Nhiều bệnh nhân Việt muốn sang Singapore để được điều trị hiệu quả, chăm sóc tốt. Tôn chỉ điều trị nơi đây là: Chăm sóc bệnh nhân tốt sẽ có bệnh nhân tiếp theo. Điều trị không tốt sẽ ảnh hưởng danh tiếng bệnh viện; người bệnh không đến nữa.

{keywords}
BS. Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway

Chia sẻ của BS. Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway về tầm quan trọng của quá trình điều trị ung thư với kết quả điều trị.

Tuổi đời bệnh nhân ngày càng trẻ

- Theo ông, hiện PCC đang tiếp nhận bệnh nhân Việt Nam bị ung thư gì nhiều nhất?

Cũng giống như xu hướng chung, Việt Nam có ba bệnh ung thư hay gặp nhất là phổi, đại tràng và vú. Vấn đề tôi nhận thấy, tuổi của bệnh nhân càng ngày càng trẻ. Đó là xu hướng đáng lo ngại.

Sáng nay tôi vừa gặp bệnh nhân nữ 28 tuổi bị ung thư cổ tử cung và một bệnh nhân 24 tuổi ung thư dạ dày. Họ phát hiện bệnh muộn và điều trị không phù hợp lý nên hiện tại bệnh tiến triển nặng.

Như bệnh nhân nữ 28 tuổi, sau khi phẫu thuật xong người ta bảo bị ung thư giai đoạn 1 vào tháng 7/2013, nhưng đến tháng 11/2013 đã là giai đoạn 4. Bác sĩ cho cô ấy biết: Hãy yên tâm đi, tôi đã cắt bỏ hết, không phải hóa hay xạ trị. Ở đó, một bác sĩ phẫu thuật tự quyết định cho bệnh nhân mà không cần làm việc với các bác sĩ khác. Tại PCC thì khác, chúng tôi làm việc theo đội ngũ, quyết định đưa ra được cân nhắc không phải bởi một người.

Ví dụ, một bệnh nhân ung thư vú giai đoạn nặng không phải bác sĩ điều trị cắt là xong luôn. Họ sẽ được xạ trị thu nhỏ khối u, bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ và quay lại bác sĩ xạ trị tiếp. Đối với ca khó, bác sĩ sẽ mời hội chẩn xem các bước nên làm, cân nhắc lợi hại và sau đó đưa ra quyết định chung.

- Có khá nhiều bệnh nhân xếp hàng chờ ông tư vấn, bí quyết thu hút bệnh nhân của ông là gì?

Tôi có một bệnh nhân tên Dũng bị ung thư phổi cách đây 8 năm đã bị di căn. Chúng tôi điều trị và ông sống khỏe mạnh. Gần đây, vợ ông phát hiện bị ung thư, người nhà gọi điện đến văn phòng sắp xếp cho gặp bác sĩ ngay.

Qua đó cho thấy, nếu chăm sóc bệnh nhân tốt sẽ có bệnh nhân tiếp theo. Ngược lại, nếu không tốt sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng bệnh viện, người bệnh không đến nữa. Nhiều bệnh nhân Việt muốn sang Singapore để đạt hiệu quả cao và chăm sóc tốt nhất.

- Theo ông, phương pháp tiến bộ hơn của PCC trong điều trị ung thư là gì?

Như tôi nói, điểm mạnh nhất của PCC so với các nơi khác là làm việc nhóm. Không nhất thiết trung tâm có thuốc này mà trung tâm khác không có. Nhiều bệnh nhân có thể gặp khó khăn về bệnh nhưng khi đến PCC được chăm sóc bởi tất cả các bác sĩ và đội ngũ cần thiết.

Về công nghệ chúng tôi có máy xạ trị TomoTherapy hiện đại nhất, ngoài PET/CT thì còn có PET - cộng hưởng từ… Quan trọng nhất, không bao giờ sử dụng thuốc sản xuất nhân bản. Chúng tôi chỉ dùng thuốc sản xuất gốc từ hãng sản xuất, có chứng nhận bởi FDA (Cục Quản ly Dược & Thực Phẩm Hoa Kỳ). Chúng tôi có phòng xét nghiệm phân tử để chẩn đoán chính xác về gen của tế bào để điều trị đích cho bệnh nhân.

- Nói đến xét nghiệm gen để chữa ung thư, ông có thể giải thích cụ thể hơn để bệnh nhân Việt Nam hiểu rõ?

Hiện nay giải phẫu bệnh lý rất quan trọng nhưng đó cũng là điểm yếu của nhiều cơ sở y tế. Ví dụ, ngày xưa đơn giản chỉ cần thông báo bệnh nhân bị ung thư phổi, nhưng bây giờ cần phân tích đến phân tử tế bào ung thư. Từ đó chỉ định cho bệnh nhân hóa trị đích, đơn dòng, gen cũng như cho loại thuốc phù hợp. Vì có khi cùng loại thuốc nhưng phù hợp ung thư phổi này mà không phù hợp ung thư phổi khác. Điều trị đúng đích, hiệu quả tăng cao.

Minh bạch chi phí điều trị

- Giá cả điều trị tại PCC cũng là điều nhiều bệnh nhân quan tâm, thưa ông?

Khó so sánh giá cả nơi này với nơi khác, vì có thể cùng ung thư vú nhưng có nhiều thể nên cần loại thuốc, chương trình điều trị khác nhau. Thông thường bác sĩ PCC sẽ đưa ra những lựa chọn và minh bạch giá cả. Trong đó, phí tư vấn chuyên môn rất bình thường, quan trọng là thuốc điều trị.

- Là người đứng đầu một đơn vị chuyên điều trị ung thư, có khi nào ông bị áp lực vì căn bệnh quái ác này?

Tôi rất yêu thích công việc, không bao giờ sợ bệnh ung thư cũng như ám ảnh bởi bệnh nhân bị bệnh. Tôi bắt đầu công việc từ 7h sáng đến 7h tối nên không có nhiều thời gian. Thay vào sợ, tôi còn có nhiều niềm vui từ những bệnh nhân được chữa khỏi bệnh. Như có bệnh nhân vừa thông báo với tôi xong, anh ấy bị ung thư di căn nhưng nay đã lấy vợ, sinh con.

- Cảm ơn ông!

{keywords}
Nhân chuyến công tác tới Hà Nội vào ngày 9 tháng 8 năm 2014, bác sỹ Lim ZiYi - chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư Huyết học và bác sỹ Aung Lele - chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư Nhi, trung tâm ung thư Parkway (PCC) - Singapore sẽ có buổi tư vấn cho 50 bệnh nhân đăng kí đầu tiên có các vấn đề về bệnh máu, tủy, ung thư bạch cầu cấp, lymphoma… và các trường hợp ung thư nhi.

Xin đăng kí trước tại:
VPĐD tập đoàn Y tế Parkway tại Hà Nội:
Tầng 5 số 110 phố Bà Triệu
Tel: 04 37472729
Email: info@parkway.com.vn
Hotline: 0988 155 855

Khánh Chi