Bữa ăn vừa ngon, vừa hấp dẫn luôn là tiêu chí mình đặt lên hàng đầu.

Hôm nay thời tiết khá mát mẻ, mình sẽ làm món nướng cho cả nhà thưởng thức. Ra chợ gặp hàng hàng bán cánh gà rất tươi, nên mình mua về chế biến cánh gà nướng. Món này ông xã mình thích lắm đây. Mình mua ít hến về nấu canh mướp. Canh này ăn vừa thơm vừa ngọt hấp dẫn phải biết. Vì cũng sợ mưa nên mình chỉ kịp mua thêm ít lạc rang muối về ăn kèm. Vậy là xong buổi đi chợ.

CÁNH GÀ NƯỚNG

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Ướp cánh gà với baking soda, lòng trắng trứng và chút muối, để qua đêm hoặc ít nhất 6h đồng hồ. Pha hỗn hợp tỏi, nước tương, dầu hào, dầu mè, mật ong, chút muối… ngoáy cho đều rồi ướp với cánh gà trong khoảng 8h tiếp theo.

{keywords}

Cánh gà ướp đủ thời gian, đem rán sơ qua với chút dầu nóng cho chín tái. Xếp cánh gà ra khay đã lót giấy bạc, bật lò ở nhiệt độ 200 độ C và nướng trong khoảng 30 phút, cứ 10-15 phút lại đảo mặt cánh 1 lần cho cánh gà chín vàng đều. Cánh gà đã chín trình bày ra đĩa.

CANH MƯỚP NẤU HẾN

Hến rửa sạch cho vào luộc sôi đến khi hến há miệng. Nhặt phần thịt hến rửa lại nước cho sạch. Gạn phần nước trong của hến để riêng. Mướp gọt vỏ thái miếng vừa ăn. Phi thơm hành khô với chút dầu ăn, cho hến vào xào sơ. Nêm 1 thìa bột canh. Tiếp đến cho mướp vào xào cùng. Đợi mướp hơi queo lại đổ phần nước hến đã luộc vào đun sôi. Thêm bột nêm cho vừa miệng. Đun sôi đến khi thấy mướp chín thêm hành, mùi tàu thái nhỏ.

{keywords}

LẠC RANG MUỐI

Lạc mình mua sẵn nên không mất thời gian chế biến. Tuy nhiên, nếu tự rang lạc sao cho giòn, chị em có thể tham khảo cách làm như sau.

Cho chảo lên bếp, để chảo nóng một lúc rồi cho lạc vào rang. Hạ lửa ở mức nhỏ để lạc không bị cháy. Rang lạc thật đều để các hạt được chín đều như nhau. Cứ rang như vậy từ 7-9 phút, các hạt lạc bắt đầu tách ra, tuy nhiên vỏ lạc vẫn chưa bong hẳn ra thì cho khoảng 1 -1/5 thìa dầu vào, đảo tiếp. Vẫn để lửa nhỏ để dầu ăn ngấm dần vào lạc. Như vậy lạc sẽ rất giòn và bùi. Nếm hạt lạc thấy lạc chín, có vị bùi bùi, và hơi giòn là được (vì lạc đang nóng nên không thể giòn tan như sau khi để nguội). Khi lạc chín vàng, đều, cho ra ngoài, để nguội nhưng tay vẫn đảo đều, vì chảo vẫn nóng, nếu bạn không đảo lạc sẽ cháy. Hoặc cũng có thể bạn đảo trên chảo một lúc rồi cho lạc ra một bát tô to thì sẽ không phải đảo liên tục nữa (vì bát nguội, không lo lạc cháy). Khi lạc chưa nguội hoàn toàn (vẫn còn hơi ấm), bạn hãy cho bột canh vào nhé, rồi đảo đều để bột canh bám xung quanh lạc. Với 200g lạc rang thì có thể cho 1-1,5g thìa ăn cơm bột canh.

{keywords}

Nhiều người thường vừa cho lạc ra khỏi bếp thì đã đổ bột canh vào ngay. Tuy nhiên, với cách này, bột canh bám rất nhanh vào lạc nhưng khi lạc nguội, bột canh sẽ rơi ra và không còn bám nhiều vào lạc nữa. Sau khi trộn xong, đợi lạc nguội hoàn toàn thì cho vào lọ đậy kín. Bằng cách rang và bảo quản lạc như vậy, lạc sẽ rất giòn.

GIÁ TIỀN MỖI MÓN ĂN

CÁNH GÀ NƯỚNG

- Cánh gà: 6 cánh

- Tỏi: 2 củ

- Nước tương: 1 muỗng canh

- Dầu hào: 1 muỗng canh

- Dầu mè: 1 muỗng café

- Mật ong: 1 muỗng café

- Muối

- Baking soda: 1 muỗng café

- 1 lòng trắng trứng.

75.000 đồng

CANH MƯỚP NẤU HẾN

- Mướp non: 1 quả to

- Hến tươi: 1 kg

- Hành khô: 1-2 củ

- Hành lá

- Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, bột canh, mì chính

20.000 đồng

LẠC RANG MUỐI

- 1 túi lạc rang

5.000 đồng

Tổng: 100.000 đồng, 3 người ăn


Bữa ăn này tuy đơn giản nhưng cả nhà rất thích. Trời mát lại được ngồi nhâm nhi cánh gà chấm với tương ớt cay cay vô cùng thú vị. Chồng với con trai mình còn ra “yêu sách” mỗi tuần phải làm cánh gà nướng một lần khiến mình vui lắm. Canh hến chan với cơm rất ngon, chỉ một lát là hết veo.

(Theo Eva)