ thống chuồng trại tại Trại rắn Vĩnh Sơn được xây kiên cố bằng gạch, chia thành từng ô theo đúng tiêu chuẩn quy định. Trại rắn Vĩnh Sơn luôn đảm bảo mát về mùa hè, ấm về mùa đông, không khí thông thoáng, sạch sẽ. Đây được xem là môi trường lý tưởng để rắn hổ mang có thể sinh trưởng và phát triển hiệu quả nhất.

Với tiêu chuẩn “Chăn nuôi theo điều kiện môi trường hoang dã”, Trại rắn Vĩnh Sơn luôn đề cao việc lựa chọn, sử dụng thức ăn và phân chia khẩu phần ăn cho từng loại rắn.

Ông Nguyễn Văn Quyết - chủ trại rắn Vĩnh Sơn cho biết: Hiện Trại rắn Vĩnh Sơn có trên 7000 con rắn hổ mang các loại, trong đó nhiều nhất là hổ mang chúa, hổ trâu và hổ mang thường. Và để có được một con rắn hổ mang nuôi nhưng chất lượng lại tốt ngang rắn hổ mang thiên nhiên thì việc lựa chọn thức ăn cho rắn là rất quan trọng.

Ông Quyết lấy ví dụ: nếu là rắn non, thức ăn chính sẽ là ếch, nhái, cá, tép, sâu bọ, côn trùng. Nhưng với rắn trưởng thành, thức ăn chủ yếu lại là chuột, cóc, ếch, nhái...

Tuy nhiên, việc khai thác ếch, nhái, côn trùng… làm thức ăn cho rắn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, vì thế, trong giai đoạn 2009 - 2010, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc trong việc tìm nguồn thức ăn mới cho rắn. Nhờ có loại thức ăn mới này, đến nay, Trại rắn Vĩnh Sơn đã hoàn toàn có thể chủ động và kiểm soát được chất lượng nguồn thức ăn cung cấp cho trại rắn.

{keywords}
Thức ăn nuôi rắn luôn đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao

Rắn hổ mang của Trại rắn Vĩnh Sơn luôn có một chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng đặc biệt như chuồng trại đạt chuẩn, thức ăn đảm bảo thành phần và giá trị dinh dưỡng, do đó, nguồn rắn hổ mang từ Trại rắn Vĩnh Sơn luôn đạt chuẩn về chất lượng để cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế.

Hợp tác độc quyền nguồn cung rắn hổ chế thuốc

Cũng chính vì lý do này, Công ty Cổ phần Nam Dược đã chọn Trại rắn Vĩnh Sơn là đơn vị hợp tác độc quyền trong việc cung cấp nguồn dược liệu đầu vào để sản xuất Viên khớp Bách Xà.

Với thành phần từ cao Rắn hổ mang, kết hợp với Glucosamin, Collagen Typ II và các thảo dược quý, Viên khớp Bách Xà của Nam Dược giúp giảm đau, cải thiện rõ rệt các chức năng vận động, tăng cường dịch khớp. Hiệu quả này đã được chứng minh bằng nghiên cứu thực nghiệm Lâm sàng tại bệnh viện Bạch Mai năm 2012.

Năm 2012, Viên khớp Bách Xà cũng vinh dự được Bộ Y tế trao tặng “Biểu tượng vàng vì sức khỏe cộng đồng”. Hàng ngàn người cao tuổi đã thoát khỏi nỗi ám ảnh bệnh xương khớp sau khi sử dụng Viên khớp Bách Xà.

{keywords}

Bác sỹ Phạm Hưng Củng (Nguyên vụ trưởng vụ Y học cổ truyền Việt Nam) chia sẻ: “Nếu có được nguồn rắn hổ mang để làm thuốc trị các bệnh về khớp thì đó là một niềm vui bất ngờ cho những người mắc căn bệnh này”.

Và Trại Rắn Vĩnh Sơn với nguồn rắn hổ mang đạt tiêu chuẩn về chất lượng là động lực mạnh mẽ để Nam Dược bảo chế thành công Viên khớp Bách Xà, góp phần đẩy lùi bệnh khớp ra khỏi cuộc sống.

Vân Anh (ghi)