Cách ăn mặc, trang phục có thể tác động đến bạn nhiều hơn bạn vẫn tưởng, và dù bạn có tin hay không thì một người hoàn toàn có thể tăng khả năng thành công, hoặc ngược lại, có nguy cơ thất bại trong sự nghiệp cao hơn, chỉ vì cách diện đồ của họ.

{keywords}
Trang phục có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến con đường thăn tiến của bạn

"Cần khẳng định rõ một điều: cách lựa chọn trang phục không định nghĩa nên con người bạn cũng như không phản ánh được hết giá trị của bạn", bà Darlene Price, Chủ tịch Well Said, tác giả cuốn "Well Said! Những cuộc trao đổi và hiện diện hiệu quả" chia sẻ. Tuy nhiên, có một thực tế không thể chối bỏ là mọi người vẫn thường xem mặt mà bắt hình dong. Họ đánh giá chúng ta dựa trên ngoại hình, và tất nhiên, cách ăn mặc, phục sức là một yếu tố trong đó. Nhất là ở môi trường công sở, trang phục có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách mà mọi người nhìn nhận về bạn, cũng như về cách mà họ đối xử với bạn, bà Darlene nhấn mạnh.

Một nghiên cứu của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada (NRCC) phát hiện thấy ngoại hình của bạn có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách đánh giá của những người xung quanh về mức độ thành công tài chính, chức quyền, sự đáng tin cậy, trí thông minh của bạn. Các quyết định có nên tuyển dụng hoặc thăng chức hay không, thật éo le, cũng chịu tác động bởi ngoại hình.

"Cách bạn ăn mặc không chỉ định nghĩa bạn là ai trong suy nghĩ của những người xung quanh, mà còn ảnh hưởng đến mức độ thăng tiến trong sự nghiệp của bạn", NRCC khẳng định.

Khi một người kết hợp ngoại hình với các kỹ năng giao tiếp khéo léo thì họ dễ dàng chinh phục được cảm tình của người đối diện. Hệ quả là cách đối xử của người đối diện với bạn cũng sẽ khác đi, mềm mại hơn, bao dung hơn và dễ chịu hơn hẳn. "Họ không chỉ có xu hướng dễ dàng chiều lòng các yêu cầu của bạn, tin tưởng thông tin do bạn cung cấp, mà còn sẵn sàng trả bạn mức lương nhỉnh hơn người khác, tuyển dụng bạn hoặc mua các sản phẩm/dịch vụ do bạn chào bán", nghiên cứu chỉ ra.

Do đó, hãy tuân thủ 7 bí quyết dưới đây nếu như bạn muốn đảm bảo rằng cách ăn mặc của mình sẽ có tác động tích cực đến sự nghiệp:

1. Đừng khoe quá nhiều da thịt. Nguyên tắc này đồng nghĩa với việc không mặc váy quá ngắn, áo hai dây hoặc đi những đôi giày hở quá nhiều chân.

2. Không bao giờ mặc quần áo bẩn. Nguyên tắc này dường như quá hiển nhiên, nhưng thực tế là rất nhiều người vẫn AQ rằng mặc thêm bộ quần áo đó có một lần nữa trước khi giặt thì cũng chẳng vấn đề gì. Một vết ố vàng trên cổ áo và gấu tay, cùng với mùi hương không lấy gì làm dễ chịu của quần áo chưa giặt sẽ khiến người đối diện có ấn tượng rất không tốt về người mặc.

3. Đừng mặc quần áo nhàu nhĩ. Nhà bạn có bàn là chứ? Vậy thì đừng ngần ngại sử dụng nó. Trông bạn sẽ phẳng phiu và sạch sẽ hơn hẳn đấy.

4. Hãy mặc những trang phục vừa vặn với người. May đo là cách đơn giản để trang phục tôn dáng hơn. Hãy tránh xa những bộ cánh quá chật hoặc quá thùng thình, chúng sẽ khiến bạn trở nên lôi thôi, lếch thếch và mất lịch sự.

5. Đừng lạm dụng trang điểm hoặc trang sức. Hãy lựa chọn giày dép và phụ kiện phù hợp. Đừng đeo những món trang sức quá hào nhoáng và luôn đi những đôi giày thoải mái, phù hợp cho công việc. Và đừng trang điểm đến nơi làm như thể bạn sắp đi bar tối cuối tuần vậy.

6. Luôn tuân thủ nguyên tắc trang phục mà công ty hoặc các sự kiện yêu cầu.

7. Không mặc quần short. Tại một số công sở, người ta chấp nhận cho các nhân viên nam và nữ mặc short đi làm. Nhưng nếu như bạn thực sự muốn khắc họa chân dung mình như một người chuyên nghiệp, hãy tránh xa loại trang phục này.

Y Lam