FrieslandCampina Việt Nam vừa trao tặng 60 con bò giống trị giá 600 triệu đồng cho nông dân nghèo Sơn La và Thanh Hóa. Chương trình nằm trong dự án “Ngân hàng Bò” giúp người dân thoát nghèo do Trung ương hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam sáng lập.

{keywords}

Ông Trương Văn Toàn đại diện FrieslandCampina Việt Nam trao tiền ủng hộ cho Ngân hàng Bò

Với phương châm “Trao cần câu, thay vì cho con cá”, FrieslandCampina Việt Nam trao tặng mỗi hộ gia đình nghèo tham gia dự án “Ngân hàng Bò” 1 con bò sinh sản trị giá 10 triệu đồng. Trong trường hợp bò giống đẻ lứa đầu là bê cái, hộ gia đình sẽ tiếp tục nuôi từ 6 đến 12 tháng tuổi, sau đó bàn giao lại cho Hội Chữ Thập Đỏ để chuyển giao bê cái này cho hộ nghèo khác. Sau khi hoàn thành quá trình này, hộ gia đình nghèo đầu tiên sẽ được sở hữu hoàn toàn bò giống để tiếp tục phát triển mô hình chăn nuôi hộ gia đình.

Cùng với quá trình này, dự án cũng cung cấp kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi đạt hiệu quả cao; giúp các hộ gia đình nghèo phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo và thúc đẩy tinh thần tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

Đây là năm thứ 3, FrieslandCampina Việt Nam tham gia chương trình với mong muốn tiếp sức và trợ giúp cho các hộ nông dân nghèo tại những xã, huyện trên cả nước, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các thành phần kinh tế địa phương, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

{keywords}

Các hộ nghèo nhận bò tại Thanh Hoá

Dự án đã góp phần cải thiện cuộc sống của hơn 7.000 hộ gia đình nghèo trên cả nước, trực tiếp hỗ trợ thêm gần 1.000 hộ nghèo khác thông qua việc chuyển giao tiếp gần 1.000 con bê sinh sản. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chia sẻ trong chương trình Tổng kết kết quả Dự án 2013: “Ngân hàng bò là một ngân hàng rất đặc biệt hỗ trợ cộng đồng, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống bền vững - ngân hàng của lòng nhân ái, thấm đẫm các giá trị nhân đạo và có tính nhân văn sâu sắc.”

{keywords}

Buổi trao bò do FrieslandCampina Việt Nam tài trợ tại Sơn La (ngày 15/8) và Thanh Hoá (ngày 16/8)

Chỉ tiêu mỗi năm của dự án “Ngân hàng bò” là vận động ít nhất 50 đến 100 con bò sinh sản tặng các hộ gia đình nghèo ở địa phương, đăng ký ủng hộ bò cho đồng bào nghèo thuộc các huyện nghèo, xã biên giới, hải đảo; đối với các tỉnh có huyện nghèo thuộc Chương trình 30a của Chính phủ và các xã biên giới.

Sau gần 4 năm triển khai, Chương trình “Ngân hàng bò” - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của Văn phòng TW, các bộ, ban ngành, đoàn thể TW, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, sự tham gia và đối ứng của các tỉnh thành trong cả nước.

Tấn Tài