Pengo - chú chim cánh cụt đầu tiên được sinh nở thành công tại Việt Nam đã bước những bước đi đầu tiên ra khỏi tổ, trong lễ đầy tháng ngày 24/8/2014, tại Thủy cung Vinpearlland Aquarium Times City (458 Minh Khai, HN).

Trước đó, vào lúc 22h ngày 4/6/2014 cặp đôi chim cánh cánh cụt Pengy và Penda đã cho ra đời một quả trứng đầu tiên, nặng 96 g. Sau 40 ngày được ấp liên tục và hoàn toàn tự nhiên bởi chim bố và chim mẹ, chú chim cánh cụt con đầu tiên của Thủy cung Vinpearlland Aquarium Times City đã chui ra khỏi lớp vỏ, cất những tiếng kêu đầu tiên chào cuộc sống.

{keywords}

Được đặt tên là Pengo - chú chim cánh cụt con đầu tiên của Việt Nam đáng yêu, tinh nghịch và gần gũi. Liên tục trong những ngày sau đó, Pengo vừa được bố mẹ nâng niu, vừa được các kỹ sư theo dõi và chăm sóc chu đáo, từ việc cân đo trọng lượng, kích thước hàng ngày cho đến bổ sung các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng đặc biệt và quan trọng nhất là phòng bệnh.

Hiện nay, Pengo đã đạt cân nặng 1.306g, có thể đứng thẳng và đi lại được, sức khỏe phát triển rất tốt.

{keywords}

Tại lễ đầy tháng, Pengo đã bước những bước đi đầu tiên ra khỏi tổ và thực hiện nghi thức in dấu chân với 5 màu sắc tượng trưng cho các đặc tính của chim cánh cụt. Đó là màu xanh nước biển (sự dẻo dai, khéo léo); da cam (trí tuệ); tím (trung thành); vàng chanh (thuần khiết) và xanh nõn chuối (năng động).

{keywords}

Chim cánh cụt trong Thủy cung Vinpearlland Aquarium Times City là loài chim cánh cụt chân đen có tên khoa học Spheniscus Demersus, loài cánh cụt đặc hữu bản địa của vùng biển phía Tây Nam châu Phi. Loài chim này đã được Sách Đỏ của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) công bố ở mức nguy cấp do môi trường sống ô nhiễm làm dân số của chúng ngày càng giảm dần trên khắp “lục địa đen”.

{keywords}

Tại Thủy cung Vinpearlland, đàn chim cánh cụt này gồm 20 con từ 1 - 7 tuổi, được nuôi dưỡng và chăm sóc từ tháng 12/2013. Nơi cư ngụ của gia đình nhà chim được xây dựng mô phỏng đúng môi trường sống tự nhiên.

Để chim thực sự quen với môi trường nhân tạo, công việc chăm sóc chim cánh cụt của các kĩ sư Vinpearlland Aquarium gồm nhiều công đoạn phức tạp. Mỗi ngày, chuồng nuôi được vệ sinh 3 lần, đàn chim được cho ăn 3 buổi với lượng cá chính xác bằng 10% trọng lượng tổng đàn, trong đó có bổ sung các vi chất cần thiết khác.

{keywords}

Ngoài việc thường xuyên theo dõi các dấu hiệu thể chất và tâm lý, đàn chim cũng được kiểm tra sức khỏe định kỳ 1 tuần 1 lần để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh, đồng thời để đảm bảo cho chim bước vào giai đoạn sinh sản một cách tốt nhất.

Tháng 5/2014, sau khi đàn chim hoàn thành quá trình thay lông, chúng bắt đầu vào mùa sinh sản với những dấu hiệu bắt cặp. Trong giai đoạn này, các kĩ sư phụ trách phải gia tăng lượng thức ăn, bổ sung các vi chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng cho chim, đồng thời chuẩn bị những cành cây nhỏ, đưa vào chuồng nuôi để đàn chim tự làm ổ đẻ trứng.

Việc loài chim cánh cụt này có thể sinh sản một cách tự nhiên trong môi trường nhân tạo tại Thủy cung Vinpearlland đã chứng tỏ môi trường này đã thực sự gần gũi với môi trường sống thực của loài, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển các loài sinh vật quý hiếm. Đây cũng là món quà vô cùng ý nghĩa mà Thủy cung Vinpearlland Aquarium Times City dành tặng cho Hệ thống Vui chơi giải trí Vinpearl Land, thuộc Tập đoàn Vingroup, nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 vào ngày 25/8/2014.

Vinpearlland Aquarium Times City là thủy cung hiện đại và lớn nhất Việt Nam. Với diện tích gần 4.000 m2, Vinpearlland Aquarium Times City hội tụ hàng ngàn loài sinh vật với hơn 30.000 cá thể từ đủ “năm châu bốn biển”. Vinpearl Land cũng là đơn vị đầu tiên mang loài chim của xứ sở băng tuyết đến với đất nước nhiệt đới Việt Nam.

Được biết sắp tới đây, Thủy cung Vinpearlland Aqurium Phú Quốc tại tổ hợp Du lịch nghỉ dưỡng Phú Quốc cũng sẽ đi vào hoạt động, tiếp tục mở rộng và phát triển hệ thống vui chơi giải trí Vinpearl Land của tập đoàn Vingroup.

Minh Tuấn