Món trứng cá trôi kho nghệ vàng ươm thật bắt mắt, mới nhìn thôi chưa ăn cũng đã thấy thèm ứa nước miếng...

Cá trôi có tên khoa học Cirrhinus molitorella là một loài cá nước ngọt thuộc gia đình cá chép (Cyprinidae) rất phổ biến tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á. Cá có chất lượng thịt dai ngon, nhiều đạm. Mùa hè cũng là mùa vụ sinh sản của loại cá này, thường từ tháng 5 đến tháng 8.

{keywords} 

Ở Châu Đức – Bà Rịa Vũng Tàu có hồ chứa nước sông Ray, diện tích mặt hồ rộng 1.900 ha, trong hồ nguồn lợi thủy sản nước ngọt vô cùng dồi dào phong phú như cá mè, cá trôi, cá trắm, cá rô, cá chạch, lươn, ếch, hến… Về mùa này là mùa làm ăn “hậu hĩnh” của những tay chuyên thả lưới và câu cá ở hồ.

Từ trứng cá, các bà nội trợ có thể chế biến được nhiều món ăn rất ngon và lạ miệng như trứng cá chiên, làm chả với thịt bằm, nấu canh chua, kho tiêu … Nhưng ngon và độc đáo hơn cả là món trứng cá kho nghệ cực kỳ hấp dẫn. Con cá tươi trứng còn nguyên lớp màng bao quanh, có màu hồng nhạt, cách chế biến cũng rất đơn giản, phi thơm nghệ với dầu ăn, thả trứng cá đã ướp với gia vị vào chiên qua, đổ một ít nước nóng vào chảo cho thêm ớt tươi, nêm thêm gia vị cho vừa rồi kho nhỏ lửa “liu riu” tới khi nước hơi cạn, trứng cá ngấm gia vị thì rắc hạt tiêu, rau húng quế lên trên rồi tắt bếp.

Mùi nghệ và mùi húng quế làm cho món ăn dậy mùi thơm, tạo cảm giác ngon miệng cho mọi người trong gia đình. Cả nhà tôi từ lớn đến bé ai cũng đều “mê ly” món này. Nhất là những lúc trời đổ mưa dông hay những cơn áp thấp nhiệt đới làm mưa dầm gió bấc, cả nhà cùng quây quần bên nhau ăn món trứng cá kho nghệ với cơm nóng thì còn gì ngon cho bằng nhỉ ! Được thưởng thức bữa ăn ngon miệng, đó cũng là những khoảnh khắc hạnh phúc và yên bình nhất trong mỗi gia đình.

Nồi trứng cá kho nghệ mang sắc thái khác biệt, có mùi vị đặc trưng hương vị nhẹ nhàng, dễ chịu và thơm ngon hơn. Cách kho cũng tùy theo mỗi vùng miền với những nét đặc thù riêng. Nước mắm kho trứng cá phải là nước mắm ngon, chớ hà tiện mà kho với nước mắm “hạng bét” thì hỏng cả một “công trình” và “cốt cách” kho cũng phải kho trong cái ”niêu đất” thì món ăn mới đạt chất lượng tối đa.

Đôi khi có những món ăn rất đỗi bình thường, không phải là cao lương mỹ vị gì, nhưng đòi hỏi tài chế biến khéo léo và hợp khẩu vị mới cảm nhận được hết “ý vị” của nó. Cách nêm nếm gia vị cũng thay đổi tùy theo sở thích từng người, từng vùng miền. Thức ăn ở vùng nông thôn đa số toàn là những món ăn tuy dân dã nhưng luôn đậm đà hương vị quê nhà đượm tình quê hương xứ sở.

Khi ăn món kho ta phải ăn với cơm nóng mới ngon. Mùi vị đã đành lại thêm màu vàng hấp dẫn, kích thích vị giác, cắn từng miếng trứng cá nhai chậm rãi trong miệng, lắng nghe vị bùi bùi, béo béo của trứng cá hoà quyện với hương vị thơm đặc trưng của nghệ, thích hợp để thay đổi khẩu vị trong gia đình, món ăn “dụ” được các bé ăn được nhiều cơm. Cũng là một món ăn căn bản khả dĩ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể con người.

(Theo Dân Việt)