Trước tình hình dịch bệnh Ebola khiến nhiều người dân quan tâm, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải (có biệt danh là ông già Ozon) cho rằng, ông có thể tiêu diệt được loại virus này.

Theo TS Khải, bên Mỹ cũng như các nước phát triển có rất nhiều người tài, nên người ta hoàn toàn có thể tìm ra cách diệt virus. Nhưng để có thể tìm ra cách diệt virus này một cách hiệu quả nhất, ít tốn kém nhất thì nên để nhiều người cùng tham gia.

Theo đó, TS cho rằng, một trong những cách có thể tiêu diệt Ebola một cách đơn giản, không hề tốn kém đó là dùng dung dịch anolyt (nước ozôn, tạo ra từ quá trình điện phân muối) để vệ sinh nơi ở, quần áo, tắm rửa cho trẻ, cho bé súc miệng hoặc uống, kết hợp với dùng nước chanh tươi, vitamin B1.

TS Khải cho rằng, tất cả các loại từ virus, vi khuẩn, đến động vật, thực vật đều phải tồn tại trong những điều kiện vật lý và hóa học nào đó. Do đó, có những điều kiện lý học hay hóa học sẽ tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn hoặc động thực vật đó phát triển, nhưng cũng có điều kiện gây ức chế sự phát triển của nó.

{keywords}

TS. Khải cho rằng, dung dịch Anolyt có thể tiêu diệt được tất cả các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc, bào tử

Với dung dịch Anolyt, TS Khải khẳng định rằng, dung dịch này có thể tiêu diệt được tất cả các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc, bào tử cho nên nó cũng không loại trừ Ebola. Bởi Ebola cũng chỉ là một loại virus.

“Nếu ai không tin tôi thì phải đưa tôi đến vùng có Ebola, đến đó, tôi sẽ dùng dung dịch Anolyt để tiêu diệt Ebola, giống như tôi đã bay vào Ninh Thuận để cứu trẻ em hay giống như tôi đã đi đến những vùng dịch lở mồm long móng, dịch lợn tai xanh... để cứu giúp người dân trên khắp đất nước Việt Nam. Đến đó, nếu tôi không thể diệt được thì mới được nói tôi sai” – Ts Khải nói.

TS Khải cũng cho biết: Trước đó có nhiều chuyên gia y tế cho rằng, việc sử dụng Anolyt là không có tác dụng, thậm chí cực độc, nhưng tại sao, cho đến thời diểm hiện tại, có rất nhiều trẻ con vẫn đến với tôi để sử dụng Anolyt và đều khỏi bệnh.

“Hay như đợt dịch sởi vừa qua, tất cả những trẻ em sử dụng Anolyt đều không hề nhiễm sởi” – TS Khải nói.

Tuy nhiên, TS Khải cũng lưu ý rằng, mỗi trường hợp bệnh, mỗi cơ thể bệnh đều có rỉ lệ và cách sử dụng Anolyt khác nhau. Do đó, người dùng Anolyt cũng cần phải được hướng dẫn cụ thể để có được hiệu quả cao nhất.

Có thể phòng chống Ebola một cách hiệu quả?

{keywords}

Virus Ebola đang lan nhanh ở Châu Phi

Trái ngược với ý kiến của ông già Ozon, một số chuyên gia y tế cho rằng, dung dịch Anolyt chỉ có thể chữa được một số vết loét ngoài da, và có tính khử khuẩn dự phòng chứ không có tác dụng khiến các bệnh như sởi, tay chân miệng ... thuyên giảm.

Đối với dịch bệnh Ebola, hiện cũng chưa có vắc-xin phòng bệnh đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng. Do đó, để có thể phòng tránh Ebola, các chuyên gia y tế khuyên người dân nên:

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng. Hạn chế tiếp xúc với các nguồn lây bệnh.

Cần tránh tiếp xúc với các động vật có nguy cơ cao nhiễm virus Ebola như dơi ăn quả, khỉ, hay vượn... tại khu vực có rừng nhiệt đới.

Không giết mổ động vật nghi ngờ bị nhiễm bệnh.

Thịt và tiết của động vật nên được nấu chín kỹ trước khi ăn.

Người đi du lịch cần tránh mọi tiếp xúc với người mắc bệnh. Nếu từng ở những nơi có các trường hợp mắc mới được thông báo, nên theo dõi xem có thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh và đến ngay cơ sở y tế nếu thấy có các dấu hiệu bệnh đầu tiên.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng cho biết, virus Ebola có thể truyền qua sữa mẹ. Do đó, khi nghi ngờ mẹ bị nhiễm bệnh, mẹ và trẻ cần được nhập viện và cách ly cho đến khi loại trừ nhiễm bệnh, mẹ nên ngừng cho con bú. Bệnh nhân được xuất viện khi sau 3 ngày không sốt và không có các dấu hiệu đào thải virus ra môi trường như đi ngoài phân lỏng, ho, chảy máu…

Minh Anh