Ngoái món nướng, chuột đồng còn mê hoặc thực khách với hàng chục cách chế biến khác nhau như luộc ép lá chanh, áp chảo, rang muối.

Thịt chuột luộc ép lá chanh

{keywords}

Chuột cống nhum (một loại chuột đồng) hấp lá chanh.

{keywords}

Chuột đã được rải lá chanh, chuẩn bị ép nước. Ảnh: honda67

Sau khi làm sạch, chuột được luộc chung với nước mưa. Chuột chín, vớt ra, để ráo, rồi xếp lên thớt, cho lá chanh lên trên. Dùng một cái thớt khác, lèn chặt cho chuột chảy bớt nước mỡ. Để như thế vài giờ rồi tách thớt, lấy chuột chặt nhỏ, rắc lá chanh lên trên. Món này khi ăn kèm muối tiêu chanh, thịt thơm, ngọt, dai chắc như thịt gà.

Chuột đồng áp chảo

{keywords}

Loại chuột thường dùng để áp chảo là chuột cống nhum. Sau khi làm sạch, chuột ướp với ngũ vị, tiêu, đường, tỏi, muối, bột ngọt, mật ong... Để khoảng 2-3 tiếng cho thịt thấm đều gia vị rồi chiên chín với chảo không dính hay chảo áo một lớp dầu mỏng. Chuột đồng áp chảo có vị thơm, ngon, béo ngậy không khác heo sữa nướng.

Chuột đồng rang muối

{keywords} 

Sau khi làm sạch, chuột được chặt thành từng miếng nhỏ, ướp với hỗn hợp gồm muối, chanh, ngũ vị hương bột ngọt... cho thấm rồi rang chín trên lửa lớn. Món ăn này không chỉ có hương thơm khó cưỡng, vị đậm đà mà thịt chuột dai mềm, săn chắc.

Chuột xào xả ớt

{keywords}

Ảnh: cantho.com

{keywords}

Ảnh: Sổ tay du lịch

Chuột đồng làm sạch để ráo nước, ướp với sả ớt bằm nhuyễn, rồi thêm muối, bột ngọt, đường, nước mắm ngon. Đợi khoảng 30 phút cho gia vị ngấm rồi chiên trên lửa riu riu. Khi chiên, đảo đều để thịt chuột chín đều vàng. Món này có hương thơm của sả, cay nồng của ớt, béo ngậy của thịt, ăn cùng bánh tráng nướng hay cơm đều ngon.

Chuột quay lu

{keywords}

Để chế biến món chuột quay lu phải chọn những chú béo múp. Làm sạch ruột, cắt móng, rồi tẩm ướp gia vị trong khoảng 15 phút, sau đó móc từng con cho vào lu, vừa quay vừa trở tay. Trong lúc quay, liên tục thêm mỡ, thêm nước gia vị, khoảng một tiếng thì chuột chín. Mở nắp lu, những chú chuột đồng chín vàng, mùi thơm hấp dẫn. Bày chuột ra đĩa, dùng kèm với muối tiêu chanh, rau răm, chuối chát, cà chua, dưa leo.

Chuột nướng

{keywords}

Chuột nướng. Ảnh: monngonmietvuon

Thịt chuột sau khi thui rơm, làm sạch, ướp với muối hột, kẹp vào thanh tre nướng trên đống than đỏ rực. Khi chuột gần chín, trộn muối hạt, sả băm nhuyễn rang với ít mật ong phết lên trên. Khi ăn, xé từng miếng thịt chuột nướng nóng hổi, kẹp chung với các món rau răm, rau thơm, khế, xoài xanh, chuối chát, chấm muối sả.

Chuột khìa nước dừa

{keywords}

Ảnh: Người Lao Động

Chuột sau khi bắt về, bẻ răng, lột da rồi khoét một lỗ nhỏ dưới bụng, móc hết ruột ra. Sau đó, trộn hỗn hợp gồm hành tỏi, ngũ vị hương, đường, muối, bột ngọt dồn vào bụng chuột, rồi cho vào chảo, chiên chín. Khi chuột vàng đều, vớt khỏi chảo, xếp vào nồi, đổ nước dừa ngập thịt chuột, hầm lên lửa liu riu. Khi cạn nước, tiếp tục châm nước dừa, đun sôi rồi bắc xuống, cho đậu phộng rang chín vào. Món này ăn kèm với xá lách rau thơm, muối chanh tiêu hay nước chấm tỏi ớt.

Chuột nướng chao

{keywords}

Ảnh: Giáo dục Việt Nam

Chuột săn hay mua về, làm sạch, ướp cùng ngũ vị hương, tiêu, ớt, sả, đường, bột ngọt ướp cho ngấm. Độ 30 phút sau nướng chuột trên lửa than hồng. Chao bóp nhuyễn, trộn ít mỡ heo, phết từ từ lên mình chuột. Khi nướng, trở đi trở lại khi chuột chín vàng, giòn rụm. Món này dùng kèm rau thơm và chao.

Chuột xào lăn

{keywords}

Ảnh: Master Chef 2013

Sau khi làm sạch, thịt chuột được chặt ra miếng nhỏ vừa ăn, ướp với bột cà ri, ngũ vị hương, sả, ớt. Bắc chảo mỡ phi hành tỏi rồi đổ thịt vào xào. Thịt vừa chín tới, rưới nước cốt dừa, gạt bớt lửa cho nước dừa ngấm đều vào thịt. Món này ăn nóng kèm với rau thơm, chuối non xắt mỏng.

Chuột xào lá cách

{keywords}

Chuột làm xong để ráo, mang băm nhuyễn, ướp cùng bột cà ri, tỏi, sả, đậu phộng rang vàng, đâm nhỏ, gia vị vừa ăn. Khử mỡ hành, tỏi, cho thịt chuột vào xào khô, khi chín cho lá cách xắt nhuyễn vào trộn đều, nhắc xuống. Món này ăn nóng kèm bánh tráng nướng.

Ngoài các món trên, thịt chuột còn có thể chề biến thành hàng loạt món ngon như thịt chuột đông, chuột giả cầy, chuột rán, chuột xào chua ngọt, sốt cà chua, nhúng dấm, thịt nhồi chiên nướng, giò/chả chuột.

Bí quyết để có các món ăn ngon từ thịt chuột

Nên chọn loại chuột đồng, chuột bãi và chuột lai nhím. Những con chừng 2-3 lạng là ngon nhất.

Khi làm chuột, người chế biến ít khi dùng nước để rửa trực tiếp (nếu có thì chỉ rửa con vật trước khi làm thịt, cạo lông).

Thông thường người ta sẽ thui, cạo sạch lông, mổ và loại bỏ lòng, đầu, những bộ phận nhỏ, rồi ướp gia vị.

Người chế biến phải thật khéo tay, nhất là ở khâu mổ.

Cách phân biệt chuột cống nhum với chuột cống: chuột đồng to nhưng có dáng dài, không béo, da chắc do phải vận động kiếm ăn nhiều. Còn chuột cống nhiều mỡ do sống dọc các hệ thống cống rãnh trên thành phố.

Có thể săn chuột đồng quanh năm, Một số địa phương thường săn chuột từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch. Song ngon nhất, vẫn là chuột sau vụ gặt.

(Theo Zing News)