Nhà mình có hai vợ chồng và thêm hai vị khách đến chơi mà mình đi chợ chỉ hết 131.000 đồng cho bữa chiều, vẫn ngon và đủ món.

Hôm nay được ngày con gái ngoan (3 tháng tuổi) ở nhà chơi với bố nên mẹ có thời gian đi chợ sớm. Nhà lại có thêm khách nên mình sẽ mua nhiều đồ ăn hơn thường ngày. Lướt qua hàng thịt bò có món sách bò tươi ngon mà mỗi khi đi chợ muộn mình không thể nào mua được. Đây là món khoái khẩu của cả nhà. Mình mua ngay 4 lạng. Món này mà xào với dứa, cần tỏi thì ngon phải biết. Miếng sách bò vừa giòn giòn lại có vị hơi chua ngọt của dứa, thêm chút hương vị của cần tỏi nữa là nhất rồi. Cứ nghĩ tới là thèm lắm. Mình mua một quả dứa. Chọn quả dứa xanh khi xào sẽ có vị ngọt và hơi chua nhẹ nhẹ. Nếu chọn dứa chín thì vị sẽ không được ngon như dứa xanh. Thêm hai lạng cần tỏi nữa là đầy đủ gia vị cho món này.

Mùa này là mùa hoa thiên lý nên mình chẳng ngại ngần mua lấy hai lạng về nấu canh với 1 lạng thịt nạc băm sẽ được món canh ngon và bổ dưỡng cho cả nhà.

{keywords} 

Nhớ đến hôm qua mình mới đi siêu thị mua ít bò khô nên mình nghĩ ngay tới món nộm bò khô lai rai ngày hè sẽ đúng cạ của chồng mình đây nên mình mua một quả đu đủ, một củ cà rốt, một ít rau thơm có rau mùi, húng bạc hà, kinh giới và cần thêm 1 lạng là đủ. Còn những gia vị như chanh, đường, ớt thì nhà mình có sẵn rồi. Lướt qua hàng rau ngửi thấy mùi mướp thơm thơm lại làm mình nhớ tới món mướp xào lòng gà. Mình mua 1 quả mướp, một mớ rau mùng tơi, và 4 bộ mề gà. Vậy là được món mướp xào ngon ngon chiêu đãi cả nhà.

Lúc về thấy có bác bán đậu mơ ngon ở cuối chợ, mình mua 3 bìa về ăn chần cho mát. Thế là công đoạn chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà đã xong. Về nhà và bắt tay vào chế biến thôi.

SÁCH BÒ XÀO DỨA

Sách bò sau khi mua về rửa sạch bằng giấm cho trắng và mềm. Sau đó thái miếng vừa ăn theo thớ. Dứa gọt vỏ bỏ mắt, sắt miếng vừa, tránh bị nát. Cần, tỏi rửa sạch, cắt khúc khoảng 7cm. Tỏi bóc vỏ đập dập. Gừng cạo sạch, đập dập ướp đều với sách bò. Bắc chảo lên bếp cho chảo nóng, đổ dầu, sau đó phi thơm tỏi, cho sách bỏ vào đảo nhanh tay, nêm gia vị vừa ăn rồi trút ra đĩa. Bạn để lại nước vừa xào trong chảo, cho cần tỏi vào xào tái, nêm thêm gia vị rồi trút tiếp sách bò vào đảo cùng khoảng 2 phút rồi cho ra đĩa. Ăn khi còn nóng.

{keywords}

NỘM BÒ KHÔ

Đu đủ, cà rốt gọt sạch vỏ, bào sợi rồi ngâm với 1 nhúm nhỏ muối và 1 ít giấm. Pha nước mắm làm nộm với tỉ lệ 3 giấm, 2 đường, 1 mắm, 1 nước, rồi thêm tỏi và ớt bằm nhỏ. Lạc rang xát sạch vỏ và giã dập, không nên giã nát quá. Các loại rau nhặt và rửa sạch, vẩy qua cho ráo nước. Sau đó bày các loại rau, đu đủ, cà rốt, thịt bò khô và rắc lạc lên trên. Ta đã có đĩa nộm bò khô ngon miệng. Trước khi ăn nộm bò khô các bạn nhớ rưới nước mắm đã pha rồi trộn đều các nguyên liệu và thưởng thức.

{keywords}

CANH HOA THIÊN LÝ

Thịt nạc rửa sạch, cho vào máy xay, xay nhỏ. Hoa thiên lý nhặt bỏ cuống rửa sạch để ráo. Cho nước sôi vào nồi, nêm gia vị vừa ăn. Khi nước sôi cho thịt vào, đợi thịt chín thì cho hoa thiên lý vào cùng, nước sôi khoảng 2 phút, nêm nếm gia vị vừa ăn thì tắt bếp và cho canh ra bát.

{keywords}

MƯỚP XÀO LÒNG MỀ

Mướp nạo vỏ, rửa sạch, thái miếng chéo vừa ăn, đẹp mắt. Rau mùng tơi nhặt lấy lá và ngọn non, rửa sạch để ráo. Mề gà bóp sạch với muối, thái miếng vừa, không nhỏ quá. Hành khô bóc vỏ, đập giập. Sau đó lấy một nửa hành khô cho lên chảo phi thơm với dầu nóng già, trút mề gà vào nêm gia vị vừa ăn rồi trút ra đĩa. Lấy nốt hành khô còn lại phi thơm rồi cho lần lượt mướp và mùng tơi đảo cùng, thêm gia vị. Rau gần chín thì cho mề vào đảo chung khoảng 2 phút là được. Cho món ăn bày lên đĩa. Ăn món khi còn nóng.

{keywords}

ĐẬU CHẦN

Dù đậu mua về vẫn còn nóng nhưng mình vẫn cẩn thận rửa qua với nước sôi để tránh bụi. Sau đó đun nước sôi, tắt bếp và thả đậu vào, chừng 2 phút thì cho đậu ra đĩa, thái miếng và ăn ngay.

{keywords}

GIÁ TIỀN MỖI MÓN ĂN

SÁCH BÒ XÀO DỨA

Sách bò: 4 lạng

Dứa : 1 quả

Cần tỏi: 2lạng

---

40.000 đồng

4.000 đồng

6.000 đồng

MƯỚP XÀO LÒNG GÀ

Mướp: 1 quả

Mùng tơi: 1 mớ

Mề gà: 4 cái

----

4.000 đồng

3.000 đồng

10.000 đồng

CANH THIÊN LÝ

Thiên lý :

Thịt nạc: 100g

----

6.000 đồng

8.000 đồng

NỘM THỊT BÒ

Thịt bò khô:

Đu đủ: 1 quả

Cà rốt, rau thơm

----

25.000 đồng

4.000 đồng

5.000 đồng

ĐẬU CHẦN

Đậu phụ: 3 bìa

---

6.000 đồng

Tổng: 131.000 đồng, 4 người ăn

Được thưởng thức bữa cơm nóng thơm ngon và lai rai chút bia ngày hè với món nộm bò khô làm cả nhà ai cũng nức nở khen mẹ khéo tay lại tâm lý, nhất là ông xã làm mình cứ giả vờ tỉnh bơ nhưng trong lòng vui lắm. Thế là mình lại có động lực để chăm chỉ vào bếp đây.

Ngày mai mình sẽ làm món chim cút đảo mật ong. Món ăn này vừa ngon lại vô cùng hấp dẫn, dễ nấu. Mình sẽ mua rau cải về nấu canh cá rô đồng. Mua ít tai về làm nộm dưa chuột là xong. Vì mai chỉ có hai vợ chồng nên bữa ăn cũng đơn giản hơn. Bữa ăn này sẽ hết khoảng 80.000 đồng.

(Theo Eva)